29/03/2024 lúc 12:35 (GMT+7)
Breaking News

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc: Ngày càng khẳng định chất lượng và vị thế

Nhà trường ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế của mình là Trường Dân tộc nội trú đa hệ đào tạo, bồi dưỡng học sinh DTTS có tài năng, có chất lượng cao, đặc biệt là việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ cho các tỉnh miền núi phía Bắc trong giai đoạn hiện nay.

Trong suốt 65 năm xây dựng và phát triển, Trường PT Vùng cao Việt Bắc đã đạt được những thành tích xuất sắc, có đóng góp lớn cho sự nghiệp phát triển giáo dục DTTS. Nhà trường ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế của mình là Trường Dân tộc nội trú đa hệ đào tạo, bồi dưỡng học sinh DTTS có tài năng, có chất lượng cao, đặc biệt là việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ cho các tỉnh miền núi phía Bắc trong giai đoạn hiện nay.

 Học sinh là con em dân tộc thiểu số thuộc 21 tỉnh miền núi

Trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc là đơn vị giáo dục phổ thông trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, trong những năm qua nhà trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, phát triển toàn diện về quy mô và chất lượng giáo dục, Từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã đào tạo được hơn 50.000 học sinh là con em của 32 dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc 21 tỉnh miền núi từ Quảng Bình trở ra, trong đó có hơn 600 học sinh DTTS rất ít người như: Ngái, Lự, Mảng, Sila, Cờ Lao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố y... Nhiều em đã trở thành kĩ sư, bác sĩ, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo quản lí làm việc ở Trung ương và địa phương, đóng góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ vùng biên giới, hải đảo xa xôi của tổ quốc.

Trong thời gian vừa qua, Đại dịch Covid 19 là “phép thử lớn” với việc dạy và học của ngành giáo dục nói chung và trường PT Vùng cao Việt Bắc nói riêng nhất là trong công tác bồi dưỡng, ôn luyện Học sinh giỏi. Vượt qua những khó khăn và trở ngại đó, kết quả của Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 10, 11 năm học 2021-2022 của trường PT Vùng cao Việt Bắc thật đáng tự hào là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của thầy trò nhà trường. Đặc biệt số lượng và chất lượng giải của Nhà trường nằm trong TOP đầu các trường THPT của Tỉnh Thái Nguyên. Với 180 học sinh đoạt giải, trong đó có 01 giải Nhất, 45 giải Nhì, 74 giải Ba và 60 giải Khuyến Khích, và kết quả của Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Tỉnh khối 12 năm học 2021-2022 với 02 giải Nhất, 26 giải Nhì, 34 giải Ba và 21 giải Khuyến Khích, điều này đã tiếp tục khẳng định chất lượng đào tạo và truyền thống học tập của nhà trường.

Hoạt động giáo dục thực tế chuyên môn, do Trường Đại học Sư Phạm - Đại học Thái Nguyên phối kết hợp thực hiện cùng Giáo viên, Học sinh trường PT Vùng Cao Việt Bắc

Hơn nữa, việc đổi mới phương pháp dạy và học cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm chú trọng như tổ chức hoạt động giáo dục thực tế chuyên môn, do Trường Đại học Sư Phạm - Đại học Thái Nguyên phối kết hợp thực hiện cùng Giáo viên, Học sinh trường PT Vùng Cao Việt Bắc. Đây là hoạt động vô cùng bổ ích và lí thú, giúp thầy cô và các em học sinh có nhiều trải nghiệm mới mẻ về 5 môn học: Toán, Ngữ Văn, Sinh học, Tâm lý học và Giáo dục thể chất.

Trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, các hoạt động thực tế của mỗi môn được hướng vào việc chuyển từ vai trò chủ động của giáo viên sang vai trò tự quản, thể hiện của học sinh, rút ngắn việc báo cáo tổng kết và dành thời lượng lớn cho hoạt động trải nghiệm thực tiễn bên ngoài không gian lớp học. Với môn Ngữ Văn, ngoài phần thi Giới thiệu về các dân tộc gắn với tác phẩm văn học, các em học sinh được định hướng và thể hiện phần diễn xướng ngay tại không gian nhà truyền thống của nhà trường. Với môn Tâm lý học, các em học sinh thích thú khi được tự mình chiêm nghiệm những kỹ năng và kinh nghiệm cuộc sống qua phần thảo luận và phản biện. Hoạt động thực tế của môn Sinh học và môn Toán học đã đem lại cho thầy cô và các em học sinh sự sáng tạo và trải nghiệm rất bổ ích, đặc biệt phát huy được tư duy và khả năng vận dụng của các em. Một trong những ấn tượng về buổi hoạt động giáo dục thực tế phải nhắc tới đó là Hoạt động rèn luyện thể chất gắn với niềm tự hào, tình yêu tổ quốc do các Thầy Cô Khoa TDTT trường ĐHSP phối kết hợp với Tổ bộ môn chung của nhà trường để tổ chức cho các em học sinh.

Có thể nói, các em học sinh nhà trường đã được hàm thụ nhiều kinh nghiệm học tập bổ ích và được tìm hiểu các mảng kiến thức của từng môn học gắn với bản sắc văn hoá dân tộc rất thú vị. Những trải nghiệm từ hoạt động giáo dục thực tế do Trường Đại học Sư Phạm - Đại học Thái Nguyên phối kết hợp thực hiện cùng Giáo viên, Học sinh trường PT Vùng Cao Việt Bắc, đã thực sự góp phần nuôi dưỡng và gìn giữ ngọn lửa đam mê học tập của học trò vùng cao, tiếp thêm động lực để nâng cao hơn nữa ý thức trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cho các thầy cô giáo nhà trường, tạo bước đà thuận lợi trong quá trình đổi mới trong dạy và học, đưa chất lượng giáo dục ngày một phát triển.

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã và đang ngày càng khẳng định hơn nữa chất lượng và vị thế của mình. Nhà trường luôn xứng đáng và sẽ luôn phấn đấu để mãi xứng đáng là “Cánh chim đầu đàn trong hệ thống các trường dân tộc nội trú toàn quốc”.

Nguyễn Hồng