20/04/2024 lúc 16:04 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân tộc - Đơn vị y học cổ truyền hội tụ “TÂM” và “TẦM” hàng đầu

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân tộc được thành lập, hoạt động với mục đích bảo tồn và phát triển hoàn thiện các bài thuốc dân tộc trong điều kiện khoa học kỹ thuật hiện đại để chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Với phương châm hoạt động đặt nền móng từ “tâm” để xây dựng và vươn “tầm” cao xa, trung tâm đã và đang khẳng định vị thế của mình trong nền y học Việt Nam.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc - Nơi hội tụ và nâng tầm tinh hoa Y học cổ truyền

Thành lập năm 2010, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là đơn vị đầu tiên trong làng y học cổ truyền Việt Nam có những hướng đi mới khi không hoàn toàn phụ thuộc vào tính “gia truyền”. Bước vào lĩnh vực y học và đời sống, Trung tâm luôn hoạt động với nhiệt huyết tận tâm chữa bệnh cứu người, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân với sứ mệnh bảo tồn và phát triển các bài thuốc quý của dân tộc.

Đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân tộc

 

Dân tộc ta còn vô vàn các bài thuốc bí truyền có giá trị được hoàn thiện bởi các bậc danh y nổi tiếng trong lịch sử, bởi bí quyết gia truyền của các gia đình, dòng họ trên khắp đất nước, những bài thuốc cổ phương hiệu quả. Trung tâm đã vinh dự được chuyển nhượng, chuyển giao công thức, bí quyết bào chế thuốc của các vị lương y. Với kho tàng hơn 100 bài thuốc cổ phương được sưu tầm và lưu giữ, Trung tâm đã nghiên cứu, phục dựng nhiều bài thuốc quý .

Sự cố gắng, tận tâm của cán bộ, chuyên gia, bác sĩ và nhân viên Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc không chỉ chữa bệnh cứu người mà còn góp phần làm phong phú nền y học Việt Nam. Các bài thuốc Đông y cần được giữ gìn và phát triển trong điều kiện khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão hiện nay.

Không chỉ dừng lại ở việc bảo tồn các bài thuốc quý của dân tộc mà Trung tâm còn thực hiện nhiều dự án nghiên cứu và phát triển các bài thuốc mới trên nền tảng y học dân tộc nói riêng và y học phương Đông nói chung. Các dự án nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học hàng đầu của Trung tâm. Tính đến nay Trung tâm đã ứng dụng tinh hoa YHCT vào trị liệu nhiều bệnh lý nan y, mãn tính như:

  • Bài thuốc Mãnh lực phục dương khang điều trị các bệnh lý nam khoa như yếu sinh lý, rối loạn cương dương, …
  • Bài thuốc Quốc dược phục cốt khang điều trị bệnh xương khớp
  • Bài thuốc Định tâm An thần thang chủ trị mất ngủ, suy nhược thần kinh, rối loạn tiền đình.
  • Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang đặc trị các bệnh viêm da (vảy nến, viêm da cơ địa, tổ đỉa…)
  • Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang đặc trị mề đay mẩn ngứa, dị ứng
  • Bài thuốc Sơ can Bình vị tán điều trị hiệu quả bệnh dạ dày
  • Bài thuốc Tiêu thực Phục tràng hoàn điều trị bệnh đại tràng
  • Bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang đặc trị bệnh trĩ
  • Bài thuốc Tiền liệt Thần hiệu phương chữa bệnh Phì đại tuyến tiền liệt
  • Bài thuốc Bảo Nam Ích can điều trị bệnh gan
  • Bài thuốc Diệp phụ khang điều trị các bệnh phụ khoa

Ngoài ra, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc còn ứng dụng tinh hoa YHCT vào mục đích cộng đồng như bào chế thành công các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như Đông trùng hạ thảo, Yến sào, Sâm Ngọc Linh và các loại trà thảo dược như Bách Tuệ An, Ngũ vị danh trà….

Bên cạnh đó, Trung tâm còn ứng dụng thành công các liệu pháp tinh hoa của YHCT vào trị liệu và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị hàng đầu hiện nay với các dịch vụ châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, thủy châm, cấy chỉ… Đây được xem là liệu pháp “chữa bách bệnh” được ứng dụng từ nhiều thế kỷ trước. Các liệu pháp này được kết hợp nhuần nhuyễn với sử dụng thuốc giúp điều trị thành công nhiều bệnh lý nan y, mãn tính.

Trung tâm Thuốc dân tộc quy tụ đội ngũ bác sĩ YHCT đầu ngành

Thuốc dân tộc là đơn vị kết hợp nghiên cứu, ứng dụng tinh hoa YHCT vào khám chữa bệnh có quy mô trung tâm đầu tiên tại Việt Nam. Đây cũng là một trong số ít các đơn vị YHCT quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành của cả nước. Có thể kể đến các bác sĩ cốt cán của Trung tâm như:

  • Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuyết Lan - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Thuốc dân tộc.
  • Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Hữu Tuấn - Hậu duệ đời thứ 18 của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông - Nguyên Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện YHCT Trung ương – Phó GĐ chuyên môn tại Trung tâm Thuốc dân tộc.
  • Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương - Phó GĐ chuyên môn tại Trung tâm Thuốc dân tộc.
  • Bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Trưởng khoa Phụ Bệnh viện YHCT Trung ương
  • Cùng hàng chục bác sĩ, thầy thuốc, nhân viên y tế công tác và cống hiến vì sức khỏe nhân dân tại Hệ thống Phòng chẩn trị YHCT Thuốc dân tộc.
Đội ngũ y bác sĩ Thuốc Dân Tộc luôn nỗ lực sưu tầm, nghiên cứu các giải pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân

 

Bên cạnh chuyên môn giỏi, kinh nghiệm vững vàng, tâm huyết với nghề, thuộc thế hệ bác sĩ vàng của YHCT Việt Nam, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ tại Trung tâm làm việc và cống hiến với cái tâm sáng của người thầy thuốc nhân dân. Các bác sĩ luôn tận tình, hết mình với bệnh nhân, tư vấn và chăm sóc người bệnh như người thân của mình.

Trung tâm Thuốc dân tộc đi đầu trong xu thế phát triển và tự chủ dược liệu sạch

Thấm nhuần tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân” của Đại danh y Hải Thượng Lãn ông, hiểu rõ tầm quan trọng của dược liệu sạch, ngay từ khi thành lập Trung tâm dã chú trọng nguồn dược liệu. Đây là đơn vị đi đầu trong quy hoạch và phát triển các vùng nuôi trồng dược liệu sạch. Tính đến nay, Trung tâm đã quy hoạch và phát triển gần 100ha dược liệu sạch tại nhiều địa phương như: Bắc Kạn, Hòa Bình, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Sapa…

Trong những năm tới, Trung tâm sẽ mở rộng quy mô và tiến tới tự chủ nguồn dược liệu sạch trong trị liệu và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hệ thống các vườn dược liệu được Trung tâm phát triển đảm bảo tiêu chuẩn GACP-WHO (Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt nuôi trồng và thu hái dược liệu).

Trung tâm Thuốc dân tộc cam kết sử dụng hoàn toàn dược liệu sạch trong các bài thuốc được ứng dụng điều trị. Dược liệu được chọn lọc kỹ lưỡng và khắt khe trước khi bào chế. Chính vì vậy, người bệnh hoàn toàn yên tâm với chất lượng thuốc. Thực tế điều trị, 100% bệnh nhân không gặp tác dụng phụ khi sử dụng thuốc của Trung tâm.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc có chất lượng dịch vụ y tế hài lòng mọi người bệnh.

Với một thập kỷ hình thành và phát triển, Trung tâm Thuốc dân tộc đã trở thành đơn vị YHCT có chất lượng dịch vụ y tế hàng đầu hiện nay. Trung tâm ngày càng phát triển với cơ sở vật chất quy mô và khang trang bậc nhất. Mục tiêu trong những năm sắp tới sẽ mở rộng chi nhánh đến nhiều tỉnh thành khác giúp nhân dân tiếp cận được với phương pháp khám chữa bệnh bằng y học dân tộc.

Ba cơ sở đều tọa lạc tại các thành phố lớn, đường giao thông thuận tiện. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, có đầy đủ hệ thống phòng chờ, phòng bệnh, phòng thuốc, phòng trị liệu đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Không gian hiện đại kết hợp với cổ truyền tạo cho người bệnh cảm giác thoải mái như ở nhà để có những trải nghiệm khám chữa bệnh dễ chịu và hài lòng nhất.

Thủ tục thăm khám tại Trung tâm nhanh chóng, khoa học, không phải chờ đợi lâu. Người bệnh sẽ được đội ngũ nhân viên hướng dẫn tận tình và chu đáo. Mô hình khám bệnh 1 bác sĩ - 1 bệnh nhân được Trung tâm áp dụng giúp việc thăm khám bệnh đạt hiệu quả.

Bác sĩ tại Trung tâm Thuốc Dân Tộc tiếp đón bệnh nhân niềm nở

 

Không thể không nhắc đến dịch vụ khám chữa bệnh online dành cho người bệnh ở xa. Trung tâm luôn hoàn thiện hệ thống khám chữa bệnh trực tuyến thông qua hotline, Fanpage với cách thức đăng ký, đặt lịch khám thuận tiện, dễ dàng. Dịch vụ sắc thuốc và giao thuốc tận nhà người bệnh được Trung tâm áp dụng từ nhiều năm nay giúp việc sử dụng thuốc Đông y trở nên dễ dàng.

Đặc biệt, chính sách chăm sóc trong và sau điều trị được Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc xem trọng. Người bệnh sẽ được bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tư vấn và đồng hành trong điều trị cho đến khi khỏi bệnh. Đều đặn vào các mốc quan trọng, bác sĩ sẽ trực tiếp gọi điện để tư vấn chi tiết cho bệnh nhân. Người bệnh cần sự tư vấn có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ bất cứ lúc nào kể cả là ngoài giờ làm việc.

Với chất lượng dịch vụ y tế vượt trội, Trung tâm được Bộ y tế đánh giá cao và lựa chọn là mô hình khám chữa bệnh bằng YHCT kiểu mẫu cần nhân rộng. Đây là niềm tự hào cũng như sứ mệnh cao cả của Trung tâm trong công tác bảo tồn tinh hoa YHCT, trị liệu và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trung tâm Thuốc dân tộc - Nỗ lực vì cộng đồng và những giải thưởng vinh danh

Ngay từ khi thành lập, Trung tâm Thuốc dân tộc đã mang trong mình sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ban lãnh đạo Trung tâm luôn nỗ lực vì cộng đồng, chăm sóc sức khỏe người dân bằng cái tâm. Vì vậy, trong nhiều năm qua, Trung tâm đã có những hoạt động cộng đồng tích cực.

Mỗi năm Trung tâm đều tổ chức các buổi thăm khám bệnh miễn phí cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn tại nhiều cộng đồng dân cư. Tinh thần hướng về nguồn cội của dân tộc được Ban lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Các chuyến thiện nguyện đến các địa phương khó khăn nơi vùng cao là hoạt động thường niên của tập thể y bác sĩ tại Trung tâm.

Với sứ mệnh tầm nhìn hài hòa lợi ích doanh nghiệp và xã hội, đóng góp tích cực cho cộng đồng, Trung tâm đã trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe hàng đầu được nhân dân tin tưởng. Trung tâm Thuốc dân tộc được vinh danh bằng nhiều giải thưởng lớn như”

  • Giải thưởng “Vì cộng đồng nhân ái thịnh vượng” do UBTW Mặt trận Tổ Quốc tổ chức
  • Giải thưởng “Danh y Việt Nam Lê Hữu Trác” do Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng
  • Cúp vàng “vì trái tim sức khỏe người Việt
  • Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam 20019
  • Top 50 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng 2 năm liền 2017 - 2018
  • Chứng nhận chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng 2018…

Trung tâm cũng là 1 trong 35 ủy viên BCH Hội Nam y Việt Nam. Đơn vị được đánh giá là có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội Nam y nói riêng và YHCT Việt Nam nói chung. Thuốc dân tộc đã trở thành thương hiệu lớn hiện nay, góp phần khẳng định giá trị YHCT và tinh thần tự hào dân tộc.

Trung tâm đã và đang khẳng định được vị thế, “tầm” phát triển, sức ảnh hưởng của mình trong nền y học nước nhà trước sự tiến bước của y học hiện đại.

Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc nhận tôn vinh tại lễ chào mừng Ngày doanh nhân 2022

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Quận Thanh Xuân. SĐT: 098 717 3258

TP Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận. SĐT: 0961 825 886

Website: thuocdantoc.org | thuocdantoc.vn

Fanpage: Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc dân tộc.

Diệu Hương