24/04/2024 lúc 11:34 (GMT+7)
Breaking News

TP.HCM là "điểm sáng" thu hút vốn FDI

TP.HCM dẫn đầu với tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với hơn 3,94 tỷ USD, chiếm 14,2% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Thành phố Hồ Chí Minh “hút” vốn FDI nhiều nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương – (Ảnh: Internet)

Từ đầu năm 2022 đến nay, TP.HCM cũng đã điều chỉnh vốn đăng ký cho 164 lượt dự án, với số vốn tăng 1,5 tỉ đô la, tăng 39,2% so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo có 18 dự án, vốn đăng ký 915 triệu đô la, chiếm 58,8% (vốn đăng ký điều chỉnh); lĩnh vực thông tin và truyền thông có 21 dự án, vốn đăng ký 278 triệu đô la, chiếm 17,9%.

Singapore hiện là nước dẫn đầu các nước đầu tư tại TP.HCM với 148 dự án, vốn đăng ký đạt 159,1 triệu đô la, chiếm đến 33,3% (vốn đăng ký cấp mới); tiếp theo là Nhật Bản với 82 dự án, vốn đăng ký 80,1 triệu đô la, chiếm 16,8%; Hàn Quốc với 112 dự án, vốn đăng ký đạt 54,9 triệu đô la, chiếm 11,5%.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, nhiều năm liền, TP.HCM là một trong những điểm sáng về thu hút vốn FDI của cả nước. Nếu như trước đây, TP.HCM chủ yếu thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, thương mại, bán buôn, bán lẻ (là các dự án không gắn với việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất), thì hiện nay, qua thống kê các dự án lớn được cấp phép trong những năm gần đây, có thể thấy đã có bước chuyển dịch mới. Đa số các dự án tiêu biểu đều đến từ các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản cũng như hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ và thông tin truyền thông. Đây là các lĩnh vực mà Thành phố đẩy mạnh công tác xúc tiến.

Đông Nam bộ là 1 trong 6 vùng kinh tế thu hút vốn đầu tư nước ngoài cao nhất nước – (Ảnh: internet)

Điều đó chứng tỏ hiệu quả của những định hướng xúc tiến đầu tư thời gian qua cũng như nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo thêm quỹ đất sạch thu hút các dự án có giá trị lớn, theo đúng định hướng chú trọng vào chất lượng dự án hơn số lượng dự án.

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), TP.HCM có vị trí chiến lược thuận lợi, dân số đông, lao động có trình độ chuyên môn, là trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ cao lớn nhất cả nước cũng như là một đô thị đa văn hóa thích hợp cho người nước ngoài tìm đến làm việc, sinh sống và du lịch. Chính vì vậy, TP.HCM luôn là " điểm đến" hấp dẫn cho các nhà đầu tư ngoài nước.

Thời gian qua, Thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và tích cực triển khai các hoạt động nhằm cải thiện môi trường đầu tư như các hoạt động gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp; thành lập tổ công tác đầu tư do Chủ tịch UBND Thành phố làm tổ trưởng./.

Hoàng Châu