24/04/2024 lúc 17:50 (GMT+7)
Breaking News

Tổng Lãnh sự quán tại Preah Sihanouk (Campuchia) đồng hành với Việt kiều trong dịch Covid-19

VNHN - Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Lý, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) phụ trách 6 tỉnh Tây Nam của Campuchia cho biết, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tổng Lãnh sự quán đã có những hoạt động kịp thời và thiết thực cùng bà con người Việt tại đây phòng, chống dịch bệnh. 

VNHN - Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Lý, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) phụ trách 6 tỉnh Tây Nam của Campuchia cho biết, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tổng Lãnh sự quán đã có những hoạt động kịp thời và thiết thực cùng bà con người Việt tại đây phòng, chống dịch bệnh.    

Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý trao quà cho bà con Việt kiều nghèo tại tỉnh Preah Sihanouk nhân dịp đầu Xuân 2020. (Ảnh: TLSQ)

Xin Tổng Lãnh sự cho biết về những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến khu vực lãnh sự (KVLS) của Tổng Lãnh sự quán (TLSQ) ta tại Preah Sihanouk?

Theo Bộ Y tế Campuchia, đến thời điểm này (14h00 ngày 25/3) tại Campuchia có 93 ca dương tính với SARS-CoV-2 và số lượng này dự kiến vẫn gia tăng trong những ngày tới. Trong 6 tỉnh thuộc KVLS của TLSQ, tỉnh Preah Sihanouk đã phát hiện 36 trường hợp nhiễm Covid-19 (trong đó 1 trường hợp du khách người Trung Quốc đã khỏi bệnh và xuất viện từ tháng 2, 33 người Pháp và 2 người Campuchia), tỉnh Kep có 4 trường hợp, tỉnh Kampot có 2 trường hợp và tỉnh Koh Kong có 2 trường hợp. Hai tỉnh Kampong Speu và Takeo chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Ngay sau khi phát hiện 33 người dương tính với Covid-19 gồm 31 khách du lịch người Pháp và 2 hướng dẫn viên người Campuchia, ngày 22/3, chính quyền tỉnh Preah Sihanouk đã nhanh chóng cho đóng cửa khách sạn nơi các du khách này ở và cho phun thuốc sát khuẩn tại tất cả các nơi tập trung đông người trên địa bàn thành phố. Các siêu thị, nhà hàng lớn tại thành phố Preah Sihanouk đều tuyên bố tạm thời đóng cửa từ ngày 23/3.

Tỉnh trưởng Preah Sihanouk Kouch Chamroeun ngay trong đêm 22/3 cũng đã yêu cầu thị trưởng, huyện trưởng và trưởng phường trên toàn tỉnh có hình thức kiểm soát chặt chẽ đối với người Campuchia vừa trở về từ Thái Lan, nước có tỷ lệ lây nhiễm virus khá cao (tính đến ngày 24/3 đã có 827 ca nhiễm Covid-19). Chính quyền các tỉnh trong KVLS cũng tăng cường hơn công tác tuyên truyền về các biện pháp ngăn ngừa Covid-19.

Tình hình trên đã ảnh hưởng thế nào đến đời sống của cộng đồng người Việt trong KVLS, thưa Tổng Lãnh sự?

Để nhanh chóng nắm bắt tình hình bà con trong KVLS, TLSQ đã lập một nhóm tương tác giữa TLSQ với Chủ tịch các tỉnh hội Khmer-Việt Nam thuộc KVLS (qua ứng dụng group viber trên điện thoại), đồng thời qua group này tuyên truyền cập nhật cho bà con ta những thông tin cập nhật về tình hình bệnh dịch trên toàn Campuchia cũng như các biện pháp phòng chống dịch hữu hiệu mà TLSQ tập hợp từ các hướng dẫn của Bộ ta và nhiều phương tiện đại chúng chính thống.

Thật may mắn là cộng đồng người Việt tại KVLS của TLSQ hiện vẫn chưa có trường hợp nào nhiễm hoặc bị nghi ngờ nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, giống như cộng đồng người Việt toàn cầu, cộng đồng người Việt tại KVLS cũng không khỏi hoang mang, lo lắng trước sự lây lan ngày càng cao của đại dịch này.

Trước tình hình đó, TLSQ đã có những biện pháp, kế hoạch cụ thể gì để đối phó với dịch Covid-19, thưa Tổng Lãnh sự?

Kể từ khi bắt đầu xuất diện dịch Covid-19 tại Campuchia, TLSQ luôn phối hợp với Đại sứ quán tại Phnom Penh, TLSQ tại Battambang và chính quyền Bạn bám sát thông tin về tình hình dịch bệnh, đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, nhân viên để triển khai ứng phó với bệnh dịch.

Đối với nội bộ cơ quan, TLSQ thường xuyên tổ chức quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên về những chỉ đạo, hướng dẫn từ trong nước liên quan dịch bệnh, khuyến cáo cán bộ, nhân viên hạn chế ra ngoài khuôn viên cơ quan và tiếp xúc chỗ đông người trừ trường hợp thực sự cần thiết.

Trụ sở cơ quan và nơi ở, khu vực tiếp khách, phòng làm việc, khu vực sinh hoạt chung, cầu thang, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bề mặt các đồ vật trong cơ quan và tại nơi ở,… thường xuyên vệ sinh bằng các dung dịch kháng khuẩn thông thường. Bênh cạnh đó, chúng tôi cũng trang bị cho anh em cán bộ, nhân viên khẩu trang y tế, khẩu trang vải và dung dịch cồn sát khuẩn, găng tay dùng một lần,... Tại vị trí gần cửa ra vào khu vực tiếp khách lãnh sự cũng được bố trí bàn đặt khẩu trang y tế và dung dịch cồn rửa tay sát khuẩn.

Đối với cộng đồng người Việt tại khu vực lãnh sự cũng vậy. Chúng tôi đã thiết lập kênh trao đổi thông tin giữa TLSQ với các Chủ tịch tỉnh hội Khmer-Việt Nam tại các tỉnh trong KVLS thông qua hình thức Group Viber như đã nêu trên. Qua đó, TLSQ cập nhật hàng ngày cho bà con về thông tin, kiến thức cơ bản về dịch bệnh Covid-19 cũng như các biện pháp phòng chống dịch, trong đó lưu ý bà con không tin vào các thông tin không chính thống gây nhiễu loạn xã hội, tránh tối đa các cuộc tiếp xúc không cần thiết, không xuất hiện ở những nơi đông người, giữ gìn vệ sinh, thực hiện đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.

TLSQ cũng có kế hoạch tổ chức đoàn công tác đến các tỉnh thuộc KVLS để nắm bắt tình hình bà con, trực tiếp hướng dẫn bà con biện pháp phòng tránh dịch và phát tặng miễn phí khẩu trang và nước cồn rửa tay cho những bà con Việt kiều nghèo.

TLSQ cũng vận động bà con an tâm, không nghe theo sự xúi giục của các lực lượng xấu mà ồ ạt về nước trong thời điểm hiện nay, đồng thời cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch ở sở tại và lập tức liên hệ với bệnh viện, cơ sở y tế của tại sở tại để xét nghiệm và điều trị bệnh nếu có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19. Chúng tôi đã lên kế hoạch liên hệ với một số bệnh viện trong nước (tại An Giang, Kiên Giang và Thành phố Hồ Chí Minh) và các trạm cửa khẩu liên quan để đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ta về nước điều trị trong trường hợp thực sự cấp thiết.