16/04/2024 lúc 19:59 (GMT+7)
Breaking News

Tổng Giám đốc Công ty Vinaco: Cam kết phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết về việc “lao động H’Xuân tử vong ở A Rập Xê Út”

Ngày 11/11, Ông Lục Văn Thoòng, Phó Chủ tịch UBND xã Cư A Mung, huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) xác nhận, địa phương vừa phối hợp cùng Tổng giám đốc Công ty cổ phần hợp tác lao động quốc tế Vinaco ( Công ty Vinaco) đến động viên, thăm hỏi gia đình “em H’Xuân nữ lao động  tử vong ở A Rập Xê Út”.

Ngày 12/11/2021, Ông Lục Văn Thoòng, Phó Chủ tịch UBND xã Cư A Mung, huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) xác nhận, địa phương vừa phối hợp cùng Tổng Giám đốc Công ty cổ phần hợp tác lao động quốc tế Vinaco ( Công ty Vinaco) đến động viên, thăm hỏi gia đình “em H’Xuân nữ lao động  tử vong ở A Rập Xê Út”.

Theo vị này, ngày 11/11/2021 Tổng giám đốc Công ty Vinaco đã đến chia buồn với gia đình bà H Ger Siu (mẹ ruột nạn nhân - Buôn Tơ Yoa, xã Cư A Mung). Ông Lục Văn Thoòng cho biết, đại diện công ty Vinaco đã trao trả số tiền lương của em H’Xuân (người lao động ở A Rập Xê Út). Tổng số tiền 159.230.000 đồng và số tiền này bàn giao cho gia đình được xã, cùng các đơn vị liên quan chứng kiến, xác nhận đây là tiền lương hợp pháp mà em H’Xuân chưa nhận trong 18 tháng. 

Ông Lục Văn Thoòng, Phó Chủ tịch UBND xã Cư A Mung, huyện Ea Hleo, Đắk Lắk (giữa) chia sẻ lại những yêu cầu của gia đình cần Công ty Vinaco tiếp tục thực hiện.

Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Luyến, Tổng Giám đốc Công ty Vinaco đã xin lỗi gia đình và lý giải việc chậm trễ đưa thi thể nạn nhân từ A Rập Xê Út về quê để mai táng. “Về việc chưa đưa thi thể em H’Xuân về quê là do tình hình dịch COVID-19. Bên cạnh đó, đơn vị còn gặp một số khó khăn về mặt thủ tục, pháp lý và công ty đang tiếp tục xin ý kiến của Đại Sứ Quán, cùng các Bộ, Cục, Ban ngành chức năng quan tâm giải quyết nguyện vọng của gia đình”. 

Ông Nguyễn Luyến, Tổng Giám đốc Công ty Vinaco (giữa) đã xin lỗi gia đình và lý giải việc chậm trễ đưa thi thể nạn nhân từ A Rập Xê Út về quê để mai táng.

“Đại diện công ty tôi thật sự xin lỗi gia đình về việc chậm trễ đưa thi thể người lao động về quê. Tôi rất mong gia đình thông cảm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để cố gắng đưa thi thể nạn nhân về với gia đình. Lần nữa, tôi mong muốn gia đình tha lỗi và thành thật thứ tha cho những sự cố vừa xảy ra”, ông Luyến chia sẻ.

Qua buổi làm việc, gia đình tiếp tục yêu cầu công ty đưa được thi thể em H'Xuân về quê nhà an táng để gia đình được an ủi phần nào.

Tại đây các thắc mắc của gia đình được Ông Nguyễn Luyến,Tổng Giám đốc Công ty Vinaco giải thích và cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, về việc, em H’Xuân thời điểm qua nước ngoài làm việc sinh năm 2003 (chưa đủ tuổi lao động) nhưng hồ sơ của công ty lại có hộ chiếu sinh năm 1996. Ông Luyến cho rằng, việc này đơn vị cũng đã nắm được và hiện cơ quan điều tra sẽ xử lý, ai sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Cũng theo ông Luyến, người phụ nữ tên L.T.T. ở (Gia Lai) trước đó là nhân viên, đại diện công ty làm việc ở Gia Lai và Đắk Lắk. “Người này đã nghỉ việc 2 năm rồi. Còn việc bà L.T. T. tuyển dụng người đi lao động làm giấy tờ ra sao thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ. Chúng tôi khẳng định, việc nhận hồ sơ của người đi lao động nước ngoài là đúng quy định”

Ông Luyến cho rằng, việc này đơn vị cũng đã nắm được và hiện cơ quan điều tra sẽ xử lý, ai sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu làm rõ vụ việc người tử vong tại Ả Rập Xê Út, vụ việc hiện cơ quan chức năng đang phối hợp với công an tỉnh Gia Lai, và các đơn vị liên quan để làm rõ./.

Như VNHN đưa tin, Mẹ H’Ger Siu (SN 1970, dân tộc Gia Rai, trú ở Buôn Tơ Yoa, xã Cư A Mung, huyện Ea H'leo, Đắk Lắk) nhận được hung tin con gái mình là H Xuân Siu (SN 2003  nữ công nhân lao động Ả Rập Xê Út) chết ở đất khách quê người.

Theo chia sẻ của gia đình nạn nhân, H Xuân được giới thiệu qua nước Ả Rập Xê Út để làm việc với mức lương 9 triệu đồng/tháng từ một người phụ nữ tên L.T.T ở (Gia Lai). Người phụ nữ này hứa sau khi đi qua đó làm việc sẽ đưa tiền mặt 40 triệu đồng cho riêng em.

Đầu tháng 7/2018, H Xuân cùng với một người nữa là H Ngọc Niê được bà L.T.T. dẫn qua huyện Đắk Đoa (Gia Lai) để ăn ở và làm thủ tục đi lao động nước ngoài. Sau khi làm thủ tục giấy tờ xong, cả 2 được bà T dẫn ra tỉnh Thanh Hóa để ký hợp đồng với Công ty VINACO.

Bà H Ger Siu chia sẻ: “Hằng ngày, con bé vẫn hay liên lạc về nhà. Sau nhiều năm làm việc, thời gian gần được về nước thì nó luôn than vãn vì chủ nhà đối xử không tốt, thậm chí bị đánh đập. Rồi một ngày gần đây gia đình tôi nhận hung tin con tôi đã chết. Giờ thì tôi không còn được nghe tiếng con nữa rồi…Tôi chỉ mong sao đưa được thi thể con về nhà để gia đình được an ủi phần nào”./.