20/04/2024 lúc 12:09 (GMT+7)
Breaking News

ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến: Niềm vui nghề là ươm mầm và chắp cánh hạnh phúc

ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến - Trưởng khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là một thầy thuốc trẻ, giàu y đức, sáng chuyên môn và luôn nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc. Gắn bó cống hiến trọn vẹn tâm sức với chuyên ngành sản khoa, ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến đã góp phần mang lại niềm hạnh phúc vô bờ bến cho biết bao gia đình vô sinh, hiếm muộn, là người đồng hành đáng tin cậy của các gia đình, sản phụ trên hành trình tìm con yêu.
ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến - Trưởng khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

ThS.BS. Nguyễn Ngọc Chiến được biết đến là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm với kinh nghiệm hơn chục năm trong lĩnh vực sản khoa nhưng ít ai biết rằng, ban đầu đây không phải chuyên ngành mà anh muốn theo đuổi. Những năm tháng học phổ thông, BS Chiến được tuyển chọn vào đội tuyển Sinh học, được tham dự thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải Ba, trở thành một trong những gương mặt được chọn thẳng vào đại học. Anh quyết định chọn nghề y vì ước mơ muốn trở thành bác sĩ cứu chữa cho bệnh nhân. Vào Đại học Y Hà Nội, kết thúc năm thứ nhất, chàng sinh viên Nguyễn Ngọc Chiến tiếp tục khiến mọi người trầm trồ khi giành được suất học bổng toàn phần sang Cu Ba và anh cũng học lên thạc sĩ tại Đại học Y La Habana.

Từ định hướng ban đầu theo chuyên ngành đa khoa để theo đuổi nhưng sau đó BS Chiến lại quyết định lựa chọn khoa Sản và cũng quay lại Cuba để học chuyên về lĩnh vực này. Ý định ban đầu của BS Chiến là trở thành bác sĩ ngoại khoa, được tham gia nhiều ca mổ nhưng sau đó cảm thấy không phù hợp, anh nhanh chóng quyết định chọn sản khoa vì "vừa có nội, vừa có ngoại". Thời gian này, vừa học hỏi, BS. Chiến vừa tham gia làm việc tại Bệnh viện Sản khoa América Arias để tích lũy thêm kinh nghiệm.

Về nước năm 2013, BS. Nguyễn Ngọc Chiến trở thành bác sĩ sản tại Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Với kiến thức, kinh nghiệm phong phú sau qua trình học tập, nghiên cứu tại Cu Ba và những thành tích nổi bật trong công tác chuyên môn, nghiên cứu, từ năm 2020, BS. Chiến được Ban Giám đốc Bệnh viện tín nhiệm giao phụ trách vai trò là Phó Trưởng Khoa. Sau đó, năm 2021, anh chính thức đảm nhiệm cương vị là Trưởng Khoa Hỗ trợ Sinh sản. Dù ở bất cứ cương vị, vai trò nào từng đảm nhiệm, ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được ban lãnh đạo giao phó, được đồng nghiệp mến trọng, người bệnh tin yêu.

Hôm nay, nhắc đến ThS. BS. Nguyễn Ngọc Chiến là nhắc đến vị bác sĩ hội tụ đủ cả Tâm – Tài – Đức song hành. Anh là chuyên gia hàng đầu trong chuyên ngành sản khoa với nhiều năm kinh nghiệm. Các thế mạnh chuyên môn nổi bật ở ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến có thể kể đến như: Khám thai định kỳ cho sản phụ bình thường đặc biệt là các sản phụ có nguy cơ cao; Khám và điều trị các bệnh lý vô sinh hiếm muộn ở bệnh nhân nữ và nam khoa; Mổ nội soi điều trị các bệnh lý vô sinh, hiếm muộn như nhân xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, polyp buồng tử cung, dính buồng tử cung, viêm tắc ống dẫn trứng… Thực hiện các thủ thuật trong IVF như chọc trứng, chuyển phôi, giảm thiểu thai, chọc mào tinh hoàn và tinh hoàn lấy tinh trùng làm IVF… Vừa miệt mài, phấn đấu làm việc, BS. Nguyễn Ngọc Chiến vẫn không ngừng học hỏi, trau dồi nhằm nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn và tích lũy kinh nghiệm. Đến nay, anh đã tham gia nhiều khóa đào tạo về chuyên môn tại Việt Nam và Hàn Quốc, Pháp và đã điều trị thành công nhiều ca thất bại làm tổ liên tiếp, sảy thai, thai lưu liên tiếp, vô sinh thứ phát do khuyết sẹo mổ lấy thai bằng phương pháp phẫu thuật nội soi buồng tử cung can thiệp.

Yêu nghề, thấu cảm và sẻ chia, đồng hành cùng người bệnh là những phẩm chất đáng quý luôn được vị bác sĩ trẻ đặt lên hàng đầu để làm kim chỉ nam trong công việc. Từ đây, ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến chân tình chia sẻ cùng tôi biết bao câu chuyện vui buồn trong lĩnh vực sản khoa khiến anh thêm yêu nghề và không ngừng cố gắng phấn đấu trở thành bác sĩ "ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua". Là bác sĩ trẻ nhưng BS Nguyễn Ngọc Chiến được rất nhiều người gửi gắm niềm tin vì tên tuổi và uy tín trong nhiều trường hợp bị vô sinh, hiếm muộn. Có những cặp đôi đã đi khắp nơi, ra cả nước ngoài điều trị nhưng đều không thành công, có trường hợp chuyển phôi 3-4 năm, thậm chí đến 6-7 lần, có những người mong con đến hàng chục năm trời đằng đẵng... nhưng khi được anh giúp đỡ đều đã ươm mầm thành công.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến luôn ân cần, tận tâm tư vấn, thăm khám cho bệnh nhân.

Trong đó đáng kể nhất là trường hợp em bé mang hai dòng máu Pháp - Việt. Đây là trường hợp của vợ chồng chị Vũ Thị Lanh và anh Thierry. Với tiền sử tắc vòi trứng, chị Lanh đã mất 2 năm ròng rã chạy chữa hiếm muộn bên Pháp nhưng không thành công. Chị bàn với chồng quay trở lại Việt Nam để tìm bác sĩ điều trị vô sinh. Duyên trời sắp đặt cho chị gặp được BS Chiến, để rồi sau hành trình gian nan, anh chị đã sinh được một thiên thần kháu khỉnh. Hay như trường hợp anh bộ đội có vợ 40 tuổi nhưng chưa có bé nào cũng vậy. BS Chiến đã chuyển phôi, theo dõi cả thai kỳ, đến bây giờ, con đã hơn 1 tuổi. Với những trường hợp hiếm muộn lâu năm, tuổi tác của sản phụ lại cao, thách thức đặt ra càng lớn với anh nhưng rồi với tay nghề cùng kiến thức tích lũy bao năm, anh thở phào nhẹ nhõm vì "mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi". Đó là trường hợp thai 34 tuần, đặt thụ tinh trong ống nghiệm nhưng đặt hẹn khám bác sĩ khác, sau đó chuyển sang cho BS Chiến theo dõi. Khi tiếp nhận, BS Chiến hốt hoảng nhận thấy có dấu hiệu suy thai nên ngay lập tức chỉ định mổ bắt con. Em bé chào đời trong tình trạng suy dinh dưỡng, ối xanh nhưng hiện tại khỏe mạnh, phát triển bình thường. Một trường hợp khác là bệnh nhân người ngoại quốc mang thai 39 tuần bị cạn ối. Thông thường những trường hợp này sẽ được khuyên đẻ mổ hoặc gây chuyển dạ. Nhưng được BS Chiến tư vấn, bệnh nhân kiên trì chờ đợi và nhờ anh đỡ đẻ bằng phương pháp tự nhiên nhất có thể. Được trao gửi niềm tin tuyệt đối, BS. Chiến căng thẳng nhưng cũng quyết tâm vận dụng mọi kiến thức mình có được giúp sản phụ sinh thường thành công. Đặc biệt, riêng với người trong gia đình, BS. Chiến cũng là người trực tiếp đỡ đẻ cho vợ mình và chị gái với tâm trạng rất bình tĩnh. "Có lẽ do ảnh hưởng của văn hóa Cuba" – BS. Chiến mỉm cười bình dị. Một điều quan trọng mà ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến muốn nhắn nhủ đến tất cả những sản phụ, đó là: "Bản thân tôi khi hành nghề đỡ đẻ thường khuyên sản phụ sinh thường vì sinh mổ tiềm ẩn nhiều rủi ro, sức khỏe sản phụ cũng chậm hồi phục hơn”.

Một số thành tích, ghi nhận của Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến:

Đã hoàn thành nghiên cứu đánh giá vai trò của siêu âm phụ khoa 3D trong chẩn đoán các bệnh lý buồng tử cung gây vô sinh, hiếm muộn

Tham gia nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc điều trị dính buồng tử cung nặng

Nhận bằng khen cán bộ chuyên viên tiên tiến, xuất sắc 3 lần trong khoảng thời gian 5 năm làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Tiến Đức