20/04/2024 lúc 12:04 (GMT+7)
Breaking News

Thọ Vực: Nỗ lực về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy, UBND xã Thọ Vực (huyện Triệu Sơn) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn và các đoàn thể chính trị - xã hội nỗ lực huy động các nguồn lực và kêu gọi nhân dân đóng góp để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ các thôn làm đường giao thông, phát triển sản xuất, tuyên truyền để người dân đồng lòng thực hiện với tinh thần “Người dân là chủ thể xây dựng NTM nâng cao”.
Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ khang trang.

Mặc dù trong bộ tiêu chí mới có một số tiêu chí đòi hỏi sự nỗ lực rất cao mới có thể đạt được, nhưng xã vẫn quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí, đặc biệt là không để nợ đọng xây dựng cơ bản. Tận dụng các công trình đã có, chỉ xây dựng các hạng mục chưa có hoặc xuống cấp. Những dự án cấp xã quản lí, xã tập trung huy động tối đa nguồn ngân sách phân bổ, đẩy mạnh xã hội hóa để thanh quyết toán dứt điểm. Những dự án cấp thôn quản lí thì tuyên truyền vận động người dân đóng góp kết hợp với cơ chế hỗ trợ của xã để hoàn thành các tiêu chí.

Nhân dân làng Đoàn kết - Thành Công chung tay xây dựng NTM nâng cao.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Vực đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, người dân tích cực hiến đất với 13.550m2 đất để thực hiện mở rộng nền đường các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội. Giao thông được bê tông hoá hoặc nhựa hoá, đảm bảo mặt đường rộng từ 4,5m, chiều rộng nền đường là 6,5m. Hệ thống giao thông được trồng cây xanh, lắp đặt đèn chiếu sáng, có biển báo, biển chỉ dẫn, rãnh tiêu thoát nước theo quy định và được bảo trì hàng năm. Trong sản xuất nông nghiệp, cây lúa được coi là cây chủ lực. Xã đã làm tốt công tác thủy lợi, nâng tỉ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới, tiêu nước chủ động lên trên 90%, đồng thời kiểm soát tốt các nguồn nước thải xả vào công trình thủy lợi. Đảm bảo yêu cầu chủ động về phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ.

Công tác giáo dục, y tế, văn hóa được chú trọng cả về cơ sở vật chất và chất lượng chuyên môn. Trẻ mầm non đến trường đạt tỉ lệ 100% và trường đạt chuẩn mức độ 2. Duy trì mức độ đạt chuẩn, phổ cập giáo dục Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, Trường THCS được Sở GD&ĐT tiến hành kiểm tra đánh giá để công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia và hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận Trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 2 và đạt chuẩn mức độ 1. Xây dựng các câu lạc bộ thể thao (cầu lông, bóng bàn, bóng đá) giúp học sinh rèn luyện thể lực, kỹ năng, sức bền. Các trường học được đầu tư, nâng cấp bảo đảm cho công tác dạy và học. Trạm y tế được sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Toàn xã có 4.636 người dân đã được tạo dựng hồ sơ sức khoẻ điện tử và theo dõi trên phần mềm quản lý, đạt tỉ lệ 90,44% người dân tham gia bảo hiểm y tế trong đó có 71,8% người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở cũng được chú trọng đầu tư, cơ sở vật chất ngày càng đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu giao lưu, trao đổi, hưởng thụ, tập luyện thể dục, thể thao của các tầng lớp nhân dân. Các cơ sở văn hóa (Nhà văn hóa xã, thôn, Hội trường đa năng, Nhà thi đấu đa năng, Sân vận động xã) được đầu tư đồng bộ, đảm bảo công năng phục vụ các hoạt động văn hóa của xã.

Hạ tầng thương mại nông thôn (chợ Quán Chua) được công nhận chợ đảm bảo an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm, được nâng cấp đầy đủ công năng và hoạt động hiệu quả. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm trên cơ sở tạo nền tảng sinh thái bằng việc vận động nhân dân trồng nhiều cây xanh và các loại hoa hai bên đường, tổ chức vệ sinh môi trường thường xuyên đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đẩy nhanh quá trình hòa nhập vào quỹ đạo công nghệ số là vấn đề quan trọng. Xã có điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Tỉ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn đạt 80%. Có mạng internet (wifi) miễn phí tại các điểm công cộng (khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng). Duy trì nguồn điện đủ công suất, ổn định, an toàn phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt. Xã đã tuyên truyền để người dân đăng kí trực tiếp với điện lực đạt tỉ lệ 100%.

Tiếp tục đơn giản các thủ tục hành chính nhằm giảm bớt sự hao tổn sức dân và hiệu quả trong hoạt động chính quyền; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân được tiếp cận và được hỗ trợ về mặt pháp lí, từ đó nâng cao ý thức chấp pháp của công dân, tạo nên một “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, giữ vững an ninh, quốc phòng.

Với quan điểm xây dựng NTM, NTM nâng cao phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân để tạo nguồn lực đóng góp của nhân dân, "lấy sức dân để lo cho dân", "nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM" và nhân dân là người trực tiếp hưởng thụ. Với quan điểm trên, trong những năm qua địa phương ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, gia trại…

Từ sự vào cuộc một cách bài bản của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân nên thành quả thu được đồng bộ ở tất cả các tiêu chí. Ngành kinh tế chủ lực của xã là Nông nghiệp chiếm 27,7%, công nghiệp, TTCN chiếm 41,19%; dịch vụ thương mại chiếm 31,11%. Tỉ lệ lao động có việc làm cao, trong đó lao động qua đào tạo đạt 82,58%. Thu nhập bình quân đầu người là 61 triệu/người/năm 2022. Tỉ lệ hộ nghèo còn 1,06%. Tỉ lệ hộ có nhà ở kiên cố đạt 95,3% và nhà bán kiên cố là 4,7%.

Đồng chí Lê Công Thân, Chủ tịch UBND xã Thọ Vực.

Đồng chí Lê Công Thân, Chủ tịch UBND xã tin tưởng với những thành tựu đạt được là nền tảng để Thọ Vực tiếp tục hướng về phía trước. Phấn đấu tạo nên một nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá lớn, có khả năng cạnh tranh cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ; nâng thu nhập của người dân lên mức cao hơn; xây dựng xã hội giàu bản sắc văn hoá dân tộc; môi trường sinh thái và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hướng đến xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh