19/04/2024 lúc 08:05 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Tổ chức lễ công bố chỉ số DDCI năm 2021

Sáng ngày 11/5/2022, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) năm 2021.
Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự lễ công bố có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành, UBND các huyện thi, các tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp tỉnh và lãnh đạo phòng thương mại công nghiệp Việt Nam.

Bộ Chỉ số DDCI Thanh Hóa được xây dựng gồm 8 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động và vai trò của người đứng đầu, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ DN, thiết chế pháp lý, tiếp cận đất đai. Trong đó, các chỉ số từ 1 đến 7 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 25 sở, ban, ngành cấp tỉnh; các chỉ số từ 1 đến 8 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 27 UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

Ngay sau khi tỉnh Thanh Hóa ban hành đề án, là đơn vị được giao chủ trì, VCCI Thanh Hóa đã chủ động và tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để khẩn trương triển khai các nội dung của đề án, bám sát các mục tiêu, yêu cầu, nguyên tắc, tiến độ đã được phê duyệt. Đơn vị đã tập hợp danh sách các DN, HTX, hộ kinh doanh trên cơ sở danh sách từ Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng 52 đơn vị tham gia đánh giá.

Trong quá trình lựa chọn DN tham gia khảo sát, VCCI Thanh Hóa cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với 3 hiệp hội DN lớn của tỉnh là: Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh Thanh Hóa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ công tác lựa chọn DN bảo đảm cơ cấu và tính trung thực, khách quan.

Sau khi lựa chọn cơ cấu DN, đã có 4.450 DN được lựa chọn để gửi phiếu khảo sát bản in. Ngoài khảo sát bằng phương pháp bưu chính, cán bộ khảo sát đã đa dạng hóa các hình thức khảo sát trực tiếp, khảo sát online, khảo sát qua điện thoại… để bảo đảm tiến độ đề ra. Kết quả, có 1.124 đơn vị tham gia khảo sát với 2.048 phiếu khảo sát hợp lệ để đưa vào xử lý dữ liệu tính toán, xếp hạng.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI Việt Nam trao biểu trưng top đầu cho các sở ngành.

Kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2021, khối các đơn vị sở, ngành có 5 đơn vị xếp hạng tốt gồm: Sở Công Thương, Cục Hải quan tỉnh, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh. Trong đó, đứng đầu bảng xếp hạng là Sở Công Thương với số điểm 78,66 điểm. Có 13 đơn vị được xếp thứ hạng khá và 4 đơn vị xếp ở thứ hạng chưa tốt. 3 đơn vị có số phiếu phản hồi thấp không đủ điều kiện khách quan để đánh giá là: Ban Dân tộc, Sở Nội vụ và Kho bạc tỉnh.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao biểu trưng top đầu cho UBND các huyện.

Ở khối các huyện, thị xã, thành phố, có 7 đơn vị xếp ở nhóm tốt gồm UBND các huyện: Thọ Xuân, Nông Cống, Nga Sơn, Như Thanh, Mường Lát, Đông Sơn, Quan Sơn. Trong đó, UBND huyện Thọ Xuân đứng đầu bảng xếp hạng với 87,55 điểm. Có 17 đơn vị xếp thứ hạng khá và 3 đơn vị xếp ở thứ hạng chưa tốt.

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các cấp, các ngành trong tỉnh và cộng đồng DN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ VCCI Thanh Hóa hoàn thiện phương pháp, quy trình, nội dung đánh giá DDCI tỉnh Thanh Hóa; trong đó, VCCI Thanh Hóa cần phải thực sự cầu thị, tiếp thu với tinh thần đổi mới, năng động, mở rộng tham khảo các địa phương trong toàn quốc để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Đề án đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa, làm cơ sở để nâng cao chất lượng khảo sát, đánh giá kết quả DDCI của tỉnh hàng năm bảo đảm thực chất, khách quan, minh bạch; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh