24/04/2024 lúc 07:51 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Công bố điểm du lịch di tích khảo cổ Văn hóa làng cổ Đông Sơn

VNHN-Hưởng ứng Tuần lễ Văn Hóa Thành phố Thanh Hóa – Thành phố Hội An, hướng tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa, 125 năm đô thị tỉnh lị, 25 năm thành lập Thành phố Thanh Hóa, 5 năm công nhận thành phố đô thị loại 1. Được sự đồng ý của UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND Thành phố Thanh Hóa phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ công bố khu Du lịch cấp tỉnh di tích Lịch sử Hàm rồng; Điểm Du lịch di chỉ khảo cổ học Văn hóa Đông Sơn; tuyến du lịch thăm quan làng cổ Đông Sơn t

VNHN-Hưởng ứng Tuần lễ Văn Hóa Thành phố Thanh Hóa – Thành phố Hội An, hướng tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa, 125 năm đô thị tỉnh lị, 25 năm thành lập Thành phố Thanh Hóa, 5 năm công nhận thành phố đô thị loại 1. Được sự đồng ý của UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND Thành phố Thanh Hóa phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ công bố khu Du lịch cấp tỉnh di tích Lịch sử Hàm rồng; Điểm Du lịch di chỉ khảo cổ học Văn hóa Đông Sơn; tuyến du lịch thăm quan làng cổ Đông Sơn tại Làng cổ Đông Sơn – P.Hàm Rồng – TP.Thanh Hóa.

Các đại biểu cắt băng tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ có Đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ Tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch, đại diện các Sở, Ngành; Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Thanh Hóa; lãnh đạo các Phường, xã thành phố, đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể cùng toàn thể các quý vị đại biểu khách mời, bà con nhân dân xa gần đến tham dự chương trình.

Văn nghệ chào mừng

Hàm Rồng được biết đến là mảnh đất có bề dày truyền thống cách mạng, một bảo tàng Văn hóa đồ sộ, địa danh đã đi vào lịch sử như những trang vàng chói lọi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, cùng những di tích nổi tiếng. Khu du lịch Văn hóa Hàm rồng có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch nghiên cứu khảo cổ, tiêu biểu là di chỉ khảo cổ học Đông Sơn thuộc làng cổ Đông Sơn – P.Hàm Rồng thành phố Thanh Hóa – được phát hiện đầu tiên vào năm 1924.

Hình ảnh tại Làng cổ Đông Sơn

Làng cổ Đông Sơn là một ngôi làng nhỏ nằm bên bờ Nam Sông Mã cạnh cầu Hàm Rồng, nơi hội tụ những yếu tố đặc trưng của một làng quê Việt Nam truyền thống. Làng Đông Sơn có cấu trúc theo kiểu làng thuần nông. Vị thế của làng cho phép phát huy triệt để lợi thế của kinh tế ruộng nước và đất đồi. Hệ thống di tích: đình, chùa, miếu được tạo dựng và phân bố hợp lý tạo nên những cảnh bình dị mái đình, giếng nước rất đỗi thân thương. Ít có một làng quê Việt Nam nào có bề dày lịch sử nghìn năm và quá trình phát triển liên tục như làng cổ Đông Sơn. Làng được xem như một ''niên biểu'' về sự phát triển liên tục từ buổi các vua Hùng dựng nước cho đến thời hiện đại. Có thể thấy lịch sử của làng gắn liền với những bước thăng trầm của lịch sử vùng đất xứ Thanh.

Nơi phát hiện di chỉ khảo cổ học đầu tiên tại Đông Sơn

Các nhà khoa học phát hiện về di tích làng cổ Đông Sơn với niên đại hơn 2.500 năm đã mở ra chương mới cho việc nghiên cứu văn minh Việt cổ thời dựng nước đầu tiên. Từ đầu thế kỷ XX Đông Sơn đã trở thành tên gọi cho một nền Văn hoá khảo cổ học nổi tiếng thế giới: Văn hoá Đông Sơn. Văn minh Đông Sơn đã trở thành một nền văn minh tiêu biểu của tổ tiên ta thời kỳ dựng nước, trống đồng Đông Sơn trở thành biểu tượng tài năng trí sáng tạo của người Việt cổ buổi đầu tạo dựng văn minh.

 Dấu vết khu cư trú, khu mộ táng của các thời kỳ: Hán, Đường, Lục Triều được phát hiện ở làng Đông Sơn đã cho thấy sự phát triển liên tục của vùng đất này trong thời kỳ giao thoa văn hoá Việt - Hán và các giai đoạn phát triển kế tiếp.Trải qua bao thăng trầm của lịch sử đến nay làng cổ Đông Sơn vẫn còn giữ được nhiều nét cổ kính của một làng quê nông nghiệp truyền thống.

 Đây là vùng đất đầu tiên tìm được trống đồng Đông Sơn và là nơi gắn liền với tên gọi của một nền Văn hóa cổ có vai trò quan trọng trong lịch sử - Văn hóa Đông Sơn, để lại nhiều dấu ấn đậm nét về Lịch sử và Văn hóa Xứ Thanh, góp phần làm cho Văn hóa Việt Nam phát triển rực rỡ.

                                                                                          Hải Nam