19/04/2024 lúc 17:15 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Vui mùa bội thu

Những ngày này, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 37 -38 độ C nhưng không khí thu hoạch lúa xuân ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra rất nhộn nhịp, khẩn trương. Niềm vui, nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên gương mặt của bà con nông dân bởi vụ xuân năm nay tiếp tục được mùa.

Những ngày này, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 37 -38 độ C nhưng không khí thu hoạch lúa xuân ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra rất nhộn nhịp, khẩn trương. Niềm vui, nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên gương mặt của bà con nông dân bởi vụ xuân năm nay tiếp tục được mùa.

Nông dân xã Minh Đức (T.X Phổ Yên) thu hoạch lúa xuân bằng máy gặt đập liên hoàn.

Đi dọc tuyến đường chạy qua các xã Thượng Đình, Nhã Lộng, Xuân Phương, Úc Kỳ (Phú Bình) vào những ngày này, chúng tôi quan sát thấy nhiều thửa ruộng lúa đã chín vàng, trĩu bông trải dài khắp các cánh đồng. Những chiếc máy gặt đập liên hợp hoạt động hết công suất, chỉ có những thửa ruộng nhỏ, đường hẹp máy không vào được bà con mới thu hoạch bằng tay. Vừa nhanh tay thu gọn những bó lúa vàng óng để thuê máy tuốt, anh Dương Đinh Nguyên, một hộ dân ở xóm Rô, xã Thượng Đình vừa hào hứng chia sẻ với chúng tôi: Vụ này, nhà tôi lựa chọn gieo cấy 3 sào lúa TBR 225. Đây là giống lúa có ưu điểm kháng bệnh bạc lá. Bên cạnh đó, do nguồn nước thuận lợi, bón phân đầy đủ, cân đối nên năm nay lúa tốt, mất ít công chăm sóc mà năng suất đạt 2,2 tạ/sào, cao hơn vụ xuân năm ngoái 0,2 tạ/sào.

Cùng chung niềm vui được mùa giống anh Nguyên, ông Phạm Ngọc Hùng, Trưởng xóm Nam Thái, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) cho biết: Cả xóm có hơn 40 mẫu ruộng, chủ yếu cấy các giống lúa như: TH3-3, Thiên ưu 8… Do được tham gia các lớp tập huấn cũng như triển khai nhiều các mô hình, ô mẫu nên bà con trong xóm luôn thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật cũng như lịch thời vụ gieo cấy. Cụ thể, bà con đã cấy lúa theo hiệu ứng hàng biên giúp cây lúa tận dụng được tối đa ánh sáng mặt trời, tăng khả năng quang hợp. Từ đó, giúp cây đẻ nhánh khỏe, bộ lá đứng, xanh, cứng cây, chống chịu sâu bệnh khá. Cuối vụ xuân vừa rồi, có một số diện tích lúa của bà con bị nhiễm bệnh đạo ôn và rầy nhưng được cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố khuyến cáo phun phòng trừ kịp thời nên không làm ảnh hưởng đến năng suất. Dự ước, năng suất lúa xuân của bà con vẫn đạt 2 tạ/sào.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy được gần 29.400ha lúa, vượt 3,5% so với kế hoạch và giảm 100ha so với cùng kỳ. Đến thời điểm này, bà con nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch trên 50% diện tích. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, năng suất lúa toàn tỉnh ước đạt 56 tạ/ha, tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng ước đạt trên 164.770 tấn, vượt 5,3% so với kế hoạch.  

Có được kết quả trên là do ngành Nông nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo các địa phương bố trí cơ cấu giống cây trồng và thời vụ hợp lý, đảm bảo lúa phân hóa đòng và trỗ gặp thời tiết thích hợp, tránh rét muộn. Cùng với đó, làm tốt công tác dự tính, dự báo, phòng trừ sâu bệnh hại; vì vậy các điểm phát sinh, ổ dịch sâu bệnh gây hại được phát hiện sớm và có biện pháp phòng trừ kịp thời, qua đó đã giảm thiệt hại do sâu bệnh gây ra, bảo vệ an toàn sản xuất. Về phía bà con nông dân cũng chủ động tuân thủ đúng khung thời vụ và tích cực bám sát đồng ruộng. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tá, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật cho biết: Trong giai đoạn lúa làm đòng - trỗ bông và chín đã xuất hiện rầy nâu, rầy lưng trắng phát triển gây hại với mật độ trung bình 200-400 con/m2, nơi cao 600-1.000 con/m2 và cục bộ có nơi trên 1.500-3.000 con/m2. Trước tình hình trên, chúng tôi đã cử cán bộ phối hợp với trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành, thị thường xuyên thăm đồng để điều tra, dự báo tình hình sâu bệnh và hướng dẫn bà con cách phòng, trừ kịp thời. Do vậy, không làm ảnh hưởng đến năng suất lúa xuân. Hiện nay, với phương châm xanh nhà hơn già đồng, bà con nông dân trong tỉnh đang tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa xuân để giải phóng đất sản xuất vụ mùa.

Có thể thấy, vượt qua những bất lợi do ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, hầu hết người nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu về những “hạt vàng” sau bao ngày vất vả chăm sóc. Cùng với việc khẩn trương thu hoạch lúa xuân, bà con cũng đang chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục giành thắng lợi trong sản xuất vụ mùa.