28/03/2024 lúc 22:57 (GMT+7)
Breaking News

Tâm trà Linh Dương: “Từ tâm nâng tầm sản phẩm”

Với tầm nhìn chiến lược, với bản lĩnh kiên cường - dám nghĩ, dám làm, dám gánh vác sứ mạng lớn lao cho một định hướng phát triển xanh bền vững, Công ty TNHH Linh Dương đã xác định rõ muốn phát triển bền vững chỉ có một lựa chọn duy nhất đó là đi theo hướng Nông - Công - Thương - Vụ.

Với tầm nhìn chiến lược, với bản lĩnh kiên cường - dám nghĩ, dám làm, dám gánh vác sứ mạng lớn lao cho một định hướng phát triển xanh bền vững. Cách đây hơn 20 năm, Công ty TNHH Linh Dương (tiền thân của Tổng CTCP Linh Dương ngày nay) đã xác định rõ ràng muốn phát triển Doanh nghiệp theo hướng bền vững gắn với một nền nông nghiệp xanh chỉ có một lựa chọn, một con đường duy nhất đó là đi theo hướng: “Nông - Công - Thương - Vụ” lấy khoa học với công nghệ làm then chốt nhằm tạo ra một chuỗi sản phẩm giá trị cao từ nông nghiệp sinh thái + nhà máy chế biến xanh + phát triển hệ thống thương mại giá trị cao + xây dựng phát triển dịch vụ du lịch, sinh thái, văn hóa nông nghiệp, khai thác tiềm năng, thế mạnh biến các vùng nguyên liệu trở thành những vùng du lịch nông nghiệp, công nghệ nông nghiệp và thành phố xanh trong nông nghiệp… kết hợp đào tạo, chuyển giao lan tỏa để chính những người nông dân phải vừa sản xuất giỏi vừa trở thành người bán hàng, người hướng dẫn viên du lịch giỏi quảng bá giới thiệu cho chính sản phẩm của mình…

Vùng nguyên liệu chè chất lượng cao của Linh Dương.

Từ ý nghĩa lớn lao đó Linh Dương bắt đầu “cuộc Cách mạng” của mình để giờ đây, sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển với muôn vàn khó khăn, vất vả, biết bao mất mát, hy sinh, mồ hôi, nước mắt, tiền bạc, sức khỏe thậm chí là đánh đổi cả tính mạng…nhưng với bản lĩnh kiên cường, ý chí sắt đá và một lòng một dạ thủy chung son sắt, tâm huyết với mảnh đất biên cương Lào Cai tiềm năng, lợi thế - Linh Dương đã đồng lòng, đồng sức cùng lớp lớp công nhân viên, người nông dân là người dân tộc thiểu số trong Các vùng dự án khai hoang phục hóa, thay đổi, khai thác, tận dụng lợi thế tiềm năng thổ nhưỡng và khí hậu biến những mảnh rừng, đồi núi hoang vu nay trở thành những vùng nguyên liệu trà xanh bát ngát, trải dài là dãy Linh Sơn Trà ôm lấy Thành phố Lào Cai như một lá phổi xanh của Thành phố, là những đồi trà Mường Hum bao quanh dòng suối cổ ngàn năm, tất cả đã tạo nên những bức tranh sinh động của những vùng Du lịch nông nghiệp tiềm tàng và giàu đẹp.

Dãy Linh Sơn Trà ôm lấy Thành phố Lào Cai như một lá phổi xanh của Thành phố.

Đó là sự thật hiện hữu không thể phủ nhận, là kết quả, là sự thành công của Linh Dương mà ít có doanh nghiệp nào làm được. Đó là hệ sinh thái vùng nguyên liệu gắn với nhà máy, hệ thống sản phẩm Tâm Trà và khẳng định thương hiệu bền vững riêng của Linh Dương đến hôm nay. Bởi vì, với Linh Dương, việc giữ gìn tôn tạo và phát triển giá trị văn hóa trong đời sống doanh nghiệp là giá trị cốt lõi để phát triển bền vững, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp là nghề gốc là cái nôi của Việt Nam, phải lấy nông nghiệp làm nền tảng để ứng dụng kết hợp với các lĩnh vực khác chứ không thể lấy giá trị khác, lĩnh vực khác để thay thế cho nông nghiệp. Vì vậy, Linh Dương luôn xác định lấy chất lượng, giá trị cao là mục tiêu chứ không chấp nhận sản lượng nhiều mà chất lượng, giá trị thấp, kiên định theo hướng “Nhập Trí tuệ + Công nghệ + Xuất sản phẩm tinh hoa giá trị cao”.

Hơn 20 năm qua, với định hướng xuyên suốt của mình, Linh Dương đã thực hiện thành công giai đoạn 1 của mình (2000 – 2015) là xây dựng thành công vùng nguyên liệu chè và nhà máy chế biến theo hướng sinh thái công nghệ cao. Từng cây chè đều được nghiên cứu lựa chọn từ giống, thổ nhưỡng đến quy trình kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ nên đều phát triển khỏe mạnh, sung sức và ngày càng cho năng suất. Chất lượng nguyên liệu cao kết hợp với quy trình chế biến tinh xảo, dưới bàn tay và tâm huyết của các nghệ nhân với hệ thống nhà xưởng thiết bị công nghệ nhập từ các nước tiên tiến đã cho ra đời các sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất.

Các sản phẩm “Tâm trà” ngày càng khẳng định được vị thế của mình.

Với triết lý kinh doanh “Từ tâm nâng tầm sản phẩm” Linh Dương đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo để cho ra đời các sản phẩm trà sạch, đạt chất lượng với hương vị đặc biết nhất. Vì vậy, các sản phẩm “Tâm trà” ngày càng khẳng định được vị thế của mình, không chỉ chinh phục được thị trường trong nước mà còn được các thị trường khó tính như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…chào đón. Linh Dương đã tận dụng các cơ hội đó để kết nối với các Viện nghiên cứu, chuyên gia trong nước, nước ngoài liên tục đổi mới công nghệ và thiết bị, hiện công ty đã xuất ra thị trường các sản phẩm như: Trà Fansipan, Linh Sơn Trà Thiền, Phật Hoàng Trà, Tâm Trà Ô Long, Trà Bát Tiên, Trà Sơn Nữ (Shan Tuyết), Hồng Trà, Trà Hương Nhài, Chè xanh truyền thống...đã được thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá rất cao. Kế hoạch 2 trong giai đoạn năm 2016-2030 công ty tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu là các loại thảo dược, dược liệu quý kết hợp để tiếp tục tinh chế ra các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và thẩm mỹ cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2017, dựa trên dự án “Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu chè chất lượng cao” đã được Tỉnh phê duyệt năm 2002 và kết quả thành công của giai đoạn 1, Linh Dương tiếp tục trình dự án “Quần thể du lịch Văn hóa Nông nghiệp Công nghệ cao” 380 ha tại phường Bắc Cường, Nam Cường, Thành phố Lào Cai nhằm điều chỉnh, bổ sung thêm một số hạng mục đầu tư cho phù hợp với tình hình phát triển chung của Tỉnh Lào Cai trong giai đoạn mới. Tận dụng khai thác tối đa lợi thế của vùng nguyên liệu chè đã có, sớm trở thành một quần thể văn hóa, du lịch, nghỉ dưỡng độc đáo mang lại cho thành phố Lào Cai một sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo “Thành phố xanh trong Nông nghiệp xanh”.

Linh Dương mang lại cho thành phố Lào Cai một sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo “Thành phố xanh trong Nông nghiệp xanh”.

Với tầm nhìn chiến lược lâu dài cho nhiều năm tiếp theo, Linh Dương luôn nhận thức rõ ràng là phải có các vùng nguyên liệu rộng lớn, vừa là nơi thuận lợi để đào tạo, hướng dẫn lao động tập trung, nhận chuyển giao ứng dụng công nghệ tạo ra giá trị sản lượng nguyên liệu đồng bộ, chất lượng cho các nhà máy, vừa là nơi để quy hoạch, kiến trúc thành các vùng sinh thái du lịch nông nghiệp trong tương lai. Mặc dù để trồng khép kín các vùng nguyên liệu này có thể phải từ 05 năm, 10 năm, 20 năm và lâu hơn nữa. Từ ý tưởng đó, Linh Dương đã xây dựng và trình tỉnh phê duyệt các Dự án phát triển các vùng nguyên liệu rộng lớn quy mô đó là: dự án trồng và phát triển vùng nguyên liệu chè tại phường Bắc Cường, Nam Cường – Thành phố Lào Cai 300 ha (2002). Dự án phát triển vùng chè tại xã Tả Phời – Hợp Thành – Lào Cai 50 ha góp phần đưa hai xã Tả Phời – Hợp Thành thoát nghèo thành công. Dự án vùng nguyên liệu chè chất lượng cao khu vực Mường Hum và 06 xã lân cận Huyện Bát Xát với 650 ha hiện nơi đây vùng chè do Linh Dương tạo ra đang là nguồn thu nhập chính, chủ lực của nhiều hộ gia đình. Và sản phẩm chè Mường Hum đang trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường. Các vùng nguyên liệu trên đến nay đều đã trồng thành cây, một phần diện tích đang đưa vào khai thác và cung cấp cho Linh Dương gần 300 tấn chè búp tươi chất lượng cao mỗi năm, đã tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ gia đình trong địa bàn của tỉnh, làm thay đổi hẳn nhận thức và đời sống của người dân từ chưa biết sản xuất nay đã có một nghề ổn định và trở thành người bán hàng thu hút khách gần xa.

Không chỉ đam mê trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh sản phẩm chè, Linh Dương luôn khát vọng tìm tòi sáng tạo hướng tới và chinh phục các giá trị công nghệ khác để ứng dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2014 Linh Dương là doanh nghiệp đầu tiên của Miền Bắc thành công dự án “Xây dựng triển khai ứng dụng mô hình điện mặt trời vào sản xuất sạch…” tại vùng nguyên liệu và nhà máy thay thế cho điện lưới, khai thác tiềm năng giá trị từ năng lượng tái tạo chứng minh bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất được hội đồng khoa học Chương trình Tây Bắc đánh giá cao.

 Linh Dương là doanh nghiệp đầu tiên của Miền Bắc thành công dự án "Xây dựng triển khai ứng dụng mô hình điện mặt trời vào sản xuất sạch..."

Có thể nói Linh Dương như “Mai An Tiêm thời hiện đại” tiên phong trong việc phát triển nông nghiệp gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa và phát triển du lịch cộng đồng, lấy ngành trà để quảng bá con người và mảnh đất Lào Cai đến với thế giới, xây dựng thương hiệu riêng bằng chính nội lực, tư duy xuyên suốt của mình.

Mặc dù vậy, sau tất cả những đánh đổi, luôn phải lấy lưng mình làm thử nghiệm cho những ý tưởng mới để tạo ra sản phẩm mới và luôn phải đối mặt với cam go, thử thách một mình trong suốt những thập kỷ qua, nhiều khi Công ty vẫn chưa được nhìn nhận, thấu hiểu, tôn trọng một cách đúng nghĩa từ chính quyền địa phương, cộng đồng và xã hội. Nhiều khi còn tồn tại trong trạng thái bị cô lập vì sự thay đổi của cơ chế, của những “lời hứa chưa được thực hiện”, việc vướng mắc về thủ tục pháp lý do thay đổi cơ cấu, thay đổi quy hoạch nhiều lần dẫn đến dự án phải chờ đợi trong thời gian dài; từ đó phát sinh việc cấp đất, cấp dự án chồng chéo trong các vùng đã quy hoạch cho dự án phát triển vùng nguyên liệu của công ty từ năm 2002 (tại dự án chè Bắc Cường, chè Mường Hum và Hoa Sapa) nhiều năm nay chưa được giải quyết. Vì vậy, nguồn nguyên liệu hiện tại của công ty không đủ đáp ứng được quy mô của nhà máy sản xuất. Mặc dù, trong suốt những thập kỉ qua Linh Dương luôn phải lấy lưng mình làm thử nghiệm cho những ý tưởng mới để tạo ra sản phẩm mới và luôn phải đối mặt với cam go, thử thách một mình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Linh Dương.

Đại diện công ty Linh Dương cho biết: “Vì là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư trong lĩnh vực mới, ý tưởng mới nên suốt những năm qua Linh Dương xác định mình sẽ giống như con thuyền độc mộc giữa dòng, nhưng cho dù khó khăn bão tố đến đâu vẫn quyết tâm vượt qua để đến bến bờ thắng lợi. Tuy nhiên Linh Dương mong muốn luôn nhận được sự quan tâm đồng bộ thực sự từ suy nghĩ đến hành động, từ trên xuống dưới của các cấp chính quyền sau những hi sinh đóng góp của mình đối với tỉnh Lào Cai, tránh tình trạng cấp lãnh đạo thì hoan nghênh ủng hộ tạo điều kiện cho công ty, nhưng cấp giữa và dưới còn nhiều cá nhân quan liêu, chưa lắng nghe, tôn trọng và đồng hành với Doanh nghiệp nên còn nhiều trường hợp tìm hiểu, nắm bắt, tổng hợp thông tin chưa đầy đủ, chính xác dẫn đến trình và tham mưu cấp trên thiếu căn cứ không những ảnh hưởng uy tín Lãnh đạo mà còn gây rất nhiều khó khăn mang tiếng oan cho Doanh nghiệp…”.

Những nỗi niềm không ai thấu, những góc khuất, bất công Linh Dương đang phải gánh chịu có phải là cái giá của việc “đi bằng đôi chân trần”? Hay là hệ lụy của việc chuyển đổi cơ chế, thiếu tính nhất quán, thiếu sự sáng tạo đổi mới trong suy nghĩ và cách làm của đội ngũ tham mưu cho các cấp lãnh đạo trong nhiều năm qua là một trong những nguyên nhân đã khiến Linh Dương - Doanh nghiệp lấy phát triển nông nghiệp chất lượng cao làm định hướng xuyên suốt đang có nguy cơ bị quay lưng? Vì sao những hi sinh, đóng góp, cống hiến, tầm nhìn để chắt lọc lên những giá trị cốt lõi lại không được trọng dụng và ủng hộ? Từ góc nhìn vì một nền nông nghiệp phát triển chất lượng cao theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đây là vấn đề thực sự trăn trở, nổi cộm và cần được giải quyết thỏa đáng để doanh nghiệp tiếp tục hoàn thành định hướng và sứ mệnh của mình, đóng góp vào việc phát triển chung của ngành nông nghiệp tỉnh nhà, duy trì những giá trị cốt lõi, mang tính chiến lược bền vững. Thiết nghĩ các cấp lãnh đạo, sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai cần vào cuộc để có những cơ chế, giải pháp phù hợp với thực tế nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, tạo ra 1 sân chơi bình đẳng, thông thoáng từ đó thu hút thêm các nhà đầu tư phục vụ mục đích cuối cùng đó là phát triển tỉnh Lào Cai là tỉnh dẫn đầu của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Linh Dương vì một nền nông nghiệp phát triển chất lượng cao.

Thiết nghĩ với những gì đã làm Linh Dương thật sự không phải chỉ hoạt động trong phạm vi của một doanh nghiệp tư nhân mà nhiều hơn là đã và đang thực hiện sứ mệnh của một doanh nghiệp xã hội. Vì thế cần lắm sự vào cuộc bằng hành động thực tế của tất cả cộng đồng và xã hội.

Lê Vũ