24/04/2024 lúc 03:31 (GMT+7)
Breaking News

Sóc Trăng khơi dậy các tiềm năng phát triển, tạo động lực tăng trưởng mới

Từ một tỉnh còn nhiều khó khăn khi được tái lập, song với những quyết sách đột phá, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Sóc Trăng đã và đang có sự bứt phá vươn lên mạnh mẽ, tạo thế và lực mới, tạo đà cho sự phát triển bền vững.
Sóc Trăng được đánh giá cao về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản

Ngày 26-12-1991, Quốc hội ban hành nghị quyết về việc phân chia địa giới hành chính một số tỉnh, trong đó chia tỉnh Hậu Giang thành hai tỉnh Cần Thơ và Sóc Trăng. Đầu tháng 4-1992, tỉnh Sóc Trăng chính thức được thành lập. Thời điểm mới tái lập, Sóc Trăng là tỉnh thuần nông, diện tích đất đai hầu hết bị nhiễm phèn, mặn; kết cấu hạ tầng yếu kém, lạc hậu, điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh rất khó khăn. Tổng sản phẩm nội tỉnh chỉ đạt 1.268 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người khoảng 1,34 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước chỉ đạt 45 tỷ đồng; đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, có đến 27,7% hộ thiếu đói và 36,7% hộ nghèo.

Trước những khó khăn, thách thức đó, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng đã đoàn kết, sáng tạo, đẩy mạnh khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế, tranh thủ các nguồn lực, thời cơ, nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn. Sau 30 năm tái lập, tỉnh Sóc Trăng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực:

Kinh tế liên tục tăng trưởng và cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực.

Sau 30 năm đổi mới, tỉnh Sóc Trăng từ một nền kinh tế lúa nước lạc hậu đã có bước chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, hợp lý trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2021, quy mô kinh tế của tỉnh (GRDP) đạt 57.120 tỷ đồng, tăng 38 lần so với năm 1992. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; trong đó, khu vực nông - lâm - ngư nghiệp giảm tỷ trọng từ 68,30% năm 1992 xuống còn 44,78% vào năm 2021; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng tỷ trọng từ 9,68% năm 1992 lên 15,11% năm 2021; khu vực dịch vụ tăng tỷ trọng từ 22,02% năm 1992 lên 40,11% vào năm 2021. Bên cạnh đó, tỉnh có nhiều biện pháp, cơ chế, chính sách để khai thác tốt nguồn thu; chỉ đạo, điều hành có hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn thu cho ngân sách. Kết quả thu ngân sách tỉnh hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch, từng bước đáp ứng tốt một phần nhu cầu chi. Năm 2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn (thu nội địa) đạt 4.238 tỷ đồng, tăng 116,64 lần so với năm 1992; GRDP bình quân đầu người là 47,33 triệu đồng/người/năm, tăng 35,32 lần so với năm 1992.

Về lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp. Tỉnh xây dựng, triển khai các chương trình, đề án chuyển đổi sản xuất, các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển liên kết sản xuất, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đầu tư kết cấu hạ tầng thuỷ lợi, điện, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp... Qua đó, sản xuất nông nghiệp đạt được những thành tựu nổi bật, sản lượng lúa hằng năm của tỉnh đạt trên 2 triệu tấn, tăng 2,4 lần so năm 1992; chuyển dần sản xuất lúa theo hướng đặc sản, chất lượng cao, đặc biệt nhóm giống lúa ST (lúa đặc sản, lúa chất lượng cao các loại chiếm hơn 78,79% diện tích), mang lại giá trị thu nhập cao cho người sản xuất. Năm 2021, tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản là 339.082 tấn, tăng 12,44 lần so với năm 1992.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân. Đến nay,  hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Thời gian qua, các địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; 58/80 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 72,5%, cao hơn bình quân khu vực đồng bằng sông Cửu Long (khoảng 69,6%), trong đó, có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Công nghiệp là ngành đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước và trở thành ngành xuất khẩu chủ đạo của tỉnh. Sóc Trăng có lợi thế về các ngành công nghiệp chế biến nông sản, thuỷ sản xuất khẩu, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, năng lượng... Các lĩnh vực này đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực trong giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng năng suất và nâng cao đời sống của nhân dân. Để phát triển sản xuất công nghiệp, tỉnh quy hoạch 5 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.106ha, 6 cụm công nghiệp với tổng diện tích 263,5ha. Ngoài ra, tỉnh cũng quan tâm đến việc khai thác tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo. Trong những năm gần đây, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 20 dự án điện gió, với tổng quy mô công suất 1.435 MW, tỉnh đang tiến hành rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển điện gió để cập nhật quy hoạch điện VIII, với tổng công suất tiềm năng là 12.849 MW; trong đó, điện gió trên bờ 10.849 MW, điện gió ngoài khơi 2.000 MW. Hiện đã có 11 dự án khởi công, thi công. Đến cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 4 dự án vận hành thương mại, với tổng công suất 110,8 MW.

Thương mại, dịch vụ có bước chuyển biến tích cực. Hoạt động thương mại nội địa, xuất khẩu hàng hóa được đẩy nhanh, thị trường mở rộng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân và góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Sóc Trăng thực hiện có hiệu quả đề án phát triển chợ trên địa bàn tỉnh, xã hội hóa trong việc đầu tư, khai thác hệ thống chợ, trung tâm thương mại...; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, với các hình thức thanh toán linh hoạt, chú trọng phát triển thương mại điện tử giúp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Năm 2021, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 51.673 tỷ đồng, tăng 59,94 lần so với năm 1992. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong những năm gần đây là điểm sáng của tỉnh; tính đến năm 2021, hàng hóa của tỉnh Sóc Trăng đã xuất khẩu đến khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, như: Mỹ, Philippin, EU, Nhật, Canada, Trung Quốc, Australia..., với trị giá xuất khẩu khoảng 1.289 triệu USD, tăng 51,56 lần so với năm 1992.

Kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư và phát triển, nhất là hạ tầng về đô thị, giao thông, tạo nên diện mạo, sắc thái mới cho tỉnh Sóc Trăng.

Tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống giao thông từng bước được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các tuyến đường cao tốc đang được cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư; các tuyến quốc lộ về cơ bản đã hoàn thiện; các tuyến đường tỉnh, đường huyện được duy tu, sửa chữa kịp thời, bảo đảm giao thông thông suốt; hệ thống đường đô thị được cải tạo, nâng cấp, góp phần thay đổi diện mạo đô thị; mạng lưới đường giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các tuyến đường thuỷ từng bước được đầu tư nạo vét, lắp đặt biển báo hiệu, đáp ứng nhu cầu vận tải bằng giao thông thuỷ, phục vụ sản xuất nông nghiệp; hệ thống cảng biển, cảng sông, bến bãi từng bước hình thành, đầu tư, nâng cấp; phương tiện vận tải ngày càng phát triển.

Tình hình phát triển đô thị của tỉnh Sóc Trăng nói chung và trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố nói riêng có những chuyển biến tích cực; các đô thị của tỉnh tăng về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nếu năm 1992, tỉnh có 7 đô thị, thì đến năm 2021 tăng lên 19 đô thị; tốc độ đô thị hóa của tỉnh năm 2021 là 32,43%, tăng 15,77% so với năm 1992, cao hơn mức bình quân của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (khoảng hơn 31%).

Đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng các dân tộc tiếp tục được nâng lên.

Sóc Trăng là mái nhà chung của cộng đồng 3 dân tộc anh em Kinh, Khmer, Hoa sinh sống cộng cư. Việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền. Tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình kết cấu hạ tầng phục vụ việc tổ chức lễ hội truyền thống dân tộc; thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh, như: Khu căn cứ Tỉnh ủy, đình Hòa Tú, đền thờ Bác Hồ, các di sản văn hoá dân tộc về vật thể, phi vật thể, tiếng nói, chữ viết của người dân tộc thiểu số.

Chất lượng giáo dục và đào tạo từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được quan tâm đầu tư, phần lớn các trường đã xây dựng mới, kiên cố hóa, không còn tình trạng học ca ba. Tỉnh được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc gia về xóa mù chữ vào năm 1999, đạt các mục tiêu về công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở từ tháng 12-2008. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị củng cố và duy trì tốt thành tích đã đạt được để có thể tiến đến thực hiện phổ cập giáo dục trung học phổ thông trong những năm tiếp theo.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. Sóc Trăng triển khai nhiều chương trình, dự án bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước nhằm tăng cường năng lực và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, như: xây dựng, nâng cấp các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện đa khoa liên huyện, bệnh viện đa khoa tỉnh và nâng cấp các bệnh viện chuyên khoa lao, tâm thần... Ngoài ra, ngành y tế tăng cường đầu tư trang bị thêm phương tiện kỹ thuật hiện đại, ứng dụng thành tựu khoa học tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị; từ đó, cơ sở y tế được tăng cường, chất lượng khám, chữa bệnh tăng lên, y tế tuyến xã có bước tiến mới. Công tác phòng bệnh được thực hiện tốt, đã khống chế và cơ bản thanh toán được các bệnh dịch nguy hiểm, đặc biệt là đã khống chế được dịch COVID-19, không để xảy ra tình trạng mất kiểm soát trong công tác phòng, chống dịch.

Các cấp ủy, chính quyền quan tâm công tác giảm nghèo, thực hiện nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo hiệu quả, giúp người dân tăng thêm thu nhập, đặc biệt là xoá đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc Khmer, tạo điều kiện để người dân vươn lên làm giàu bền vững. Hiện nay, đời sống người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số có những chuyển biến tích cực; năm 2021, tỉnh không còn hộ thiếu đói, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chiếm 6,64%, giảm 30,06% so với năm 1992.

Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được tăng cường, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội giữ vững, hoạt động đối ngoại mở rộng.

Các cấp uỷ, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị. Tỉnh xây dựng lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên bảo đảm về số lượng và chất lượng; thường xuyên tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ các cấp; việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc hơn; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động hiệu quả. Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội được đẩy mạnh; xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ, việc phức tạp, không để xảy ra điểm nóng; đặc biệt là các vụ việc liên quan đến dân tộc, tôn giáo. Trong những năm qua, lực lượng công an chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền trong tỉnh mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, triệt xoá các tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự gây bức xúc trong nhân dân; bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại địa phương.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.

Các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tích cực khắc phục những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Tập trung thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường giám sát, phản biện xã hội, sâu sát cơ sở đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; công tác phối hợp với các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp ngày càng hiệu quả; khơi dậy được động lực trong nhân dân, phát huy quyền làm chủ, tạo đồng thuận xã hội, là cầu nối góp phần quan trọng củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện tốt việc vận động, quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ kinh phí, vật tư, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh cho người nghèo, người yếu thế, người già neo đơn, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, góp phần cùng với tỉnh chăm lo tốt hơn cho người dân, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Những bài học kinh nghiệm và định hướng phát triển trong thời gian tới

Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng rút ra một số bài học kinh nghiệm:

Một là, trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện phải có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, trách nhiệm, vừa xem trọng tính toàn diện, nhưng tập trung dồn sức cho những lĩnh vực then chốt, nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá, tạo động lực phát triển.

Hai là, giải quyết hài hòa lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân với những cách làm, bước đi phù hợp, khả thi. Chú trọng xây dựng, phát triển, nhân rộng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới tích cực trên các lĩnh vực.

Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng và củng cố hệ thống chính trị với phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.

Bốn là, chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Làm tốt công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có quyết tâm, năng động, sáng tạo, có đủ phẩm chất, năng lực. Đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Năm là, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, phong cách quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo hướng khoa học, sâu sát cơ sở; xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, kịp thời sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, Sóc Trăng ngày càng định vị rõ hơn những tiềm năng, giá trị khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, nhất là phát huy tuyến hành lang Nam sông Hậu, để bứt phá phát triển. Sóc Trăng là tỉnh giáp biển, với đường bờ biển dài 72km, sức gió bình quân hơn 6m/giây, là một trong những địa phương có tiềm năng gió khá lý tưởng để  phát triển điện gió... Bên cạnh đó, Sóc Trăng sở hữu ba vùng sinh thái ngọt - mặn - lợ là điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng cây trồng, vật nuôi. Dân số gần 1,2 triệu người, lực lượng lao động dồi dào với trên 640 nghìn người là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đặc biệt, cảng biển Trần Đề được Chính phủ đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với định hướng phát triển thành cảng biển đặc biệt. Tỉnh đã đầu tư tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây để hình thành hành lang kinh tế mới kết nối quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp với quốc lộ Nam sông Hậu, thúc đẩy phát triển vùng trũng thị xã Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, huyện Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu. Bên cạnh đó, tỉnh đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng cầu Mạc Đĩnh Chi kết nối thành phố Sóc Trăng với huyện Trần Đề; trước mắt là tuyến kết nối với Khu công nghiệp Trần Đề, cảng cá Trần Đề, bến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo và kết nối cảng biển Trần Đề, cầu Đại Ngãi trong tương lai, tạo điều kiện trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển kinh tế biển. Trong thời gian tới, Trung ương dự kiến đầu tư dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án cầu Đại Ngãi, dự án cảng biển Trần Đề. Với vị trị là cửa ngõ phía đông của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết hợp việc đầu tư những công trình, dự án giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng và quốc tế, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Sóc Trăng có cơ hội đón đầu, bứt phá đi lên, trở thành một trong những trung tâm phát triển của vùng.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá là: “Tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi trọng điểm; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư năng lượng, cảng biển, khu logistics, khu, cụm công nghiệp, các đô thị, hạ tầng du lịch, hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển kinh tế số”.

Về những nhiệm vụ trọng tâm, Sóc Trăng tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Khai thác lợi thế hành lang kinh tế ven sông Hậu kết nối khu vực kinh tế biển; kêu gọi đầu tư các dự án năng lượng, cảng biển, khu logistics, phát triển các khu, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh. Phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên; bảo vệ, cải thiện môi trường; chủ động, tích cực triển khai các giải pháp ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Về các đột phá, Sóc Trăng đẩy mạnh phát triển toàn diện nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao (đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, cán bộ lãnh đạo, quản lý), chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng từng bước yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

Tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, thuỷ lợi trọng điểm; đẩy mạnh xã hội hoá đầu tư năng lượng, cảng biển, khu logistics, khu, cụm công nghiệp, các đô thị, hạ tầng du lịch, hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển kinh tế số./.

TS. LÂM VĂN MẪN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng
...