29/03/2024 lúc 15:21 (GMT+7)
Breaking News

Ra mắt Treebank “Vườn ở khắp nơi”

Phát triển từ sáng kiến “Vườn ở khắp nơi” của Phan Diệu Linh, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt dự án Treebank tại thành phố Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ của Quỹ Sáng kiến Cộng đồng Canada (CFLI), thuộc Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, được tạo ra nhằm góp phần phục hồi đất rừng ở Việt Nam, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động xã hội nhằm đạt được các mục tiêu phá

Phát triển từ sáng kiến “Vườn ở khắp nơi” của Phan Diệu Linh, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt dự án Treebank tại thành phố Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ của Quỹ Sáng kiến Cộng đồng Canada (CFLI), thuộc Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, được tạo ra nhằm góp phần phục hồi đất rừng ở Việt Nam, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động xã hội nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thông Phát triển - RED chia sẻ tại lễ ra mắt

Lễ ra mắt Treebank sẽ tổng kết những thành công bước đầu, bao gồm những hoạt động như “Tặng cây giống cho vườn trồng” và thí điểm trồng cây tại thành phố Đà Lạt. Người tham dự cũng sẽ được lắng nghe những chia sẻ từ những doanh nghiệp và chủ vườn đã tham gia dự án.

Trên cơ sở thí điểm thành công ở khu vực thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, các doanh nghiệp và chủ vườn rừng, các tổ chức cộng đồng đã chủ động liên hệ đề xuất hợp tác, tham gia cùng Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển để thực hiện các chương trình trồng cây...

Bà Phan Diệu Linh - người đưa sáng kiến "Vườn ở khắp nơi" chia sẻ tại lễ ra mắt Treebank

Bà Phan Diệu Linh - Chuyên gia môi trường, thành phố Đa Lạt, tỉnh Lâm Đồng chia sẽ: Việc thành lập Treebank sẽ giúp cho việc trồng cây vào vườn mở rộng hơn rất nhiều, Treebank sẽ giúp vườn mở rộng việc trồng cây vừa quản lý công việc trồng cây hiệu quả hơn. Bản chất của Treebank hoạt động giống như vườn ở khắp nơi, tức là mình trồng cây vào vườn người khác nhưng quy mô sẽ rộng hơn, có thể phát triển ra khắp các tỉnh thành của Việt Nam và bất kỳ ai cũng có thể tham gia được với Treebank mà không cần nhiều điều kiện.

Ông Nguyễn Minh Giang - Founder khu cắm trại Thác Voi, Lâm Đồng phát biểu tại sự kiện

Cũng theo ông Nguyễn Minh Giang - Fouder khu cấm trại Thác Voi, tỉnh Lâm Đồng: Treebank là một tổ chức mang lại rất nhiều ý nghĩ to lớn cho cộng đồng, trong đó Việt Nam là một nước cần rất là nhiêu ngân hàng cây giống và Treebank thông qua ngân hàng cây giống này có thể mang đến nhiều giá trị.

Trồng cây giống cho vườn rừng tại Vườn xóm Rồng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

Trước đó, ngày 12/2, Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển cùng với Công ty gỗ Minh Long, đã tổ chức sự kiện tặng cây giống cho vườn rừng tại Vườn Xóm Rồng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Bà Triệu Thanh Hoa - Đại diện Công ty gỗ Minh Long chia sẻ tại lễ ra mắt Treebank

Bà Triệu Thị Thanh Hoa, Đại diện Công ty gỗ Minh Long cho biết; Vai trò cây xanh ở đây không chỉ là việc gần gũi với thiên nhiên mà nó còn tạo ra giá trị kinh tế, khi chúng tôi tìm kiếm các dự án hiện tại chúng tôi đang thấy nó thiên về thiên nhiên nhiều nhưng khi được tiếp cận với Treebank, tiếp cận các sáng kiến khắp nơi chúng tôi có thể đáp ứng cả hai yếu tố mà chúng tôi nghĩ là nó đáng hướng tới hoạt động bền vững đó là yếu tố về thiên nhiên. Yếu tố thứ hai là có thể tạo ra giá trị kinh tế, đó là lí do chúng tôi quyết định đầu tư vào Treebank. Rất là vui  chúng tôi đã có những dự án thành công đầu tiên bước đầu, rất là mong muốn trong thời gian tới chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm cùng Treebank trên chặng đường tiếp theo không chỉ là miề Bắc, miền Trung và khắp cả nước.

Những người tham gia trồng và quyên góp cây tại Vườn xóm Rồng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

Cũng tại sự kiện này, các đơn vị truyền thông, chuyên gia trong lĩnh vực môi trường đã thực hiện hoạt động chia sẻ, cam kết với sứ mệnh phủ xanh đất rừng của dự án Treebank. Đặc biệt, người tham gia có cơ hội trực tiếp trồng và quyên góp hơn 1.700 cây tại khu vực Vườn Xóm Rồng, tỉnh Hòa Bình.