20/04/2024 lúc 03:15 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ngãi: Hơn 200 nghệ nhân, diễn viên tham gia Liên hoan nghệ thuật bài chòi

Ngày 6/8, Liên hoan nghệ thuật bài chòi tỉnh Quảng Ngãi diễn ra tại TP.Quảng Ngãi quy tụ hơn 200 nghệ nhân, diễn viên. Đây là một trong chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật hưởng ứng Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung diễn ra vào ngày 8/8 tại Quảng Ngãi.

Qua đêm công diễn đầu tiên tại TP.Quảng Ngãi, các nghệ nhân, diễn viên đến từ câu lạc bộ bài chòi các huyện Nghĩa Hành, Lý Sơn, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi đã mang đến những tiết mục đặc sắc, mang đậm nét của bộ môn nghệ thuật bài chòi. Với 12 tiết mục, gồm các thể loại đơn ca, song ca và tốp ca, đêm liên hoan đã thu hút sự theo dõi của đông đảo người yêu thích dân ca. Đặc biệt là những khán giả yêu thích bài chòi, một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các tỉnh Nam Trung Bộ.

Các nghệ nhân, diễn viên đang biểu diễn tiết mục của mình - Ảnh: CTTĐT.

Liên hoan đã thu hút hơn 200 nghệ nhân, diễn viên đến từ 7 Câu lạc bộ dân ca bài chòi ở các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Việc tổ chức liên hoan lần này không chỉ là dịp quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc trưng, các giá trị phong phú, độc đáo, đặc sắc của nghệ thuật Bài chòi tỉnh Quảng Ngãi đến với công chúng, mà còn động viên, khích lệ các nghệ nhân, diễn viên gìn giữ, bảo tồn và phát huy nghệ thuật bài chòi trong Nhân dân.

Thông qua chia sẻ, Bà Bùi Thị Hạnh, thành viên trong Câu lạc bộ bài chòi huyện Lý Sơn, đây không chỉ là sân chơi để những người đam mê tâm huyết với bài chòi có cơ hội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn là dịp để giới thiệu, quảng bá nét đẹp nghệ thuật bài chòi của địa phương mình đến với đông đảo người dân, du khách.

Người dân trên địa bàn rất thích thú với các tiết mục biểu diễn - Ảnh: CTTĐT.

Ông Bùi Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh cho biết, liên hoan là dịp để các nghệ nhân, diễn viên trình diễn nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, làm phong phú kiến thức và kỹ năng liên quan đến việc thực hành các hình thức nghệ thuật đặc sắc này. Liên hoan cũng là dịp quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc trưng, các giá trị phong phú, độc đáo của nghệ thuật bài chòi tỉnh Quảng Ngãi đến với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế. Khích lệ các nghệ nhân, diễn viên bảo tồn và phát huy các loại hình văn hóa, văn nghệ truyền thống, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn, bảo tồn nghệ thuật bài chòi trong Nhân dân.

Các tiết mục diễn ra đặc sắc - Ảnh: CTTĐT.

Ra đời từ chính cuộc sống lao động của người dân khu vực các tỉnh miền Trung Nam Bộ, ca từ của bài chòi mang tính mộc mạc, giản đơn nhưng chứa đầy tâm tư, tình cảm và cả tính hài hước, thể hiện tinh thần lạc quan trong cuộc sống lao động. Mỗi nghệ nhân, diễn viên đến từ các CLB mang đến những nét đẹp đặc trưng của bộ môn nghệ thuật bài chòi ở địa phương mình, tạo không khí sôi nổi, hấp dẫn thu hút sự tham gia đông đảo của người dân địa phương và du khách.

Theo thông tin được biết, tối ngày 7/8/2022, Liên hoan Nghệ thuật Bài chòi tỉnh năm 2022 sẽ tiếp tục diễn ra phần trình diễn của các Câu lạc bộ đến từ các huyện Mộ Đức, Bình Sơn, Tư Nghĩa tại Khu du lịch sinh thái Bãi Dừa, ở thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa (TP.Quảng Ngãi). Trong đêm ngày 7/8, Ban tổ chức cũng sẽ tổng kết, trao thưởng và Bế mạc Liên hoan nghệ thuật bài chòi tỉnh Quảng Ngãi, năm 2022.

Võ Hà - Mai Trinh