29/03/2024 lúc 16:38 (GMT+7)
Breaking News

Quan Sơn (Thanh Hoá): Chỉ mong nhanh đến thứ 7 để được đi chợ phiên Trung Hạ

Tuy chỉ mới được thành lập vài năm gần đây nhưng chợ phiên Trung Hạ đã không chỉ nhanh chóng trở thành địa điểm mua bán, trao đổi hàng hoá mà còn trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được của bà con vùng cao huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá vào dịp cuối tuần.

Vượt qua quãng đường hơn 100km từ TP. Thanh Hoá, chúng tôi đến với huyện Quan Sơn từ chiều ngày hôm trước để sáng sớm ngày thứ 7 hôm sau có thể kịp tham gia trọn vẹn phiên chợ phiên Trung Hạ.

Chợ phiên Trung Hạ đóng trên địa bàn bản Din, xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Điều khiến chúng tôi háo hức là chợ phiên Trung Hạ tuy chỉ mới được thành lập vài năm gần đây nhưng đã không chỉ nhanh chóng trở thành địa điểm mua bán, trao đổi hàng hoá mà còn trở thành món ăn tinh thần rất quan trọng đối với người dân nơi đây vào dịp cuối tuần.

Ngay từ tờ mờ sáng ngày thứ 7, những ánh đèn điện nơi góc chợ đã dần được các tiểu thương bật lên mỗi lúc một nhiều hoà lẫn mờ ảo trong màn sương sớm có phần vẫn còn dày đặc tại bản Din, xã Trung Hạ. Tất cả các gian hàng không ai bảo ai nhưng đều đang rất tất bật, hối hả làm tốt nhất mọi công việc chuẩn bị để còn kịp phục vụ bà con khi trời sáng. Và khi công việc xong xuôi cũng là lúc người dân trên khắp mọi nẻo đường bắt đầu kéo đến, khu chợ rộng khoảng chừng gần 5.000m2 mỗi lúc thêm chật ních người. Tiếng nói, cười rộn rã như phá vỡ không gian im ắng của một miền quê vốn còn không ít những khó khăn.

Nòng nọc, món ăn độc lạ, được bán tại chợ phiên Trung Hạ.

Điều khiến người dân trong vùng như bị mê hoặc bởi phiên chợ này là cùng với việc đến để mua bán, trao đổi hàng hoá như: Quần áo, giầy dép, công cụ lao động, họ còn được thoả sức mua bán, trao đổi các sản vật địa phương, đặc biệt là được thưởng thức những món ăn và trao cho nhau những nụ cười, ánh mắt, những cái gật đầu, bắt tay nồng đượm, những câu chuyện vui, buồn sau một tuần làm việc vất vả. Cũng chính vì thế chợ phiên Trung Hạ đã trở thành địa điểm không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là món ăn tinh thần rất quan trọng với người dân trong vùng và khiến họ lúc nào cũng chỉ mong nhanh đến ngày thứ 7 để được đi chợ phiên.

Ngoài việc mua bán, trao đổi hàng hoá, chợ phiên Trung Hạ còn là món ăn tinh thần quan trọng của người dân địa phương.

Thời gian gần đây, ngoài người dân bản địa, người dân ở nhiều địa phương khác cũng đã không bỏ lỡ cơ hội này mỗi khi có dịp đến với huyện vùng cao Quan Sơn.

Một số hình ảnh về chợ phiên Trung Hạ:

Duy Đông