20/04/2024 lúc 17:30 (GMT+7)
Breaking News

Phường Quang Trung (Thành phố Vinh): 40 năm Dấu ấn một chặng đường

Cách đây 40 năm, ngày 18 tháng 8 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng đã ra Quyết định số 137-QĐ/HĐBT thành lập phường Quang Trung trên cơ sở sáp nhập hai phường Quang Trung 1 và Quang Trung 2. Đây là một sự kiện chính trị đặc biệt đối với Đảng bộ và Nhân dân phường Quang Trung lúc bấy giờ.

Nền tảng vững chắc

Khi mới thành lập, lúc này Phường có 21 dãy chung cư 5 tầng là biểu tượng tình hữu nghị do nước bạn Cộng hòa Dân chủ Đức tặng Nhân dân quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, với hạ tầng, thiết chế văn hóa, phúc lợi xã hội khá đồng bộ (trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, sân chơi, vườn hoa, đài phun nước, khu triển lãm, rạp chiếu phim, nhà văn hóa thiếu nhi Việt - Đức....), song qua thời gian sử dụng, các căn hộ chung cư trở nên chật hẹp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật xuống cấp, không còn phù hợp với sự phát triển nhanh về đô thị, kinh tế - xã hội và tốc độ phát triển dân số và sự phát triển của Thành phố Vinh, thành phố trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.

Ảnh tư liệu

Năm 2004, đồ án kiến trúc phương án cải tạo chung cư cũ, thay thế bằng những tòa nhà cao tầng, hiện đại đã được phê duyệt; phường Quang Trung một lần nữa trở thành đại công trường, người dân Quang Trung đồng lòng cùng tỉnh, thành phố, chấp nhận những khó khăn trước mắt, bàn giao căn hộ để thực hiện dự án, vì sự phát triển của Phường và Thành phố.

Ảnh tư liệu

Bằng sự nỗ lực và lòng quyết tâm đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ và Nhân dân phường Quang Trung đã đóng góp cho những thành công bước đầu trong công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị; Những tòa nhà cao tầng hiện đại và các dãy shophouse, các trung tâm thương mại, siêu thị, phố kinh doanh sầm uất, nhộn nhịp đã và đang được hình thành: tuyến phố Quang Trung chuyên doanh kinh doanh (điện tử, điện lạnh, ô tô, xe máy), tuyến phố Đặng Thái Thân, Đào Tấn chuyên kinh doanh (thời trang, dụng cụ thể thao). Các ngân hàng đặt hội sở, mở chi nhánh (Vietcombank, Bắc Á, ViPbank, ACB, Teccombank...), các trung tâm kinh doanh vàng, bạc, đá quý (Agirbank, PNJ, GoldViet…) và các siêu thị (BigC, Maximax, MediaMart, Điện máy xanh...); đặc biệt trên địa bàn các khách sạn 3, 4, 5 sao (Mường Thanh Luxry, Sài Gòn Kim Liên, Lam Giang…) là điểm lưu trú tin tưởng và thường xuyên của số lượng du khách thập phương khi đến với Nghệ An.

Phường Quang Trung ngày càng khởi sắc

Trải qua 40 năm đoàn kết sát cánh xây dựng và phát triển dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân phường đã kề vai sát cánh cùng với Nhân dân thành phố Vinh tiến hành công cuộc đổi mới, CNH-HĐH đất nước theo định hướng đi lên CNXH và hội nhập Quốc tế, đã hun đúc và kết tinh thành truyền thống vô cùng quí báu, vẻ vang và rất đáng tự hào.

Phường Quang Trung đã và đang phát triển để xứng tầm là phường trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của thành phố Vinh.

Chặng đường 40 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua những bước thăng trầm của lịch sử với những khó khăn chồng chất trong công cuộc xây dựng đất nước nhưng với tinh thần đồng cam, cộng khổ và sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân phường Quang Trung từng bước ổn định và phát triển kinh tế xã hội. Tạo thế và lực cho phường vững chãi phát triển không ngừng.

Bứt phá và từng bước phát triển bền vững

Để có được kết quả như ngày hôm nay, cấp ủy chính quyền phường qua các thời kỳ luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thông qua các nghị quyết, chương trình mang tính khả thi, phù hợp điều kiện của địa phương đồng thời quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo các nghị quyết của Đảng và các kỳ Đại hội.

Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Với chính sách phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng là then chốt. Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới hiện đại hóa đất nước với phương châm Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, Nhân dân làm chủ. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn giữ vững nguyên tắc, nhanh nhạy sáng tạo đề ra những quyết sách phù hợp để cán bộ Nhân dân trong phường triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội đồng nhân dân phường đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực của dân, do dân và vì dân. Hoạt động của Uỷ ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể hướng mạnh về cơ sở từ các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, hiệu quả, thiết thực góp phần củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vai trò giám sát phản biện xã hội với tăng cường và phát huy rõ nét hơn mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội ngày càng chặt chẽ. Quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân được quan tâm, bảo vệ. Hội liên hiệp Phụ nữ có nhiều hoạt động thiết thực, thực hiện các phong trào thi đua, phụ nữ tích cực học tập lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc và giỏi việc nước, đảm việc nhà. Chị em luôn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đoàn Thanh niên phường với phong trào năm xung kích phát triển kinh tế, xã hội, bốn đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp đã thực hiện tốt vai trò, chức năng là cánh tay phải của Đảng, đi đầu trong các phong trào thi đua nhiệt huyết “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, xung kích tình nguyện góp phần xây dựng phường. Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, các hội, đoàn thể Hội cựu Thanh niên xung phong, hội Khuyến học… không ngừng củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Là phường luôn đi đầu trong các phong trào của Thành phố

Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, với 11 kỳ Đại hội, hiện nay Đảng bộ phường có 516 đảng viên sinh hoạt tại 19 chi bộ, trong đó có nhiều đồng chí đảng viên là cán bộ trung, cao cấp đã qua các cương vị lãnh đạo, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kinh nghiệm tổ chức, thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó đội ngũ cán bộ cấp ủy qua các kỳ đại hội có phẩm chất, đạo đức tốt “Lớp người đi sau kế bước lớp người đi trước”, luôn là người tiên phong, gương mẫu, lãnh đạo động viên nhân dân tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên được duy trì, đặc biệt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai tới 100% đảng viên trong toàn Đảng bộ và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua bình xét, xếp loại chất lượng đảng viên hàng năm có trên 95% các đồng chí Đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có từ 80 đến 85% hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng ủy phường nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực của phường Quang Trung trong 40 năm qua đều gắn liền với sự trưởng thành vượt bậc về năng lực lãnh đạo toàn diện của một tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tổ chức thành công các hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập phường

Có thể nói, 40 năm qua trên mảnh đất thân yêu này, Đảng bộ và Nhân dân phường Quang Trung đã tạo dựng nên những thành tựu vượt bậc bằng công sức, mồ hôi trí tuệ của Nhân dân và cán bộ, đảng viên, bằng cả ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để có ngày hôm nay.

Là đơn vị luôn làm tốt công tác an sinh xã hội và tri ân hướng về cội nguồn

Tin tưởng rằng, với những thành tựu đáng trân trọng trong 40 năm qua sẽ là tài sản vô giá, cội nguồn sức mạnh, để tiếp tục rèn đức, luyện tài cống hiến nhiều sức lực trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; cùng với sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân sẽ là nền tảng vững chắc, tạo thành động lực mới đưa phường Quang Trung lên tầm cao mới xứng đáng là phường trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của thành phố Vinh.

Đình Hưng, Cát Tường