25/04/2024 lúc 20:23 (GMT+7)
Breaking News

Phường Mai Dịch (Hà Nội): Xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp tràn lan

VNHN – Nhà ở được xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp nhưng không hề bị xử lý. Đó là sự việc đang diễn ra ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Tp Hà Nội.

VNHN – Nhà ở được xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp nhưng không hề bị xử lý. Đó là sự việc đang diễn ra ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Tp Hà Nội.

Thời gian qua, Tòa soạn Việt Nam Hội nhập nhận được nhiều thông tin về tình trạng trên địa bàn phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội tồn tại rất nhiều nhà ở và xưởng sản xuất, kinh doanh được nhiều người dân xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Theo tìm hiểu của phóng viên và những ghi nhận trên thực tế thì tại địa bàn phường Mai Dịch còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập về đất đai và tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra phức tạp. Tuy nhiên, khi phóng viên trao đổi với ông Chiến - cán bộ thanh tra xây dựng của phường thì ông này luôn khẳng định trên địa bàn phường gần như không có công trình nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp.

Cụ thể, khi phóng viên hỏi về một công trình 2 tầng khá cũ nằm bên cạnh số nhà 11B, ngõ 25 Trần Thận Duật (thuộc khu tập thể Viện cơ khí tài nguyên thủy sản) và một số ngôi nhà khác nằm trong ngõ 31 Nguyễn Khả Trạc thì ông Chiến khẳng định luôn là trong khu đó không có bất kì ngôi nhà nào là không có sổ đỏ.

Số nhà 11B ngõ 25 Trần Thận Duật không có số nhà nhưng cán bộ thanh tra xây dựng vẫn khẳng định ngôi nhà này có sổ đỏ (?)

Tuy nhiên, theo những gì phóng viên tìm hiểu được từ những người dân sống gần đó thì ngôi nhà trong ngõ 25 Trần Thận Duật tuy tồn tại đã lâu nhưng không hề có số nhà, cũng không có sổ đỏ. Còn tại ngõ 31 Nguyễn Khả Trạc cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Cán bộ thanh tra xây dựng phường Mai Dịch khẳng định trong ngõ 31 Nguyễn Khả Trạc không có nhà ở trái phép (?)

Ngoài ra, một số ngõ và tuyến phố lân cận cũng tồn tại hàng chục nhà ở và nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp, theo quan sát của phóng viên thì những ngôi nhà và xưởng này khá cũ kĩ, chứng tỏ đã tồn tại rất lâu, thậm chí có ngôi nhà còn ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp để cho thuê. Dư luận thắc mắc, những ngôi nhà trái phép ngang nhiên tồn tại nhưng không hiểu lý do vì sao mà chính quyền địa phương không hề xử lý?

Một số ngõ và phố lân cận còn tồn tại hàng chục nhà ở, xưởng, thậm chí là nhà cho thuê trên đất nông nghiệp

Một người dân sống gần đó bức xúc: "Cũng là nhà, cũng là chỗ chui ra chui vào nhưng tại sao những nhà như nhà tôi có sổ đỏ, hàng năm phải đóng không ít thuế nhà đất cho Nhà nước, đó là chưa kể khi xin chuyển đổi đất, làm sổ đỏ chúng tôi đã mất không ít tiền cho chính quyền. Còn những nhà kia họ cũng được ở như chúng tôi nhưng lại chẳng phải mất gì? Có phải như vậy là bất công với chúng tôi không?".

Khi khảo sát địa bàn, phóng viên nhận thấy hiện trên địa bàn phường Mai Dịch tình trạng xây dựng đang diễn ra khá phức tạp, tuy nhiên nếu nói chính quyền sở tại không nắm rõ được thì là một điều hoàn toàn vô lý. Vì nếu không nắm được thì không thể có chuyện cán bộ thanh tra xây dựng luôn khẳng định với phóng viên là "trong khu vực đó là khu tập thể, mà đã là tập thể thì không bao giờ có chuyện không có sổ đỏ".

Bên cạnh đó, ông Chiến còn cho biết thêm trên địa bàn phường Mai Dịch quỹ đất gần như đã ổn định nên khó có tình trạng xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.

Trước thực trạng trên, chúng tôi đề nghị UBND quận Cầu Giấy và một số cơ quan đơn vị có chức năng liên quan khác thanh kiểm tra toàn diện nguồn tài nguyên đất đai và đặc biệt là tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn phường Mai Dịch, nhằm trả lại sự tồn tại và giá vốn có của đất để cũng như mang lại công bằng cho người dân./.