23/04/2024 lúc 15:05 (GMT+7)
Breaking News

Phú Yên: Đánh giá tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Chiều 26/10, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn tỉnh. Dự cuộc họp có các đồng chí: Lê Tấn Hổ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì cuộc họp; các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 tỉnh; các sở, ngành liên quan cùng lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng dự.

Qua báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong tháng 9/2022, UBND tỉnh đã ban hành 03 Quyết định về kế hoạch vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách trung ương và dự toán năm 2022 để triển khai thực hiện 03 chương trình MTQG với tổng nguồn vốn thực hiện hơn là 258,5 tỷ đồng, trong đó phân bổ thực hiện chương trình giảm nghèo hơn 22,3 tỷ đồng; phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hơn 105,6 tỷ đồng; xây dựng nông thôn mới 130,5 tỷ đồng.

Quang cảnh cuộc họp - Ảnh: CTTĐT.

Đến nay, toàn tỉnh có 63/83 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tăng thêm 04 xã so với cuối năm 2021; đã có 15 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 06 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 09 vườn mẫu NTM; 02 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM.

Đối với chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, trên cơ sở phân bổ vốn theo Quyết định của UBND tỉnh, các địa phương đã phân bổ vốn cho các phòng, ban có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tại Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả đến nay đã giải ngân 750 triệu đồng trong công tác truyền thông và rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022.

Về chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Đến nay đã giải ngân 1,2 tỷ đồng vốn sự nghiệp để triển khai các dự án Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đầu tư phát triển nhóm dân tộc thiểu số rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn; công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát Chương trình.

Các sở, ngành tham gia thảo luận tại cuộc họp - Ảnh: CTTĐT.

Theo đánh giá tại cuộc họp cũng cho thấy, sau gần 2 năm thực hiện Chương trình MTQG, công tác xây dựng, hoàn thiện và ban hành cơ chế chính sách vẫn còn một số bộ ngành chưa hoàn thiện, chưa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các tiểu dự án. Do vậy công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thuộc các Chương trình còn lúng túng. Mặt khác, tiến độ xây dựng, trình ban hành theo thẩm quyền các văn bản quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình của tỉnh còn chậm và chưa kịp thời đã ảnh hưởng đến công tác triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình...

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ đề nghị các cơ quan thường trực phối hợp với các sở, ngành, địa phương thống kê, rà soát lại từng chương trình để chủ động trong việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn; có giải pháp triển khai giao vốn thực hiện các dự án đầu tư theo quy định; tổ chức thực hiện, giải ngân vốn các dự án sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Các sở, ngành, địa phương tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện các chương trình MTQG phù hợp với điều kiện địa phương; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với quyết tâm thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra.

Võ Hà