19/04/2024 lúc 11:06 (GMT+7)
Breaking News

Phó Chủ tịch VATA: Taxi chở khách tính giá trọn gói là không phù hợp

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) Nguyễn Công Hùng cho rằng, việc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu công khai giá cước cố định từ TP. Đà Lạt tới sân bay Liên Khương là không phù hợp với Nghị định 10.

Ngày 30/8/2022, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia ký ban hành văn bản số 1138/SGTVT-QLVT về việc chấn chỉnh việc vận chuyển hành khách của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi tại Cảng hàng không Liên Khương.

Theo đó, Sở GTVT Lâm Đồng, yêu cầu các xe taxi tuyệt đối không tính tiền cước vận chuyển theo đồng hồ khi vận chuyển khách từ TP. Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại. Đồng thời phải thực hiện nghiêm túc giá cước vận chuyển khách bằng taxi theo giá cước đã đăng ký với Sở GTVT và Sở Tài chính Lâm Đồng khi vận chuyển khách từ TP. Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại.

Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu công khai giá cước cố định từ TP. Đà Lạt tới sân bay Liên Khương

Bên cạnh đó, phải công khai giá cước này, công khai số điện thoại đường dây nóng của Cảng hàng không Liên Khương và của đơn vị taxi ở các quầy thông tin khách hàng tại Cảng hàng không và phương tiện taxi.

Quy định trên của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng ngay lập tức vấp phải những bất bình của nhiều doanh nghiệp vận tải. Các doanh nghiệp này cho rằng văn bản của Sở GTVT Lâm Đồng đã vi phạm quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trao đổi với PV Tạp chí Việt Nam Hội Nhập, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho rằng, việc yêu cầu công khai giá cước cố định từ TP. Đà Lạt tới Cảng hàng không Liên Khương là không phù hợp với Nghị định 10.

Ông Hùng cho biết, một số doanh nghiệp taxi bức xúc đã gửi kiến nghị lên Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc Sở GTVT Lâm Đồng ban hành văn bản trên đã can thiệp sâu vào quá trình kinh doanh vận tải, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo quy định của Cảng hành không Liên Khương hiện nay chỉ cấp nhượng quyền cho những đơn vị trúng thầu và những đơn vị trúng thầu phải đăng ký biển số xe, số lượng xe nhất định tương ứng với vị trí đỗ xe vào hoạt động.

Cùng với đó doanh nghiệp taxi đặt ra câu hỏi “Có hay không việc Sở GTVT Lâm Đồng đang bảo kê cho loại xe dù, xe ghép, xe tiện chuyến bằng hình thức văn bản?”.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Ông Hùng cho biết thêm: “Tình hình dịch bệnh hơn hai năm qua đác tác động, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đặc biệt TP. Đà Lạt là thành phố du lịch để xây dựng chất lượng và hình ảnh tại đây. Chúng tôi thiết nghĩ Sở GTVT và các ban nghành cần xem xét để đưa ra nhưng cơ chế quản lý minh bạch để bảo vệ hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp cũng như người lao động cân bằng mới góp phần phát triển kinh tế xã hội”.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 5/9/2022, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng có văn bản số 1140/SGTVT-QLVT gửi các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện theo văn bản số 1138 đã ban hành trước đó.

Cụ thể, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị taxi đã có phương án kê khai giá theo chuyến từ thành phố Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại thực hiện đúng theo phương án đã đăng ký với cơ quan chức năng, không được tuỳ tiện chuyển đổi hình thức tính tiền không đúng với hình thức đã đăng ký.

Đối với trường hợp không đăng ký phương án giá theo hình thức theo chuyến, theo giờ thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3. Điều 6 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo nghị định 10/2020/NĐ-CP, đối với xe taxi có 2 phương thức tính tiền gồm: Một là, sử dụng đồng hồ tính tiền và đồng hồ tính tiền phải được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì.

Hai là, tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số với xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi (taxi công nghệ).

Nguyễn Lâm