25/04/2024 lúc 05:30 (GMT+7)
Breaking News

Phát triển BHXH tự nguyện: Điểm tựa vững chắc cho người lao động tự do

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những chính sách về an sinh xã hội mà Đảng và Nhà nước mong muốn mọi người dân đều tham gia. Đây là hình thức người lao động tự do có thể tích góp, đầu tư cho tương lai của bản thân đến khi hết tuổi lao động có thể nhận lương hưu hàng tháng, giảm bớt nỗi lo gánh nặng về kinh tế lúc về già.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những chính sách về an sinh xã hội mà Đảng và Nhà nước mong muốn mọi người dân đều tham gia. Đây là hình thức người lao động tự do có thể tích góp, đầu tư cho tương lai của bản thân đến khi hết tuổi lao động có thể nhận lương hưu hàng tháng, giảm bớt nỗi lo gánh nặng về kinh tế lúc về già.

Mong muốn được nhận lương hưu, ổn định cuộc sống khi về già nên lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện là chia sẻ của nhiều người dân để được hưởng trợ cấp, có lương hưu, ổn định cuộc sống sau này. Thêm vào đó, mức đóng của BHXH tự nguyện rất đa dạng, tùy thuộc điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình để tham gia.

Phương thức đóng cũng linh hoạt, có thể đóng 1 tháng, 1 quý hoặc 1 năm, 5 năm… Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu hằng tháng khi đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và tuổi đời; được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng, không phải đóng tiền nhưng vẫn được cấp thẻ BHYT với mức thanh toán đến 95% chi phí khám chữa bệnh khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật; nhân thân được nhận chế độ tử tuất, mai táng phí.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện nhưng với những ưu điểm mà chính sách này mang lại thì ngày càng có nhiều người tin tưởng tham gia, lựa chọn là điểm tựa khi về già. Rất nhiều lao động tự do, lao động mất việc quyết định tham gia BHXH tự nguyện để về già không phải dựa dẫm vào con cháu.

Nhân viên BHXH tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện (ảnh minh họa)

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Thanh Bình, 35 tuổi, là lao động tự do ở Hà Nội nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải "nằm nhà" nhiều tháng nay. Cách đây ít ngày, anh Bình đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mức 550.000 đồng/tháng. "Tôi sửa xe máy nên chỉ nghĩ làm nghề để kiếm sống, không tìm hiểu, không quan tâm đến BHXH tự nguyện. Có lần tôi được nhân viên ở phường tư vấn nhưng do mải mê công việc nên cũng không để ý. Thời gian vừa rồi ở nhà giãn cách, nghĩ đến lúc về già, hằng tháng cần một khoản tiền khiến tôi mới nhớ lại có lần đã được nghe tư vấn. Tôi lên mạng tìm hiểu và quyết định tham gia BHXH tự nguyện để về già không phải dựa dẫm vào con cái”.

Để thu hút nhiều đối tượng là người trẻ bị mất việc làm do dịch Covid-19 tham gia BHXH tự nguyện, BHXH TP Hà Nội đã đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao Trung tâm Việc làm Hà Nội phối hợp Bưu điện Thành phố; BHXH quận, huyện, thị xã để tuyên truyền vận động người hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia BHXH tự nguyện.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH TP Hà Nội và BHXH các quận, huyện đã triển khai nhiều cách làm hay. Đơn cử, tại Ba Vì, để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã đổi mới phương thức tuyên truyền hội nghị, phương tiện truyền thông kết hợp tuyên truyền trực tiếp. Theo đó, với các đơn vị lập danh sách báo giảm lao động chấm dứt hợp đồng, sau khi chốt sổ BHXH cho người lao động, cán bộ BHXH sẽ kẹp trả cùng tờ gấp và phiếu hướng dẫn tham gia BHXH tự nguyện và sổ BHXH (đã chốt); đồng thời điện thoại trực tiếp cho người lao động để tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể đăng ký mức đóng, phương thức đóng và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. Với các trường hợp không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, cán bộ BHXH sẽ vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để thẻ BHYT không bị gián đoạn.

Việc BHXH tự nguyện tiếp tục mở rộng trong bối cảnh gặp nhiều khó khắn do dịch COVID-19 cho thấy sự phổ cập thông tin về chính sách đang được mở rộng. Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những chính sách về an sinh xã hội mà Đảng và Nhà nước mong muốn mọi người dân đều tham gia. Đây là hình thức người lao động tự do có thể tích góp, đầu tư cho tương lai của bản thân đến khi hết tuổi lao động có thể nhận lương hưu hàng tháng, giảm bớt nỗi lo gánh nặng về kinh tế lúc về già và được cấp thẻ bảo hiểm y tế đối tượng hưu trí để san sẻ một phần tài chính mỗi khi ốm đau, bệnh tật, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của mỗi địa phương.