25/04/2024 lúc 18:26 (GMT+7)
Breaking News

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam

Sáng nay (15/7), tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) tổ chức Hội nghị giao ban các Hội khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2022. Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng - Bí Thư Đảng Đoàn, Chủ tịch LHHVN chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị giao ban các Hội khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2022

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch LHHVN nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, LHHVN và các Hội ngành toàn quốc đã có nhiều cố gắng trong công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống tổ chức của LHHVN.

LHHVN đã thể hiện trách nhiệm là cầu nối giữa các hội thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tham mưu Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn, các chủ trương, chính sách về xây dựng, phát triển đất nước qua các hoạt động như, tư vấn phản biện về khoa học công nghệ, các hoạt động phổ biến kiến thức, công tác tư tưởng cho trí thức, chính sách với trí thức, đào tạo nguồn nhân lực...

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội cũng khuyến khích các hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ, như tổ chức triển khai thành công các cuộc thi sáng tạo khoa học: Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC); Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc; Lễ tôn vinh trí thức Hội tiêu biểu năm 2022..., qua đó, tạo ra nguồn động viên, khích lệ rất lớn trong cộng đồng các nhà khoa học và công nghệ.

Đánh giá về kết quả hoạt động của các Hội ngành toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2022, ông Phan Xuân Dũng nhận định, Hội ngành toàn quốc có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển tổ chức và hoạt động của LHHVN, đối với công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. Đoàn Chủ tịch và Cơ quan TW LHHVN đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, xử lý các kiến nghị của các Hội ngành toàn quốc; đồng thời triển khai thực hiện Chương trình công tác năm 2022 theo kế hoạch đã đề ra.

Các Hội ngành toàn quốc luôn tích cực thực hiện các nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, thăm hỏi động viên trí thức và tạo điều kiện để đội ngũ trí thức tham gia các hoạt động chuyên môn, nghề nghiệp.

“Trong thời gian tới, LHHVN mong muốn các Hội ngành toàn quốc tích cực tham gia nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn nữa vào các hoạt động thể hiện rõ ý thức trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển LHHVN, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng chỉ đạo.

Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến phát biểu tại hội nghị

 

Tổng Thư ký LHHVN Nguyễn Quyết Chiến cho biết, các Hội ngành toàn quốc luôn tích cực thực hiện các nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, thăm hỏi động viên trí thức và tạo điều kiện để đội ngũ trí thức tham gia các hoạt động chuyên môn, nghề nghiệp.

Tuy nhiên theo ông Chiến, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như công tác quản lý của nhiều Hội ngành toàn quốc còn chưa chặt chẽ, các hình thức tập hợp trí thức còn đơn điệu, thiên về tính hàn lâm, thiếu hoạt động liên kết doanh nghiệp và thiếu tính xã hội, dẫn đến nhiều tầng lớp người dân trong xã hội ít biết đến Hội.

Nội dung các hoạt động chưa hấp dẫn, đặc biệt đối với trí thức trẻ trong các trường đại học, viện nghiên cứu… Một số Hội ngành vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình kiện toàn tổ chức, triển khai công tác kết nạp hội thành viên; gặp nhiều trở ngại khi làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kế hoạch tổ chức đại hội nhiệm kỳ.

Một số Hội ngành toàn quốc chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc gửi báo cáo kết quả công tác định kỳ bằng văn bản về LHHVN. Một số ít Hội ngành còn chậm tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo quy định,….

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày báo cáo, đề xuất, kiến nghị và tập trung thảo luận về cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức đối với đất nước, các cơ chế, chính sách đối với phát triển khoa học và công nghệ...

Kết luận hội nghị, ông Phan Xuân Dũng nhấn mạnh: “Trong 6 tháng cuối năm, LHHVN tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Liên hiệp Hội và 8 nhiệm vụ trọng tâm đối với các hội ngành toàn quốc nhằm tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam”.

Nguyễn Lâm