25/04/2024 lúc 02:46 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn: Đến với nghề bằng niềm tin đã chọn

Tân PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn – Nghiên cứu viên chính, Trưởng phòng Phương trình vi phân, Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam được nhiều người biết đến. Anh là nhà khoa học, Giảng viên thỉnh giảng của nhiều Trường Đại học. Anh đã vinh dự được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2021 ngành Toán học, chuyên ngành: Phương trình vi phân và tích phân.

Không khô khan như những gì chúng tôi biết về người học các môn tự nhiên, nhất là ngành Toán học. Từ nụ cười tươi cùng phong thái nhẹ nhàng của người được làm nghề yêu thích đã để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp về tân PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn.

PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn - Trưởng phòng Phương trình vi phân, Viện Toán học, Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam.

Yêu thích các môn tự nhiên.

Tân PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn sinh năm 1983 trong một gia đình hiếu học tại xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi đỗ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc Gia Hà Nội. Năm 2008, anh tốt nghiệp bằng giỏi ngành: Toán học, anh về làm Giảng viên (diện tạo nguồn) Khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.Sau đó anh tiếp tục theo học cao học chuyên ngành Toán và nhận bằng Thạc sĩ năm 2012.

 Từ năm 2011 đến năm 2021 Hoàng Thế Tuấn chuyển về làm Nghiên cứu viên tại Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Cũng thời gian này, anh làm NCS tại Viện Toán học - Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Năm 2017 anh nhận Bằng Tiến sĩ ngành: Toán học, chuyên ngành: Phương trình vi phân và tích phân. Sau khi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, Hoàng Thế Tuấn làm khách mời nghiên cứu ở nhiều trường đại học nổi tiếng như: Đại học Silesian - Ba Lan, Đại học Deakin - Úc (2017), Đại học Dresden - Đức (2018), Đại học Deakin - Úc (2018), Đại học Hoàng gia London - Anh (2019), Đại học Deakin - Úc (2019).

Hiện nay, anh là Nghiên cứu viên chính, Trưởng phòng Phương trình vi phân, Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Anh cũng tham gia thỉnh giảng ở nhiều nơi như: Trường Đại học Khoa học và Công nghệ, Học viện Khoa học và Công nghệ (Viện HL Khoa học và Công nghệ VN), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Tiến sĩ Hoàng Thế Tuấn đã công bố nhiều bài báo khoa học nghiên cứu về: Lý thuyết định tính của phương trình vi phân bậc phân số; Một số tính chất nghiệm của các phương trình đạo hàm riêng với đạo hàm thời gian bậc phân số. Thầy được đồng nghiệp trân quý, sinh viên, học viên quý mến. Vậy nên, năm 2021, TS. Hoàng Thế Tuấn vinh dự được công nhận chức danh Phó Giáo sư.

Nhà khoa học, Giảng viên thỉnh giảng giỏi chuyên môn.

Đồng nghiệp, sinh viên, học viên đã và đang làm việc với PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn, đều có chung cảm nhận: Tân PGS. Tuấn là một nhà khoa học, nhà giáo thỉnh giảng mẫu mực, tâm huyết và đầy trách nhiệm. Thầy thường xuyên đổi mới về phương pháp, cập nhật về nội dung giảng dạy, NCKH và đặc biệt chú trọng phát triển khả năng tư duy độc lập, cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho học trò.

Những năm tháng gắn bó với Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn luôn nỗ lực đóng góp sức mình vào sự phát triển của các phòng chuyên môn, của Viện Toán học. Đồng nghiệp và các nhóm nghiên cứu về Toán luôn nhận thấy sự khiếm tốn, tinh thần nỗ lực học hỏi để hoàn thiện kiến thức bản thân từ thầy Tuấn. Vì thế anh luôn nhận được sự quý mến từ đồng nghiệp, học viên và nghiên cứu sinh.

Niềm vui của TS, NCVC. Hoàng Thế Tuấn trong ngày bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Toán học.

Đến nay, PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn đã hướng dẫn thành công nhiều học viên cao học và đang hướng dẫn hai nghiên cứu sinh tại Viện Toán học. Một số sinh viên, học viên trong nhóm nghiên cứu của thầy hiện đang học tập tại các nước phát triển về Toán học. Thầy còn hoàn thành 3 đề tài NCKH cấp Cơ sở; 01 đề tài cấp viện Hàn lâm và công bố 27 bài báo khoa học, trong đó 24 bài báo trên các tạp chí quốc tế có uy tín với nhiều lượt trích dẫn. Trong tâm niệm của mình, PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn luôn mong muốn truyền động lực cho sinh viên, học viên, NCS trẻ để họ hăng say học tập, NCKH và phát triển nghề nghiệp.

Từ khi về công tác tại Viện Toán học, PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn luôn được Ban lãnh đạo Viện tạo điều kiện làm NCKH cũng như tham gia phát triển các chương trình hợp tác quốc tế cho chuyên ngành: Phương trình vi phân và tích phân.

Như những câu chuyện thường ngày, nay có duyên trò chuyện với thầy ít phút tại phòng làm việc. Nụ cười tươi, tinh thần vui vẻ trong từng câu chuyện cũng đủ để lại những ấn tượng đẹp về tân PGS. Hoàng Thế Tuấn chuyên tâm nghiên cứu ngành Toán học, nó như một thứ gắn kết “cơ duyên” cuộc đời.

Việt Hoàng