20/04/2024 lúc 06:28 (GMT+7)
Breaking News

Nước mắt “Mẹ H Ger Siu” chờ ngày con trở về

Mẹ già nuốt nước mắt vào trong, xa con hơn 3 năm ròng rã, chờ ngày con trở về từ nơi xứ người.

Mẹ già nuốt nước mắt vào trong, xa con hơn 3 năm ròng rã, chờ ngày con trở về từ nơi xứ người.

Theo lời kể của Mẹ H Ger Siu thì mẹ xa con gái hơn 3 năm nay, cứ mỗi lần nghe con gọi về từ nửa vòng trái đất, mẹ phải nuốt nước mắt vào trong mỗi lần nghe con nói chuyện để con an tâm hơn khi ở nơi xứ người lao động vất vả: “Mẹ ơi! con mệt lắm, con nhớ mẹ và các chị, các em ở nhà nhiều lắm, con sắp được về, về ngủ với mẹ rồi…” đây là những câu nói mà mẹ đã không bao giờ nghe lại thêm một lần nào nữa từ đứa con gái này của bà.

 

Căn nhà nhỏ của gia đình Mẹ H Ger Si.

Ước mơ giúp mẹ thoát nghèo, các em được đến trường đầy đau thương!

Sáng ngày 22/10, trong gió rét của mùa mưa rừng Tây nguyên, Mẹ H Ger Siu (52 tuổi, ở Buôn tơ yoa, xã cư A Mung, Ea H'leo, Đắk Lắk) ngồi thất thần bên căn nhà gỗ lụp xụp, vắng lặng thỉnh thoảng chỉ nghe tiếng của Mẹ gào khóc và tiếng gọi tên em trong thương nhớ con gái mẹ. Con gái mẹ là em H Xuân Siu, tử vong trong lúc đi xuất khẩu lao động ở Ả- Rập - Xê - Út, đến nay thi thể vẫn chưa được đưa về nước.

Mẹ cầm di ảnh cô con gái đoản mệnh, khóc như chưa bao giờ mẹ được khóc, cơn mưa lại lặng hạt hơn, kèm theo những cơn gió lùa qua vách ván nhà làm cho không khí như đau sót, tang thương hơn nhiều.


 Mẹ H Ger Siu (52 tuổi, ở Buôn tơ yoa, xã cư A Mung, Ea H'leo, Đắk Lắk) ôm di ảnh của con gái H Xuân Siu.

Em H Soan Siu cho biết, em sinh năm 2000 là con thứ hai trong nhà, gia đình có bảy chị em, chị cả lập gia đình gần nhà, các em đang còn nhỏ nhưng đều bỏ học vì không có tiền đóng học phí, cả nhà chỉ còn 1 em út đang theo học lớp một, bố em mất năm 2016 vì bạo bệnh. Cả gia đình chỉ chờ vào sức mẹ để gồng gánh gia đình lo cho các em.

Trò chuyện với chúng tôi “Mẹ như chút được bầu tâm sự mẹ nói nhiều lắm nhưng vì mẹ không nói được tiếng phổ thông nhiều lên câu chuyện chúng tôi phải nhờ đến em H Soan phiên dịch lại lời mẹ nói”. Theo lời của em dịch lại vì điều kiện kinh tế khó khăn, ba năm trước, tháng 7 năm 2018 cô con gái thứ ba H Xuân Siu sang Ả- Rập - Xê - Út, xuất khẩu lao động, với hy vọng kiếm được tiền về phụ mẹ thoát nghèo, giúp các em có thể đến trường, thực hiện ước mơ mà em đã phải bỏ dở giữa chừng. Em H Xuân đã bỏ qua lời khuyên của mẹ, và gia đình, em đã âm thầm ra nước ngoài, với ước mơ sẽ đổi đời, đẩy lùi được nghèo đói, cho mẹ và các em đỡ khổ.

Trò chuyện với chúng tôi “Mẹ như chút được bầu tâm sự.

Tháng 07/2018, em đã sang Ả- Rập - Xê - Út, để làm giúp việc cho một gia đình ở nước này, với mức lương mỗi tháng được 9 triệu đồng. Từ năm 2018 đến năm 2019 thì em H Xuân vẫn liên lạc với gia đình qua Zalo, Facebook và gửi tiền về cho gia đình và thông tin cho gia đình em vẫn khỏe mạnh bình thường và nói với gia đình tháng 7/2021 công ty sẽ làm thủ tục cho em H Xuân về nước. Em H Xuân còn nói với mẹ “mẹ ơi con đã tích góp được ít tiền để giúp mẹ sửa chữa lại nhà cho mẹ và các em có chỗ ở tốt hơn đó là mơ ước đầu tiên khi con đặt chân về đến nước Việt Nam”.

Nỗi bất hạnh, đè nặng lên vai người mẹ già, vốn đã khó khăn vất vả nay lại còn đau xót thêm vì mất con.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến tháng 6/2021 thì H Xuân không gửi tiền về nữa thi thoảng em mới liên lạc với gia đình qua Zalo, Facebook, nhưng không còn nói chuyện nhiều như trước, thời gian em nói chuyện với Mẹ ít đi nhiều, mỗi lần nói chuyện em đều khóc, rồi bẵng đi một thời gian Mẹ như chết lặng khi vào tháng 7/2021 mẹ hay tin em H Xuân đã tử vong nơi đất khách quê người.

“Giấc mơ giúp mẹ thoát nghèo, các em được đến trường đủ đầy, đã không thành hiện thực, giờ chỉ còn nỗi bất hạnh, đè nặng lên vai người mẹ già, vốn đã khó khăn vất vả nay lại còn đau xót thêm vì mất con. Sau hơn ba năm lao động vất vả nơi đất khách, quê người, Em chỉ gửi về nhà được hơn 100 triệu đồng (Mẹ H Ger Siu cho biết) Em xa gia đình, xa các em thơ, xa mẹ già yêu quý và giờ cái giá em phải trả là quá đắt, mẹ em khóc ngất đi vì thương con, thương cho thi thể em còn nơi xa ấy không một người thân thích, thương vì gia đình quá nghèo, lại không am hiểu luật pháp không biết làm sao để có thể đưa được con về với vòng tay mẹ” (mẹ H Ger Siu nói, qua phiên dịch lại từ em H Soan Siu con gái thứ hai của mẹ)./.