29/03/2024 lúc 13:50 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Thuận: Nhận diện tiềm năng và cơ hội Thị trường Bất động sản

Ngày 11/11, tại Ninh Thuận, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã phối hợp với Sở Xây dựng Ninh Thuận tổ chức Hội nghị "Nhận diện tiềm năng và cơ hội Thị trường Bất động sản Ninh Thuận".

Trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới sẽ tiếp tục khó khăn; lạm phát duy trì ở mức cao; xu hướng tăng lãi suất, chính sách thắt chặt tiền tệ và nguy cơ suy thoái toàn cầu; các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, ngoại tệ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro thì bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang được đánh giá là kênh đầu tư tiềm năng cùng với sự phát triển của ngành du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn hiện nay.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được dự báo sẽ phụ thuộc vào những địa điểm mới, có tiềm năng về du lịch và bất động sản, đặc biệt là những khu vực chưa được chú ý nhiều nhưng lại đang nắm giữ lợi thế về quỹ đất, hạ tầng, chính sách đầu tư cũng như tổng quy hoạch của địa phương.

Đánh giá cao Hội nghị ngày hôm nay, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ cho biết, với những lợi thế không thể phủ nhận về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa địa phương, vị trí giao thông thuận lợi cùng các chính sách thu hút đầu tư; Ninh Thuận được đánh giá là vùng đất hội tụ nhiều giá trị khác biệt và nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế.

Trong đó, đặc biệt phải kể đến là phát triển kinh tế du lịch, bất động sản du lịch, bất động sản đô thị biển, đơn cử như Phan Rang - Tháp Chàm. Đây là vùng đất vừa có lợi thế về quỹ đất ven biển lớn, vừa có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế đêm.

Ban tổ chức Hội nghị "Nhận diện tiềm năng và cơ hội Thị trường Bất động sản Ninh Thuận"

“Trong 10 năm gần đây, Ninh Thuận đã phát triển “lật ngược tình thế”, biến những yếu tố bất lợi như đất, nắng, cát, gió,... thành lợi thế cạnh tranh, dựa vào công nghệ cao, toàn cầu hóa phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, dịch vụ, đưa thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi. Vì vậy, trong tương lai gần, Ninh Thuận sẽ là thị trường bất động sản sôi động, hấp dẫn giới đầu tư trong và ngoài tỉnh”, ông Thiên khẳng định.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng cho biết, Ninh Thuận có nhiều thành tích nhưng không nhiều người biết khi nhắc đến địa phương này.

Thứ nhất, Ninh Thuận là tỉnh đi đầu trong việc tiên mời nhà đầu tư nước ngoài về với tỉnh. Và sau đó là Quảng Ninh đã học Ninh Thuận.

Thứ hai, trong 10 năm qua, Ninh Thuận là địa phương có tốc độ tăng trưởng trung bình đứng đầu Việt Nam.

Thứ ba, người nhập cư Ninh Thuận nhiều hơn việc người Ninh Thuận di cư ra ngoài tỉnh.

Theo ông Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND Ninh Thuận, Ninh Thuận có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong việc phát triển các sản phẩm du lịch mới mang tính khác biệt như: du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp cao, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái. Vì vậy, chính quyền tỉnh Ninh Thuận đã và đang tập trung các nguồn lực để phát triển ngành xây dựng và kinh doanh bất động sản, xem đây là 1 trong 5 nhóm ngành ưu tiên thu hút đầu tư phát triển quan trọng hàng đầu trong định hướng phát triển kinh tế Ninh Thuận thời gian tới.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận, ông Trương Văn Tiến cho biết, quy hoạch tỉnh Ninh Thuận định hướng phát triển dựa trên kịch bản “Tăng trưởng khá”, đến năm 2030, du lịch Ninh Thuận thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Từng bước hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đô thị thông minh, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu. Với việc xác định kinh tế đô thị là một trong hai nhóm ngành kinh tế động lực để thúc đẩy, tạo đà phát triển nền kinh tế của tỉnh nhà; trong thời gian tới Ninh Thuận hứa hẹn sẽ là thị trường bất động sản đầy tiềm năng của khu vực và cả nước

Cũng theo chia sẻ của vị đại diện, để phát triển hiệu quả tiềm năng thị trường bất động sản, cần có sự kết hợp giữa Bất động sản với các ngành khác như: Du lịch, công nghiệp - thương mại - dịch vụ... để tạo thành các Bất động sản tương ứng và bất động sản nhà ở. Đồng thời ứng dụng công nghệ số vào quản lý, kinh doanh bất động sản để khai thác hài hòa thị trường tạo nên hệ sinh thái bất động sản và nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm ngành này.

Đồng tình với quan điểm này, ông Alain Nguyễn, Giám đốc Hoàn Mỹ Resort cho biết, 10 năm trước, khi quyết định đầu tư tại Ninh Thuận, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề qua đào tạo. Do đó, thời gian tới, rất mong chính quyền tỉnh có những cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung ứng dụng tốt khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Ở một góc độ khác, phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc TNHH Central Group ông Nguyễn Hữu Huỳnh chia sẻ, du khách đến với Ninh Thuận chưa có nhiều địa điểm để tiêu tiền. Đây là một tổn thất lớn trong việc phát triển kinh tế du lịch của tỉnh nhà. Vì vậy, chính quyền nên chú trọng hơn nữa trong việc hoàn thiện hạ tầng, các dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, tạo điều kiện cho mọi doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có dự định đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)

Là đại diện ban tổ chức, Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đánh giá rất cao định hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp lớn đến với Ninh Thuận nhưng chưa có dự án đầu tư xứng tầm, đẳng cấp thế giới, thu hút nhà đầu tư, tạo động lực tăng trưởng cho toàn bộ nền kinh tế. Bên cạnh đó, kết nối thông tin về thị trường bất động sản tại Ninh Thuận còn yếu.

VARS mong muốn, Ninh Thuận sẽ tạo nhiều điều kiện hơn nữa cho việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển các dự án quy mô, từng bước ghi dấu trên thị trường bất động sản Việt Nam, bứt phá phát triển như thị trường Bình Định, Thanh Hóa,...

“Chúng tôi cũng mong được sát cánh với tỉnh Ninh Thuận, tổ chức các buổi tọa đàm, hội nghị, đưa thông tin về thị trường Ninh Thuận đến với hàng vạn hội viên của mình và tất cả các nhà đầu tư trên cả nước”, ông Đính bày tỏ.

Trước những ý kiến đóng góp của các chuyên gia cũng như những đề xuất và mong mỏi của các doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận khẳng định: Tỉnh sẽ cố gắng hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý, cung cấp thông tin, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư đến với Ninh Thuận. Ngược lại, tỉnh cũng mong muốn, các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ mang tâm huyết, trách nhiệm để xây dựng những dự án bất động sản tầm cỡ, thay đổi bộ mặt tỉnh nhà, biến Ninh Thuận luôn là miền đất hội tụ những giá trị khác biệt.

Phương Anh

Thanh Bút