20/04/2024 lúc 18:27 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Thuận: "Điểm đến du lịch xanh và khác biệt"

Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh năm 2022 mới được tổ chức với chủ đề “Ninh Thuận, điểm đến du lịch xanh và khác biệt” nhằm phát huy tiềm năng và những định hướng phát triển du lịch của Ninh Thuận trong thời gian tới.
BITEXCO - Góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ kiến trúc thế giới

BITEXCO - Góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ kiến trúc thế giới và 3 bí quyết thành công

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch; Võ Văn Hoan - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. Về phía tỉnh Ninh Thuận có các đồng chí: Trần Quốc Nam - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Long Biên - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; đại diện các doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư các tỉnh, thành phố; các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường để thu hút đầu tư, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi về đất đai, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký đầu tư kinh doanh tại Ninh Thuận. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 57 dự án dịch vụ du lịch được cấp quyết định chủ trương đầu tư, trong đó có 19 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.180 tỷ đồng. Tạo ra nhiều diện mạo mới, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững trong tương lai.

Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105km được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về sinh học và nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ, Cà Ná, Bình Tiên, Hang Rái, có Vườn quốc gia Núi Chúa và Vườn quốc gia Phước Bình còn mang đậm nét rừng nguyên sinh, trong đó Vườn quốc gia Núi Chúa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới; có vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam. Cùng với các làng nghề truyền thống và những phong tục, tập quán, các nghi lễ tín ngưỡng của đồng bào Chăm. Bên cạnh đó, Ninh Thuận còn có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc thù như măng tây xanh, nho, táo, tỏi, chăn nuôi dê, cừu... Từ các lợi thế trên, Ninh Thuận có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch...

Với tiềm năng và những định hướng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận, điểm đến du lịch xanh và khác biệt”. Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp... đã đánh giá cao tiềm năng, lợi thế về du lịch của tỉnh Ninh Thuận và đóng góp ý kiến để du lịch Ninh Thuận đa dạng hóa các sản phẩm, tạo nhiều ấn tượng và thu hút ngày càng nhiều du khách.

Qua đây Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư trong việc phát triển du lịch của tỉnh Ninh Thuận. Và khẳng định trong thời gian đến, Ninh Thuận sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh du lịch và bất động sản du lịch phát triển nhằm khai thác tốt nhất nội lực và thu hút tối đa ngoại lực cho đầu tư phát triển, xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến an toàn, thân thiện với nhiều trải nghiệm thú vị, phấn đấu trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp cao…

Trong tháng 4/2022, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã đón trên 280.000 lượt khách, tăng 11,2% so cùng kỳ, đạt 14,7% so với kế hoạch. Lũy kế 4 tháng đầu năm hơn 790.600 lượt khách, đạt 41,4% so với Kế hoạch năm 2022.

Đây là những dấu hiệu tích cực cho thấy du khách đã bước đầu vượt qua tâm lý e dè, lo ngại về dịch bệnh để tham gia các hoạt động du lịch; đồng thời cũng báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Ninh Thuận sau thời gian dài “ngủ đông” vì đại dịch Covid-19.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch và các giải pháp kích cầu du lịch Ninh Thuận vào mùa cao điểm du lịch Hè - 2022 và thời gian đến, đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tổng cục Du lịch về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kiểm tra các cơ sở lưu trú đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch đảm bảo Ninh Thuận điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Trải qua đại dịch, nhiều đơn vị, cá nhân hoạt động du lịch đã kiệt quệ về nguồn lực. Tâm lý muốn kiếm lời nhanh chóng rất có thể sẽ là nguyên nhân dẫn đến cách làm liều, làm ẩu. Nếu không có sự chỉnh đốn thường xuyên và kịp thời, rất có thể sẽ lại xuất hiện những vụ việc gây ảnh hưởng lớn đến nỗ lực quảng bá, xúc tiến điểm đến của các địa phương, doanh nghiệp và toàn ngành du lịch.

Trên thực tế, thời gian qua, ngay khi nắm được thông tin các vụ việc, lực lượng chức năng đều lập tức vào cuộc điều tra, xác minh và giải quyết rất nhanh, phần lớn bảo đảm được quyền lợi và sự an tâm, hài lòng của du khách. Cách xử lý quyết liệt với quyết tâm cao, đi kèm những chế tài đủ sức răn đe sẽ là giải pháp hữu hiệu để đẩy lùi những hành vi sai phạm trong hoạt động du lịch.

Mặc dù vậy, để xây dựng môi trường du lịch lành mạnh gắn với sự phát triển bền vững, quan trọng nhất vẫn cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thay đổi tư duy làm ăn kiểu ngắn hạn, ăn xổi vẫn đang tồn tại ở một bộ phận những người hoạt động du lịch và cung ứng dịch vụ liên quan trong cộng đồng. Các chuyên gia nhận định, dịch Covid-19 đã đẩy “ngành công nghiệp không khói” vào cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có, nhưng cũng mở ra cơ hội bứt phá mới bởi sau đại dịch, du lịch các nước đều ở vạch xuất phát như nhau.

Thành công sẽ thuộc về những tỉnh thành có sự chuẩn bị tốt và xuất phát tốt. Du lịch Ninh Thuận có đón đầu được thời cơ, tranh thủ được những điều kiện thuận lợi để nhanh chóng phục hồi và bứt tốc hay không phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực chung của cơ quan quản lý, địa phương, doanh nghiệp du lịch và cả cộng đồng trong xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, an toàn, thân thiện.

Nguyễn Hương - Võ Hà