20/04/2024 lúc 17:42 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Thuận: Đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Đề án 06/CP

Ngày 29/8, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo triển khai các giải pháp thúc đẩy một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Đề án 06/CP.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trần Quốc Nam - Tổ trưởng Tổ công tác Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP) tỉnh chủ trì. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trần Quốc Nam (áo trắng) chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, tính đến nay, Chính phủ, Bộ Công an đã hoàn thành 21/25 dịch vụ công thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử, đã mang lại nhiều tiện lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; còn lại 4 dịch vụ dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2022.

Nổi bật là vai trò gương mẫu đi đầu của Công an tỉnh (11 dịch vụ: 35.519/58.643 hồ sơ trực tuyến, chiếm 62,3%); lĩnh vực Tư pháp (6 dịch vụ: 7.342/58.643 hồ sơ trực tuyến, chiếm 12,7%); điện lực (2 dịch vụ: 8.962/58.577 hồ sơ trực tuyến, chiếm 15,3%)… Việc kết nối cơ sở dữ liệu dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đang được triển khai theo lộ trình.

Đến nay, toàn quốc có 14 địa phương đã kết nối chính thức với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua việc kết nối đã xác thực, làm sạch nhiều dữ liệu có liên quan, phục vụ tích cực việc thực hiện các dịch vụ công. Đồng thời từng bước bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư phục vụ các tiện ích của Đề án. Điển hình, tính đến ngày 17/8, số lượng trường hợp đã sử dụng thẻ CCCD trong khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh 7.354/21.145 (đạt tỷ lệ 34,8%); xác thực dữ liệu người tham gia BHYT, BHXH với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 171.108/532.668 người tham gia BHYT, đạt 32,1%...

Tại cuộc họp lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đã thảo luận về kết quả triển khai Đề án 06, cũng như trình bày những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất để tiếp tục thực hiện tốt đề án thời gian tới.

Nổi bật là vai trò gương mẫu đi đầu của Công an tỉnh (11 dịch vụ: 35.519/58.643 hồ sơ trực tuyến, chiếm 62,3%) - ảnh minh họa

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trần Quốc Nam đã biểu dương tinh thần quyết liệt triển khai đề án của Tổ công tác các cấp. Đồng chí đề nghị thành viên Tổ công tác các cấp bám sát lộ trình thực hiện đề án để đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm hoàn thành các nội dung công việc theo đúng tiến độ đề ra.

Trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh; cần chú trọng một số nội dung quan trọng như: Sở Tài chính tham mưu cấp 65 thiết bị máy tính có kết nối Internet được cài đặt đầy đủ các tài liệu hướng dẫn người dân về nộp hồ sơ trực tuyến trên lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự xã hội để hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia khi đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở, tham mưu đầu tư các thành phần công nghệ thông tin thiết yếu cần thiết. Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất các giải pháp cụ thể khắc phục, nâng cấp hệ thống thông tin theo Hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông đạt hiệu quả và tiết kiệm, tránh lãng phí; theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06/CP để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn tỉnh bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin, an toàn thông tin, khẩn trương triển khai thực hiện đối soát, cập nhật thông tin đối với số thuê bao đã được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác định là có thông tin chưa chính xác theo quy định, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9. Các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về triển khai thực hiện Đề án 06/CP tại địa phương, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của Đề án 06/CP mang lại, tạo sự đồng thuận của người dân, các cơ quan, ban, ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp…

H. Anh Tuấn