25/04/2024 lúc 08:56 (GMT+7)
Breaking News

Nhãn lồng Hưng Yên: Món quà dân dã trên mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines

VNHNO - Nhãn lồng là một trong những thương hiệu lâu đời của mảnh đất Hưng Yên, gắn liền với tên gọi cao quý "nhãn tiến Vua". Có lẽ do nhận thấy được giá trị cao quý của thứ nông sản ấy mà hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã quyết định đưa chúng vào thực đơn trên mỗi chuyến bay

VNHNO - Nhãn lồng là một trong những thương hiệu lâu đời của mảnh đất Hưng Yên, gắn liền với tên gọi cao quý "nhãn tiến Vua". Có lẽ do nhận thấy được giá trị cao quý của thứ nông sản ấy mà hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã quyết định đưa chúng vào thực đơn trên mỗi chuyến bay.

Nhãn lồng Hưng Yên được đưa lên các chuyến bay của Vietnam Airlines từ ngày 15/8

Việc đưa nông sản và đặc sản lên phương tiện hàng không để quảng bá và tiêu thụ có ưu điểm lớn đó là nhanh chóng tiếp cận được một số lượng tương đối các khách hàng trong và ngoài nước. Cách làm này đã được áp dụng ở nhiều hãng hàng không khác trên thế giới, ví dụ như quảng bá cá hồi, hạt mac-ca, quả kiwi, quả chà là...

Tại Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên vừa qua, Vietnam Airlines và chính quyền tỉnh cùng thỏa thuận hợp tác để đem đặc sản nhãn lồng Hưng Yên phục vụ như món tráng miệng trên khoang Thương Gia của các đường bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ 15/8/2018 đến 15/9/2018.

Ông Lê Hồng Hà - Phó tổng giám đốc của hãng Vietnam Airlines cho biết: Nhãn lồng Hưng Yên là một trong những nông sản tiêu biểu của nước nhà mà Vietnam Airlines muốn giới thiệu tới hành khách quốc tế trên các chuyến bay của hãng. Bên cạnh mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa trải nghiệm ẩm thực trên không, việc phục vụ nhãn lồng trên chuyến bay còn là dịp quảng bá nông sản Việt đến với bạn bè quốc tế, góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho người nông dân. Ở khía cạnh văn hóa, đây cũng là cách để chúng tôi gắn kết sản phẩm hàng không với ẩm thực truyền thống của dân tộc.

Để đưa được lên máy bay tiêu thụ, nhãn lồng phải trải qua nhiều khâu kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt trước khi đến bàn ăn của hành khách và phải đạt tiêu chuẩn VietGap.

Với tiêu chuẩn này, nông phẩm phải được trồng ở vùng đăng ký, không có mầm bệnh, không chứa thuốc bảo vệ thực vật cấm, được chiếu xạ chống ký sinh trùng, đặc biệt phải có chứng chỉ về an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền.

Nhãn lồng đạt chất lượng ngon nhất là khi được hái từ buổi sáng sớm. Sau khi ngắt khỏi cây, người thu hoạch sẽ loại bỏ luôn các cành và những quả bị hỏng để phân loại đóng thùng xốp. Khâu cuối cùng đó là vận chuyển đến Công ty suất ăn hàng không Nội Bài (NCS).

Nhãn được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa lên máy bay

Tại đây, nhãn lồng vẫn còn tươi nguyên, giữ được màu sắc, mùi vị đặc trưng sẽ được tiến hành lọc lại một lần nữa rồi mới ngâm khử trùng, giữ lạnh và vận chuyển lên các chuyến bay để tiêu thụ.

Theo dự kiến, lượng nhãn được sử dụng trong khoảng thời gian 1 tháng trên các chuyến bay của Vietnam Airlines là khoảng 3 tấn.

Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu trực thuộc Bộ Công thương chia sẻ: Việc đặc sản địa phương đi thẳng lên các chuyến bay được xem là đầu ra ý nghĩa cho nông sản Việt Nam./.