25/04/2024 lúc 22:53 (GMT+7)
Breaking News

Nguyễn Đức Chung: Từ khắc tinh của tội phạm trở thành người bị khởi tố, bắt tạm giam

VNHN - Nhắc đến Nguyễn Đức  Chung cho  đến tận bây giờ nhiều tên tội phạm vẫn “kinh hồn, bạt vía” vì những chiến công mà ông đã lập được. Tuy nhiên trong những ngày này, dư luận lại đang không khỏi bàng hoàng khi chính con người ấy vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

VNHN- Nhắc đến Nguyễn Đức Chung cho đến tận bây giờ nhiều tên tội phạm vẫn “kinh hồn, bạt vía” vì những chiến công mà ông đã lập được. Tuy nhiên trong những ngày này, dư luận lại đang không khỏi bàng hoàng khi chính con người ấy vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Sinh ra và lớn lên ở xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Năm 1985, Nguyễn Đức Chung thi đỗ và theo học tại Đại học Cảnh sát Nhân dân (chuyên ngành điều tra tội phạm). Ông tiếp tục theo học và tốt nghiệp Trường Đại học Thương mại (ngành Quản trị kinh doanh). Về học hàm, học vị, Nguyễn Đức Chung là Tiến sĩ Luật. Năm 1990 ông tốt nghệp ra trường và nhận nhiệm vụ công tác tại Đội trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội. Năm 1997, ông được bổ nhiệm làm Đội phó Đội trọng án - Phòng Cảnh sát điều tra - Công an TP. Cũng kể từ đây, Nguyễn Đức Chung bắt đầu lập được những chiến công vang dội và tạo dấu ấn trên  bước đường binh nghiệp của mình. Nhắc đến ông, nhiều tên tội phạm đã từng “kinh hồn, bạt vía”. Và với những thành tích đã đạt được, con đường sự nghiệp của Nguyễn Đức Chung lên nhanh như diều gặp gió. Ông tiếp tục được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội trọng án - Phòng Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội, rồi Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra. Điều tra viên cao cấp, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra. Phó Trưởng phòng và Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Tháng 9 năm 2010, ông Chung được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, kiêm Trưởng phòng Cảnh sát hình sự.. Và chỉ đúng hai năm sau đó  được bổ nhiệm làm Giám đốc.

Nguyễn Đức Chung đã từng được phong hàm thiếu tướng trẻ nhất ngành công an và kinh qua các chức vụ quan trọng của TP.Hà Nội

Hơn 20 năm đứng trong hàng ngũ Công an nhân dân, Nguyễn Đức Chung đã để lại rất nhiều dấu ấn, tên tuổi của ông gắn liền với nhiều vụ án lớn. Và là khắc tinh của vô số những tên tội phạm, trong số đó phải kể đến các đại ca giang hồ như: Phúc “bồ”, Khánh “trắng”. Khi đang là Đội phó Đội trọng án - Phòng Cảnh sát điều tra Công an TP, ông đã cùng với đồng đội phá thành công vụ án ma túy Xiêng Pênh - Vũ Xuân Trường. Đây là một trong những chuyên án kinh điển nhất trong lịch sử đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của lực lượng công an. Tên tuổi của ông cũng nổi lên qua vụ án sát hại cả gia đình ở tiệm vàng Kim Sinh, Hà Nội diễn ra ngày 18/7/1999 và cướp đi số vàng bạc, tài sản trị giá 36 triệu đồng. Ngoài 2 vụ án trên mà ông cùng đồng đội đã phá thành công, còn phải kể đến vụ Nguyễn Đức Nghĩa giết bạn gái rồi phân thây làm nhiều phần, gây rúng động TP Hà Nội trong năm 2010 và vụ bắt cóc con tin tại Thanh Xuân Bắc. Suốt quá trình công tác trong lực lượng công an nhân dân, Nguyễn Đức Chung  đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trao tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý, tiêu biểu trong số đó là danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang năm 2004, khi ông mới 37 tuổi. Ông cũng là người được phong hàm thiếu tướng trẻ nhất ngành công an ở tuổi 46.

Tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, ông Chung được bầu làm Phó Bí thư thành ủy. Và cũng tại phiên họp HĐND TP tháng 12/2015, ông được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Trong khoảng thời gian giữ chức Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, ngoài những ưu, khuyết điểm, ông Nguyễn Đức Chung cũng đã có một số phát ngôn khiến dư luận xôn xao, ví như: Hơn 180 quán bia vỉa hè thì có trên 150 quán có công an đứng sau. Hay: “Các Bí thư, Chủ tịch quận ngồi đây dám cam đoan với tôi các điểm trông giữ xe dưới phường có người nhà, có bãi đỗ xe của Bí thư, Chủ tịch không? Có đấy! tôi xin nói các đồng chí có cả”..

Ngày 27/7/2020, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với thành viên tổ thư ký và lái xe của ông Nguyễn Đức Chung cùng 01 cán bộ thuộc C03, Bộ Công an vì liên quan đến chiếm đoạt tài liệu bí mật trong  vụ án Nhật Cường. Cũng kể từ đây con đường sự nghiệp của ông được tiên lượng là rất xấu. Và đúng như dự đoán, ngày 11/8/2020, Bộ Chính trị đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông trong một số vụ án theo quy định của pháp luật. Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký Quyết định số 1223/QĐ-TTg tạm đình chỉ công tác đối với ông, thời hạn tạm đình chỉ là 90 ngày. Và mới đây nhất, ngày 28/8, Nguyễn Đức Chung đã chính thức bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 04 tháng để điều tra hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Từ khắc tinh của tội phạm trở thành người bị khởi tố, bắt tạm giam, hiện dư luận đang không khỏi bàng hoàng, tiếc nuối cũng như phê phán ông, bởi: Ở cương vị là Chủ tịch UBND một thành phố lớn, hơn nữa lại đã từng công tác trong ngành Công an hơn 20 năm và  là tiến sĩ Luật, đáng nhẽ ông phải là người hiểu biết luật pháp hơn ai hết. Từ đó gương mẫu chấp hành và tổ chức lãnh, chỉ đạo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện một cách hiệu quả nhất, chứ lại vi phạm pháp luật thì quả thật là đáng trách./.