20/04/2024 lúc 03:01 (GMT+7)
Breaking News

Ngoại giao kỹ thuật số: Tiêu chuẩn mới hậu Covid-19

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, ngoại giao kỹ thuật số là cơ hội mà các nước cần nắm bắt để giải quyết các thách thức toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, ngoại giao kỹ thuật số là cơ hội mà các nước cần nắm bắt để giải quyết các thách thức toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự trực tuyến Hội nghị Quốc tế về ngoại giao số (ICDD) năm 2021. (Ảnh: Tuấn Anh)

Ngày 16/11, phát biểu tại Hội nghị Quốc tế về ngoại giao số (ICDD) năm 2021 do Bộ Ngoại giao Indonesia tổ chức dưới hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngoại giao với nhiều thành công đáng kể.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, đây là xu thế chung, là cơ hội mới mà các nước cần nắm bắt.

"Ngoại giao kỹ thuật số mang lại mức độ tương tác chưa từng có, thúc đẩy sự hiểu biết và tin cậy, cho phép phản ứng nhanh hơn với các sự kiện diễn biến nhanh chóng và phối hợp tốt hơn để giải quyết các thách thức toàn cầu", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh ngoại giao kỹ thuật số cho phép cải thiện tính minh bạch và trao quyền cho người dân bằng cách tạo điều kiện cho họ thể hiện quan điểm của mình, qua đó giúp giải quyết vấn đề thông tin sai lệch và xuyên tạc.

Đồng thời, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng chỉ ra rằng ngoại giao kỹ thuật số còn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các kết nối trong nền kinh tế kỹ thuật số và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, từ đó tạo động lực mới cho quá trình phục hồi hậu Covid-19.

Nhìn từ góc độ khu vực, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định ngoại giao kỹ thuật số có thể giúp ASEAN tối ưu hóa thời gian và nguồn lực trong việc tổ chức các hoạt động của mình, đồng thời cho phép các đối tác tham gia nhiều hơn vào tiến trình khu vực như trong năm ngoái và năm nay.

Mặt khác, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng lưu ý rằng ngoại giao kỹ thuật số không phải là không có rủi ro và đưa ra giải pháp khắc phục.

"Để nắm bắt cơ hội và vượt qua các thách thức, điều quan trọng là các nước cần liên tục tăng cường các biện pháp an ninh mạng, thúc đẩy đối thoại và chia sẻ kinh nghiệm cũng như những thực tiễn tốt nhất", người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu khai mạc ICDD 2021, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho rằng trước đây các nước từng sử dụng ngoại giao kỹ thuật số khá nhiều, chủ yếu như một phương tiện của ngoại giao công chúng. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, ngoại giao kỹ thuật số mới thực sự nổi lên mạnh mẽ.

Theo bà Retno, tuy chưa thể thay thế ngoại giao trực tiếp, ngoại giao kỹ thuật số vẫn tồn tại và nhu cầu về ngoại giao kỹ thuật số sẽ tiếp tục gia tăng.

"Việc sử dụng kết hợp giữa ngoại giao trực tiếp và kỹ thuật số sẽ là 'tiêu chuẩn mới' sau đại dịch trên và các nước cần chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn này", Ngoại trưởng Indonesia lưu ý.

Cùng với đó, bà Retno đề xuất 3 bước nhằm thúc đẩy ngoại giao kỹ thuật số. Cụ thể là củng cố lòng tin vào ngoại giao kỹ thuật số bằng cách giải quyết các quan ngại về an ninh mạng, quyền riêng tư dữ liệu và quản trị Internet; thu hẹp khoảng cách trong ngoại giao kỹ thuật số giữa các quốc gia; và sử dụng ngoại giao kỹ thuật số để giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Ngoài ra, bà Retno lưu ý rằng việc sử dụng ngoại giao kỹ thuật số cho các mục đích kinh tế cũng rất quan trọng và đây là lý do ngoài ICDD, Indonesia cũng sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Kinh doanh kinh tế sáng tạo ASEAN (ACEBF), đồng thời có kế hoạch thúc đẩy vấn đề ngoại giao số trong ASEAN và Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

ICDD là diễn đàn nhằm thúc đẩy và trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực ngoại giao số giữa các quốc gia trên thế giới.

Được tổ chức tiếp nối sự kiện tương tự do Indonesia đăng cai vào tháng 9/2019, ICDD 2021 thu hút các quan chức ngoại giao cấp cao và đại diện của 21 quốc gia, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc.

Ngoài phiên khai mạc toàn thể, hội nghị năm nay bao gồm 4 phiên thảo luận diễn ra đồng thời về các chủ đề “Kinh tế kỹ thuật số bao trùm: lợi ích và thách thức”; “Đổi mới kỹ thuật số tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ”; “Dữ liệu và ngoại giao kỹ thuật số”; “Dữ liệu lớn và quản lý khủng hoảng”.