20/04/2024 lúc 04:42 (GMT+7)
Breaking News

Nghiên cứu chuyển sân bay Biên Hoà, Thành Sơn thành lưỡng dụng

Thủ tướng vừa lập tổ nghiên cứu để xem xét chuyển sân bay quân sự Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành Sơn (Ninh Thuận) thành mục đích lưỡng dụng - phục vụ cho cả dân sự.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2635/VPCP – CN gửi Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, GTVT, Công an, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Đồng Nai liên quan đến việc thành lập Tổ công tác triển khai các sân bay Thành Sơn và Biên Hòa.

Công văn nêu rõ, để có cơ sở xem xét việc chuyển các sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) thành các sân bay lưỡng dụng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Tổ trưởng Tổ công tác nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước tháng 9/2022.

Thủ tướng lập tổ nghiên cứu để xem xét chuyển sân bay quân sự Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành Sơn (Ninh Thuận) thành mục đích lưỡng dụng - phục vụ cho cả dân sự.

Thành phần Tổ công tác có đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Đồng Nai.

Sân bay Biên Hòa và Thành Sơn được xây dựng trước năm 1975. Nhiều năm qua, hai sân bay được phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời. Đến nay hai tỉnh chưa có sân bay dân sự. Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc địa phận Đồng Nai dự kiến hoạt động năm 2025.

Trước đó, một số đề xuất cần quy hoạch sân bay quân sự Biên Hòa, Thành Sơn cho mục đích dân sự. Điều này giúp hai địa phương phát triển kinh tế, xã hội, nhất là Ninh Thuận đang là điểm hấp dẫn với khách du lịch. Địa phương này có thể đón 5 triệu lượt khách mỗi năm, là thị trường lớn cho ngành hàng không.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải mới đây không đưa hai sân bay này vào dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Thành Sơn hay căn cứ không quân Phan Rang là một sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, sân bay Thành Sơn có diện tích khoảng 20 km, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hòa mạng quốc gia. Sân bay này hiện có 2 đường cất hạ cánh dài hơn 3.000 m, có thể đón được tàu bay Fokker70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể khai thác các đường bay thương mại tới Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng…

UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định, nhu cầu vận chuyển hành khách du lịch và nhà đầu tư đến các cơ sở kinh tế, du lịch tại Ninh Thuận đang tăng rất nhanh, có thể lên tới 5 triệu lượt người/năm, là thị trường lớn cho ngành hàng không.

Nguyễn Lâm