19/04/2024 lúc 18:43 (GMT+7)
Breaking News

Ngành giáo dục Ninh Bình: Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sáng 17/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Quang Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành Giáo dục qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố và đại diện các thầy cô giáo, các em học sinh...

Các đại biểu tham dự buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Các đại biểu tham dự buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phan Thành Công - TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đọc diễn văn kỷ niệm: 40 năm qua, các thế hệ nhà giáo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình không ngừng nỗ lực, vượt mọi khó khăn, thiếu thốn cả về đời sống vật chất và điều kiện dạy học, ra sức thi đua “dạy tốt” với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu” cống hiến cho sự nghiệp trồng người, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển đi lên của tỉnh. Đặc biệt, kể từ khi tái lập tỉnh, từ một đơn vị được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá xếp loại trung bình, ngành Giáo dục Ninh Bình vững bước đi lên, khắc ghi những dấu mốc quan trọng như: Tháng 12/1995, tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học - xóa mù chữ; tháng 12/2002, đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở; tháng 5/2003 đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tháng 12/2013; năm 2018 tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2, đây là các mức độ cao nhất trong bộ tiêu chí về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành đạt gần 89%; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh đạt gần 97%. Đội ngũ nhà giáo không ngừng lớn mạnh, tuyệt đại đa số gương mẫu, tâm huyết với nghề; có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn về đào tạo là 93,7%; có 3 nhà giáo đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc và 48 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. 40 năm qua, chất lượng giáo dục của tỉnh Ninh Bình không ngừng được nâng lên. Năm 2010, Ninh Bình đứng trong tốp 10 tỉnh, thành phố có thành tích cao của cả nước về số học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Đến nay, nhiều năm liên tục đứng trong tốp 3 tỉnh dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp THPT. 

Đặc biệt, năm 2022, chất lượng giáo dục tiếp tục nâng cao, điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp xếp thứ 2 toàn quốc; 7/9 môn thi có điểm trung bình trong tốp 4, điểm trung bình các khối thi A, B, C, D đều trong tốp 5, trong đó khối A xếp thứ Nhất; Ninh Bình có học sinh thủ khoa điểm thi tốt nghiệp toàn quốc. Chất lượng mũi nhọn cũng từng bước nâng cao, từ chỗ năm học 1991-1992 chỉ có duy nhất 1 giải học sinh giỏi Quốc gia, đến nay đạt thành tích khá trong khu vực. Ninh Bình đang khẳng định là địa phương có chất lượng giáo dục và đào tạo khá trong khu vực và toàn quốc.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng ngành Giáo dục Ninh Bình.
Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng ngành Giáo dục Ninh Bình.

Với những kết quả đã đạt được trong 40 năm qua, ngành Giáo dục Ninh Bình vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng cao quý: 3 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 116 lượt tập thể được tặng Huân chương Lao động, 6 tập thể được tặng Huân chương Độc lập. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2004, hạng Nhì năm 2010 và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình.

Đặc biệt, năm 2022, đúng dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, là sự khẳng định, ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng và thành tích ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình đạt được những năm qua.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tích rất tự hào mà các thế hệ ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã đạt được, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh và của đất nước. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng, cảm ơn và tri ân các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Đồng chí Phạm Quang Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, cho nền tảng sự phát triển của tỉnh; chính sách của tỉnh luôn hướng tới tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia ở tất cả các bậc học, xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu đổi mới để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Với sự quyết tâm, nỗ lực vượt khó và tâm huyết, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh đã phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tích rất tự hào. Chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học không ngừng được nâng lên. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Ninh Bình tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành thành thắng lợi các mục tiêu kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025. 

Trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung quan trọng như: Tích cực, chủ động trong công tác tham mưu các chính sách phát triển giáo dục đào tạo với tầm nhìn lâu dài. Kịp thời, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; duy trì kỷ cương, nền nếp trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục; thi đua “dạy tốt - học tốt”; tiếp tục thực hiện việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh” gắn với đặc trưng của ngành là cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn; mạnh dạn đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào dạy và học ngoại ngữ, các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, nghệ thuật,... để học sinh Ninh Bình được thụ hưởng môi trường giáo dục lành mạnh, hiệu quả, vừa thuận lợi cho phát triển toàn diện, vừa có điều kiện phát huy đầy đủ phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân.

Trần Hiếu