20/04/2024 lúc 06:36 (GMT+7)
Breaking News

Ngân hàng nhà nước hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08%

VNHN - Năm 2018, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát ở mức 3,54% (là năm thứ 5 liên tiếp lạm phát được kiểm soát ở mức dưới 4%) và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08% - cao nhất trong 11 năm trở lại đây.

VNHN - Năm 2018, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát ở mức 3,54% (là năm thứ 5 liên tiếp lạm phát được kiểm soát ở mức dưới 4%) và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08% - cao nhất trong 11 năm trở lại đây.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết: “Tín dụng đến cuối năm 2018 tăng khoảng 14% so với cuối năm 2017. Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực; trong đó tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát ở mức hợp lý”.

NHNN nhận định mặt bằng lãi suất được duy trì ổn định với việc điều hành lãi suất phù hợp với các diễn biến của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu thanh khoản của các  tổ chức tín dụng(TCTD). NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất chào mua OMO từ 5% xuống 4,75%. Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến từ 6 - 9 %/năm đối với ngắn hạn và 9 - 11%/năm đối với dài hạn.

Tính đến cuối tháng 12/2018, toàn hệ thống tín dụng đã xử lý được 149,2 nghìn tỉ đồng nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các TCTD là 1,89% giảm so với mức 1,99% của năm 2017 và 2,46% của năm 2016.

Bà Nguyễn Thị Hồng- Phó Thống đốc NHNN thông tin tại cuộc họp báo

Theo Bà Nguyễn Thị Hồng- Phó Thống đốc NHNN chho biết: “ Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, nhu cầu vốn Doanh nghiệp vào Ngân hàng lớn; vốn đầu tư công được Chính Phủ quan tâm và hỗ trợ; thu hút vốn đầu tư nước ngoài nên nhiệm vụ của NHNN đã điều hành tốt tài chính tín dụng và đưa ra định hướng phù hợp; điều chỉnh, kiểm soát rủi ro hoạt động thể hiên kênh đầu tư kinh tế ngày càng hiệu quả”.

Trong hoạt động thanh toán, ngành Ngân hàng cũng là một trong những ngành chủ động đi đầu ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghệ 4.0, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng các tiện ích cho khách hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ tiếp tục được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả; công tác đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán điện tử tiếp tục được coi trọng và tăng cường.

Thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng, đến nay, có 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (TCCUDVTT) triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 41 TCCUDVTT cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Trong 9 tháng đầu năm 2018, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet tăng tương ứng 33,03% và 18,34% so với cùng kỳ năm 2017.

Thông tin về định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2019, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết sang năm 2019 tới, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng tương đương với năm 2018, tức khoảng 14%. Đối với tín dụng của 2019, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục điều hành theo phương châm mở rộng tín dụng nhưng đi đôi với an toàn, hiệu quả, theo đó, tín dụng sẽ vẫn được tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, đảm bảo kiểm soát rủi ro và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.