20/04/2024 lúc 22:56 (GMT+7)
Breaking News

Mệnh lệnh trái tim - Kỳ 2: Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

“Ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy”. Không ngẫu nhiên, Nguyễn Khải, qua “Mùa lạc” nhắc đến những thách thức của cuộc sống trực chờ từ khó khăn, nghịch cảnh... sẵn sàng đấu trí với bản lĩnh con người.

Vượt qua ranh giới bản thân – ranh giới giữa sợ hãi và can đảm, giữa nhân ái và vị kỉ, giữa đối đầu và khuất phục, giữa tiến bước và lùi lại..., mỗi người không chỉ mang tới hạnh phúc cho người khác, điều có giá trị hơn, để chính mình - sống ý nghĩa mỗi ngày. Và, mệnh lệnh của trái tim luôn trở thành sức mạnh kỳ diệu nhất trước mọi gian nguy, để hơn 1.000 ngày thực hiện nhiệm vụ chiến đấu giữa thời bình ở nơi cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình), lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly y tế, bảo đảm chăm sóc an toàn tuyệt đối cho 3.997 công dân Việt Nam thuộc 63 tỉnh, thành phố trong cả nước nhập cảnh, trở về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch khắp các châu lục trên toàn thế giới.

Trong hoạn nạn, khó khăn mới thấy hết tình quân dân, chia tay Thái Bình, xin gửi lại lời chào, lời cảm ơn đến cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế tại Trung đoàn. Chúng tôi sẽ đem theo những kỷ niệm đẹp này suốt cuộc đời mình.

Tạp chí Việt Nam Hội nhập trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả cả nước bút ký “Mệnh lệnh trái tim” của tác giả Hồng Quang - Phương Linh.

KỲ II: NHIỆM VỤ NÀO CŨNG HOÀN THÀNH

Trời cuối ngày đầu đông nắng cũng tắt nhanh như khi vội vã đến. Bóng chiều đã bắt đầu bảng lảng trên khoảng sân rộng giữa ba dãy nhà cao tầng của khu cách ly. Từng cơn gió đuổi nhau ùa về đầu hiên, rồi hun hút theo dọc các dãy hành lang đột nhiên ào vào chơi trò “ú òa” với những cánh cửa. Đâu đó vang vọng tiếng cửa gỗ va vào nhau nối tiếp trong gió... Cảm giác man mát dịu ngọt phủ lên sự hanh hao lúc ban chiều đã thay bằng những cái rùng mình ớn lạnh. Dường như quên thời gian, những người lính vẫn dồn cả tâm trí vào công việc dọn dẹp, sửa soạn mọi vật dụng trong mỗi căn phòng chuẩn bị cho đợt mới tiếp đón công dân nhập cảnh về cách ly tập trung.

Chính ủy Đặng Văn Đảng vừa đưa chúng tôi đảo qua các dãy nhà, mục sở thị từng khu, từng phòng; vừa không quên trò chuyện, hỏi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đang thực thi nhiệm vụ. Cẩn thận căn dặn việc quan tâm, lưu ý chăm lo nước uống, hoa quả, đồ ăn nhẹ giữa giờ cho lực lượng làm việc xuyên ca trong khoảng thời gian gấp rút để kịp thời phục vụ công dân về cách ly bảo đảm đúng yêu cầu chỉ đạo, người Chính ủy vốn nghiêm nghị, cương trực, quân lệnh như sơn bỗng trở nên hiền hòa và gần gũi, thân thuộc vô cùng. Chính ủy hay cười bằng đôi mắt sáng long lanh nhưng ấm áp, và cứ mỗi khi cái giọng nam kim cất lên là đôi mắt ấy cũng như bắt ngay mạch cảm hứng, trở nên linh hoạt như cá gặp nước vậy. Anh cho biết: Ngay sau khi nhận chỉ đạo của Quân khu 3 về thực hiện nhiệm vụ cách ly, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Trung đoàn 568 phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh giá thực trạng cơ sở vật chất để thống nhất phương án tổ chức cách ly hợp lý.

Trung đoàn đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên tổng vệ sinh, khử trùng các khu vực trong và ngoài doanh trại theo quy định; đồng thời, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trích kinh phí mua sắm, bổ sung mới 200 bộ chăn, màn, chiếu, đệm, gối, dụng cụ vệ sinh cá nhân cùng các nhu yếu phẩm cần thiết khác phục vụ người cách ly. Ngoài ra, Trung đoàn còn tiến hành bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống wifi để phục vụ công tác điều hành trong khu vực cách ly cũng như để người đến cách ly có thể truy cập internet, cập nhật thông tin thường xuyên.

Đồng chí Chính ủy Trung đoàn 568 cho biết thêm: Để đáp ứng số lượng người cách ly thực tế có nhiều đợt đông hơn so với quy mô dự kiến, chúng tôi thống nhất sắp xếp lại khu vực y tế trong khu cách ly để dành toàn bộ số phòng tại hai dãy nhà ba tầng cho người cách ly, bảo đảm đủ từ 3 - 4 người/phòng, có phòng cách ly trường hợp F1 và phòng đệm. Phòng cán bộ phục vụ, khu vực y tế được di chuyển lên tầng hai dãy nhà khác. Ngoài ra, đơn vị huy động 14 cán bộ, nhân viên hậu cần, bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người cách ly. Với quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân viên Trung đoàn, chỉ tính riêng năm 2020, khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn 568 đã tiếp nhận 12 đợt và tổ chức cách ly tập trung cho 2.185 công dân Việt Nam trở về từ các nước. Đến hết ngày 31/11/2021, Trung đoàn 568 đã tiếp nhận 25 đợt với 3.997 công dân, trong đó có hàng trăm phụ nữ mang thai, hàng trăm trẻ em và hàng chục người già, người có bệnh nền.

Công việc của hơn 1.000 ngày đã qua có thể tóm lược ngắn gọn đến vậy, nhưng để có được kết quả với những số liệu biết nói ấy, dù mới chỉ là bước qua một chặng đường trong cả một hành trình dài của cuộc chiến chưa biết được ngày kết thúc, nhưng theo Chính ủy Nguyễn Văn Đảng, bài học kinh nghiệm thực tế Trung đoàn rút ra là phải vận hành cơ chế Đảng ủy lãnh đạo, người chỉ huy điều hành tập trung, thống nhất tất cả các bộ phận, các lực lượng trong khu vực cách ly; Tiểu ban Phòng chống dịch của Trung đoàn là bộ phận tham mưu giúp việc cho Đảng ủy và người chỉ huy tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong khu vực cách ly đảm bảo yêu cầu, hiệu quả. Cũng do làm tốt công tác giáo dục, phổ biến, quán triệt nhiệm vụ, làm cho mỗi cán bộ, nhân viên của Trung đoàn nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong tình huống hiện nay, nên từ đó đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng ủy và chỉ huy, đoàn kết giữa chỉ huy với các cơ quan đơn vị, đoàn kết giữa các đơn vị được tăng cường đến thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly của Trung đoàn, đoàn kết giữa Trung đoàn với địa phương nơi đơn vị đóng quân. Với sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, sự phối hợp khoa học, chặt chẽ của các lực lượng cũng như quá trình tổ chức cách ly tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế nên không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly....

Nắng chiều đã tắt hẳn trên khoảng sân rộng của khu cách ly. Theo hướng tay Chính ủy, chúng tôi phóng tầm mắt bao quát phong cảnh toàn khu. Đường chạy bộ uốn quanh những bãi cỏ lau trắng muốt reo ca trong gió. Lòng hồ sang đông không còn rực rỡ sắc màu của sen và súng, nhưng mặt nước trong xanh không gợn sóng vẫn mang lại cảm giác bình yên, thư thái đến lạ kỳ. Sân bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá; các dụng cụ xà đơn, xà kép.... đủ phục vụ cho những tín đồ coi sự vận động thể dục thể thao là nguồn sinh khí không thể thiếu mỗi ngày. Vui vẻ kể lại cho chúng tôi nghe những kỷ niệm về cách tạo mọi phương thức nâng cao đời sống tinh thần trong thời gian cách ly cho công dân dễ dàng và nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ở nơi đây hơn, Chính ủy Nguyễn Ngọc Đảng chợt nhắc tới một nhiệm vụ đặc biệt mà anh và mọi người lần đầu tiên trải qua, vừa khó vừa chưa có tiền lệ tựa như việc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, chăm sóc cho những công dân nhập cảnh về cách ly vậy.

Do diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, những cử tri là công dân nhập cảnh, công dân tự nguyện cách ly tập trung không thể thực hiện việc bầu cử tại địa phương nơi cư trú và những cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 568 đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly không thể tham gia bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu chính.

Để bảo đảm quyền công dân cho mọi người, khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 được Ủy ban bầu cử địa phương lựa chọn phương pháp dùng hòm phiếu phụ, với 2 địa điểm bỏ phiếu cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly và những công dân đang thực hiện cách ly. Để công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định, Trung đoàn 568 đã phối hợp với Ủy ban bầu cử xã Đông Quan (Đông Hưng) kiện toàn, bổ sung thành viên Tổ bầu cử là chính những cán bộ, bác sỹ đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly để tổ chức bầu cử tại điểm bỏ phiếu trong khu cách ly.

Chính ủy nhớ lại, đúng 7 giờ sáng ngày 23/5/2020, 36 cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly đã có mặt đông đủ tại địa điểm quy định để bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ngay sau khi các cán bộ, chiến sĩ hoàn thành việc bỏ phiếu, hòm phiếu phụ được chuyển xuống khu cách ly tập trung để các công dân đang cách ly thực hiện quyền bầu cử. Trong tổng số 236 công dân đang cách ly có 222 công dân đủ điều kiện tham gia bầu cử tại điểm bỏ phiếu trong khu cách ly; trong đó có 198 công dân nhập cảnh, 18 công dân tự nguyện cách ly để chăm sóc trẻ nhỏ; 6 cán bộ, chiến sĩ được điều động đến làm nhiệm vụ trong khu cách ly.

Tất cả các cán bộ, chiến sĩ và các công dân cách ly đều thực hiện đúng quy trình bầu cử và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Với sự điều hành linh hoạt của các thành viên Tổ bầu cử, đến 9 giờ 30 phút toàn bộ cử tri trong khu cách ly đã bỏ phiếu xong, hòm phiếu được khử khuẩn và bàn giao cho Tổ bầu cử; phòng bỏ phiếu và các cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử được phun khử khuẩn, rác thải được xử lý đúng theo quy định.... Chính ủy nheo mắt nhìn chúng tôi cười trìu mến, không giấu nổi sự xúc động và niềm tự hào: Đã có một ngày hội non sông đặc biệt như thế!

Hồng Quang – Phương Linh