29/03/2024 lúc 03:18 (GMT+7)
Breaking News

Mạng xã hội Google+ bị 'đóng cửa' vì ế ẩm và lỗi bảo mật

VNHNO - Ngày 8/10, gã khổng lồ trong làng công nghệ Google tuyên bố “đóng cửa” phiên bản dành cho người sử dụng mạng xã hội Google+ vì lỗi bảo mật dữ liệu và tình trạng “ế ẩm” người dùng.

VNHNO - Ngày 8/10, gã khổng lồ trong làng công nghệ Google tuyên bố “đóng cửa” phiên bản dành cho người sử dụng mạng xã hội Google+ vì lỗi bảo mật dữ liệu và tình trạng “ế ẩm” người dùng.

Trong tuyên bố, gã khổng lồ Google cho biết: “Hiện nay, phiên bản dành cho người sử dụng của mạng xã hội (MXH) Google+ có mức sử dụng cũng như độ tương tác thấp, với tỷ lệ 90% các phiên sử dụng của người dùng chỉ ở khoảng thời gian dưới năm giây”.

Ảnh minh họa: Tech Crunch.

Google cũng cho biết sẽ đóng cửa Google+ trong vài tháng tới, kết thúc bảy năm hoạt động kể từ khi MXH này được "trình làng".

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của MXH Google+ là do một lỗi bảo mật được phát hiện từ năm ngoái, nhưng mới chỉ được Google xác nhận lần đầu tiên vào thứ hai vừa qua. Theo đó, một lỗ hổng trong hệ thống “People APIs” của MXH này vô tình làm hiển thị các dữ liệu cá nhân của người dùng cho bên thứ ba. Những dữ liệu cá nhân này bao gồm cả các thông tin như nghề nghiệp, giới tính, tuổi tác và địa chỉ hòm thư điện tử (email) của khoảng nửa triệu người dùng Google+.

Mặc dù Google đưa ra tuyên bố rằng đã phát hiện và ngay lập tức vá lỗi này từ tháng 3-2018, nhưng lỗ hổng tồn tại từ năm 2015 này có thể đã gây ảnh hưởng đến hơn 500 nghìn tài khoản người dùng Google+.

Mặt khác, Google cho biết, các phân tích cho thấy khoảng 438 ứng dụng có khả năng đã sử dụng hệ thống API này. Tuy nhiên, Google tuyên bố không phát hiện chứng cứ cho thấy bất cứ nhà lập trình nào biết về lỗi này, cũng như lợi dụng hệ thống API. Đồng thời, Google khẳng định không tìm thấy chứng cứ về bất kỳ dữ liệu hồ sơ hiển thị (Profile data) đã bị sử dụng sai mục đích.

Lỗ hổng bảo mật của MXH Google+ được phát hiện gần như cùng lúc với vụ bê bối rò rỉ dữ liệu đình đám của Facebook - mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin người dùng, Facebook đã phải chịu nhiều chỉ trích khi để lộ thông tin của hơn 80 triệu người dùng trên toàn thế giới cho bên thứ ba.

Thậm chí, CEO của Facebook Mark Zuckerberg từng bị triệu tập để điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 4 vừa qua./.

Theo Nhandan.com.vn