20/04/2024 lúc 08:37 (GMT+7)
Breaking News

Licogi thua lỗ, khó khăn trả nợ

VNHN - Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi các đơn vị liên quan về tình hình tài chính và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Licogi (MCK: LIC) năm 2017 và nửa đầu năm 2018 với các chỉ số kinh doanh không mấy khả quan. 

VNHN - Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi các đơn vị liên quan về tình hình tài chính và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Licogi (MCK: LIC) năm 2017 và nửa đầu năm 2018 với các chỉ số kinh doanh không mấy khả quan. 

Ảnh minh họa

Licogi được thành lập năm 1960 thuộc Bộ Xây dựng. Đây là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thi công xây lắp nền móng, hạ tầng và Licogi, đặc biệt từng thi công nhiều công trình thủy điện, nhiệt điện, các công trình công nghiệp, giao thông, sân bay, bến cảng... 

Theo đó, năm 2017, doanh thu của công ty đạt 2.721 tỷ đồng, song lợi nhuận trước thuế bị âm 58,7 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu cũng đạt 1.313 tỷ đồng song lợi nhuận chỉ đạt 9,8 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản bình quân chỉ đạt 0,08%. Kết quả kinh doanh thua lỗ năm 2017 dẫn đến hệ số bảo toàn vốn của công ty mẹ cũng như tổng công ty lần lượt chỉ đạt 0,83 và 0,79. 

Đại diện Bộ Tài chính cho hay, hiện, Licogi vẫn chưa bảo toàn vốn đầu tư nhà nước tại doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có báo cáo nguyên nhân việc doanh thu liên tục giảm và có giải pháp để khắc phục tình trạng trên.

Theo đó, cơ quan này nhận định, khả năng thanh toán của tổng công ty cũng như công ty mẹ phụ thuộc khá lớn vào công tác bán hàng tồn kho và thu hồi nợ. Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp cũng đạt mức tỷ suất lợi nhuận trên giá trị đầu tư rất thấp, chỉ 3,06%. 

Hiện, Licogi đã cổ phần hóa và hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, công ty này hoạt động kém hiệu quả, lỗ lũy kế lên hơn 530 tỷ đồng. Để làm rõ hiện trạng tài chính tại doanh nghiệp, tổng công ty đã mời kiểm toán vào rà soát lại sổ sách.

Cuối năm 2018, Bộ Xây dựng đã chuyển giao quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước tại Licogi về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Theo đó, giá trị vốn đầu tư của nhà nước tại Licogi chuyển giao về SCIC là 366,4 tỷ đồng, chiếm 40,72% vốn điều lệ./.