20/04/2024 lúc 16:45 (GMT+7)
Breaking News

Lâm Đồng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin 4 tháng cuối năm

Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh, trước nguy cơ diễn biến phức tạp của dịch những tháng cuối năm.

Hiện nay, trên thế giới, cũng như khu vực tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia với sự xuất hiện của các biến chủng Omicron và các biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1, số ca nhập viện và số ca tử vong đã gia tăng trở lại. 

Trong tháng 7 trên cả nước tiếp tục ghi nhận các ca mắc dịch Covid-19 là biến thể mới BA.4 và BA.5 với trên 33.000 ca mắc, tăng 22,4% so với tháng trước. Lâm Đồng đang điều trị 186 trường hợp mắc Covid-19. 

Người dân khai báo y tế trước khi tiêm văcxin tại CDC Lâm Đồng-Ảnh: CTTĐT.

Tính đến ngày 4/8/2022, toàn tỉnh Lâm Đồng đã triển khai tiêm được trên 3,8 triệu liều vắc xin, đạt tỷ lệ 101,3%. Với kết công tác triển khai tiêm vắc xin đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch, cũng như giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, giúp giảm ảnh hưởng xấu của dịch bệnh và để nhanh chóng phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. 

Mặt khác, hiện nay một bộ phận người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị dẫn đến tiến độ tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện đang rất chậm, tỷ lệ tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên mới đạt 62,8%; tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) đạt tỷ lệ 39,7%; tiêm nhắc lại (mũi 3) cho trẻ từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đạt 53,5%; tiêm cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đạt 84,02%, mũi 2 đạt 56,86%; hiện tỉnh Lâm Đồng đứng thứ 46 của cả nước về tỷ lệ tiêm chủng. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cũng như để bảo vệ và duy trì thành quả phòng chống dịch, tạo điều kiện tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu các đồng chí Bí thư các thành ủy, huyện ủy chỉ đạo những đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh, dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp phòng dịch, bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác tiêm chủng để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân; tích cực kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng, không để tình trạng vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí tiền của ngân sách.

Tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến 12 tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19-Ảnh: CTTĐT.

UBND tỉnh Lâm Đồng phát động chiến dịch tiêm chủng, tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chú trọng hoàn thành sớm việc tiêm vắc xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp; giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện đến tận cấp xã.

Song song với công tác tiêm chủng, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, nắm chắc tình hình nhất là sự xuất hiện của biến thể mới của Covid-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ bùng phát dịch; chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó và triển khai chống dịch đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra; đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Bên cạnh cần tiếp tục duy trì công tác thông tin truyền thông về tiêm văcxin, lợi ích, hiệu quả của văcxin. Cảnh báo về các biến thể mới của Omicron và hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe sau nhiễm Covid-19; đẩy mạnh về công tác tiêm chủng cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em), người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp. Tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận và đi tiêm chủng kịp thời, đầy đủ nhằm đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất; tiếp tục đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước ta về tiêm vắc xin phòng Covid-19 và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đình Tiến