26/04/2024 lúc 03:30 (GMT+7)
Breaking News

Lâm Đồng: Hướng đến hợp tác phát triển hội nhập sâu rộng tại Châu Âu

Nhằm nâng cao những tiềm năng, thế mạnh cũng như vẻ đẹp của xứ xương mù, và cơ hội hợp tác giữa Lâm Đồng và Liên minh Châu Âu; Vừa qua, ngày 23/5, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã tiếp xã giao Ngài đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam tại trụ sở UBND tỉnh Lâm Đồng. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

 

Quang cảnh buổi gặp gỡ.

Qua buổi gặp gỡ, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cùng những tiềm năng, thế mạnh của Lâm Đồng. Đặc biệt bày tỏ mong muốn sau chuyến thăm xã giao lần này của Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ là cầu nối để hai bên tìm được sự quan tâm chung trong một số lĩnh vực và tiến tới thúc đẩy hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và tiêu thụ nông sản mà tỉnh có lợi thế. Để các đặc sản của tỉnh có thể hiện diện hàng ngày cũng như trên bàn tiệc của người Châu Âu.

Ông Trần Văn Hiệp Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao đổi với Ngài đại sứ Giorgio Aliberti.

Với tiềm năng sẵn có, thiên nhiên, khí hậu ưu đãi, là điều kiện rất tốt để phát triển ngành dịch vụ, du lịch, thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế, nhất là hành khách đến từ Liên minh châu Âu. Thông qua chuyến thăm và làm việc lần này, ngày Đại sứ sẽ góp phần thúc đẩy những giải pháp để hỗ trợ Lâm Đồng phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, tăng cường kết nối, tạo môi trường đầu tư thuận lợi giữa các doanh nghiệp giữa Lâm Đồng và Liên minh châu Âu.

Theo thông tin từ buổi gặp, Ngài đại sứ Giorgio Aliberti cho biết “Tôi cảm nhận được vẻ đẹp của TP Đà Lạt, của miền đất cao nguyên này. Người châu Âu rất thích núi đồi, thác nước, phong cảnh thiên nhiên… Tôi cũng đã tìm hiểu về những con số phát triển của tỉnh trước khi đến đây. Và sau khi đi thực tế, tôi nhận thấy rằng chúng ta có tiềm năng để hợp tác. Con số về xuất nhập khẩu giữa 2 bên sẽ phải tăng hơn trong thời gian tới. Ví dụ như lĩnh vực nông nghiệp và du lịch là 2 lĩnh vực mà chúng ta có thể thúc đẩy hợp tác. 

Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng những sản phẩm đặc sản của Lâm Đồng tới Ngài đại sứ.

Tôi cũng có buổi nói chuyện với một số doanh nghiệp sản xuất cà phê và tôi nghĩ cần phải thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sâu hơn, nhiều hơn. Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu đã có hiệu lực sẽ là lợi thế và nhìn vào tiềm năng của tỉnh, các doanh nghiệp của tỉnh rõ ràng có nhiều lợi thế tiếp cận sâu hơn vào thị trường châu Âu nếu quan tâm hơn đến các quy chuẩn về chất lượng sản phẩm của châu Âu”. 

Ngài đại sứ cũng thông tin thêm tháng 7 tới, Phái đoàn Liên minh châu Âu ở Việt Nam sẽ tổ chức một chuyến thăm Việt Nam của Cao uỷ Liên Hiệp quốc về lĩnh vực nông nghiệp và ông mong rằng sẽ nhận được sự kết nối của tỉnh và đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp của tỉnh có cơ hội kết nối. Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn, những vấn đề mà Ngài đại sứ quan tâm và đánh giá là Lâm Đồng có lợi thế và được được dân châu Âu quan tâm, yêu thích và hai bên tiếp tục quan tâm và cụ thể hoá bằng các cuộc làm việc, trao đổi chính thức để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. 

“Tôi rất mong muốn nông sản, các sản phẩm cà phê, chè và dịch vụ du lịch của Lâm Đồng - Đà Lạt được nhiều người châu Âu biết đến và sử dụng. Tôi mong Ngài đại sứ sẽ quan tâm, giúp đỡ về mặt kết nối giữa 2 bên về các lĩnh vực này”.

Trân trọng chào đón Đại sứ lần đầu tiên đến thăm Lâm Đồng, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cùng những tiềm năng, thế mạnh của Lâm Đồng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản như cà phê, chè, hoa rất phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn ngài Đại sứ sẽ là cầu nối tích cực thúc đẩy thêm quan hệ hợp tác giữ Lâm Đồng và Liên minh châu Âu; nghiên cứu, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản của Lâm Đồng vào thị trường châu Âu, đồng thời chuyển giao khoa học công nghệ, nhất là công nghệ xanh, công nghiệp sạch.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam – ông Giorgio Aliberti cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo tỉnh, đồng thời bày tỏ ấn tượng trước những kết quả đạt được của Lâm Đồng trong thời gian qua; và đánh giá cao về các mặt hàng nông sản của Lâm Đồng rất có tiềm năng để xuất khẩu vào thị trường châu Âu; đồng thời khẳng định: với thiên nhiên, khí hậu ưu đãi, là điều kiện rất tốt để phát triển ngành dịch vụ, du lịch, thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế, nhất là hành khách đến từ Liên minh châu Âu.

Thông qua chuyến thăm và làm việc lần này, ngày Đại sứ sẽ góp phần thúc đẩy những giải pháp để hỗ trợ Lâm Đồng phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, tăng cường kết nối, tạo môi trường đầu tư thuận lợi giữa các doang nghiệp giữa Lâm Đồng và Liên mình châu Âu./.

Đình Tiến