28/05/2022 lúc 10:37 (GMT+7)
Breaking News

Kon Tum: Xây dựng thương hiệu Măng Đen với du lịch sinh thái

Măng Đen được biết đến là mảnh đất đầy tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trở thành một trong những điểm du lịch vùng của Tây Nguyên. Để xây dựng thương hiệu du lịch Măng Đen giai đoạn mới, cần phải có cái nhìn sâu sắc và hiểu rõ hơn về mảnh đất này. 

Măng Đen được biết đến là mảnh đất đầy tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trở thành một trong những điểm du lịch vùng của Tây Nguyên. Để xây dựng thương hiệu du lịch Măng Đen giai đoạn mới, cần phải có cái nhìn sâu sắc và hiểu rõ hơn về mảnh đất này. 

Mảnh đất Măng Đen đầy tiềm năng

Trong những ngày đầu xuân năm 2021, tại khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen đã diễn ra một chuỗi nhiều sự kiện đặc biệt. Thấy được tiềm năng của Măng Đen là nơi phù hợp với sự phát triển của các loại dược liệu quý hiếm, địa phương này đã chọn nơi đây là đại bản doanh để tiến hành nghiên cứu và sản xuất các loại dược liệu quý như hồng đẳng sâm, sâm đương quy, đông trùng hạ thảo và cho ra nhiều sản phẩm chất lượng để phục vụ cho người tiêu dùng. Nhiều dự án cũng sẽ được triển khai đi vào hoạt động để làm Măng Đen ấm dần lên từ khía cạnh đầu tư và phát triển. Những năm gần đây, nhờ sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương đã biến Măng Đen từ một vùng đất heo hút trở thành một địa điểm thu hút đầu tư và du lịch.

Kon Tum: Xây dựng thương hiệu Măng Đen với du lịch sinh thái

Thác Pa Sỹ, một trong những điểm du lịch sinh thái nổi bật của Măng Đen. (Ảnh: internet).

Măng Đen cũng sở hữu những thắng cảnh mà ít nơi nào có được, Thác Pa Sỹ, hồ Đắk Ke, hay du lịch nông nghiệp sạch là những điểm nổi bật của địa phương. Với vẻ đẹp hoang sơ, môi trường trong lành, sạch sẽ, khí hậu dịu mát quanh năm, nguồn dược liệu quý dồi dào Măng Đen đang dần chuyển mình vào một giai đoạn mới, thu hút và phát triển những tiềm năng vốn có của mình. Hướng đi chủ đạo của thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum trong việc xác định thương hiệu du lịch Măng Đen trong tổng thể du lịch Tây Nguyên là du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và nông nghiệp sạch.

Phát triển giai đoạn mới

Với những tiềm năng về sinh thái, tự nhiên, lịch sử văn hóa và vị trí quan trọng, Măng đen ( Kontum) đã được xác định là khu du lịch quốc gia với chức năng chính là du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ( theo phê duyệt tại quyết định số 201/QĐ-TTg [2] )

Kontum là điểm khởi đầu của tuyến du lịch “con đường xanh Tây nguyên”, được kết nối với tuyến du lịch: “ Con đường Di sản miền Trung” và “con đường huyền thoại “ Hồ Chí Minh” để hình thành tuyến du lịch xuyên quốc gia.

Kon Tum: Xây dựng thương hiệu Măng Đen với du lịch sinh thái

Ngoài du lịch sinh thái, Măng Đen còn nổi bật bởi nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Kontum cũng có mối giao lưu thuận tiện với các tỉnh duyên hải miền Trung, các tỉnh Nam Trung bộ. Đặc biệt, con đường xanh Tây nguyên sẽ vượt qua cửa khẩu quốc tế Bờ y ( thuộc Kontum) để hình thành tuyến du lịch “Con đường di sản Đông dương”, nối các di sản thế giới của Việt Nam với các Di sản thế giới của 2 nước bạn: Lào, Campuchia,….

Vẻ đẹp hoang sơ, nguyên thủy và thuần khiết của Măng đen giống như hình ảnh một cô gái thôn quê mới lớn.

Thế mạnh về vị trí của Kontum cùng nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú phân bố trên cả tỉnh như: Hồ Yaly, vườn QG Chư Rom May, Rừng đặc dụng Đắk Uy, Suối nước nóng Đắk Tô,…cùng nhiều di tích lịch sử Cách mạng, di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật, lễ hội, làng nghề đặc sắc, sẽ tạo ra sức hấp dẫn tổng thể để cuốn hút du khách đến với điểm du lịch Măng đen. Vẻ đẹp hoang sơ, nguyên thủy và thuần khiết của Măng đen giống như hình ảnh một cô gái thôn quê mới lớn: dung dị, mộc mạc và hồn nhiên mang đến sự gần gũi, giản dị cho du khách ghé thăm.

Tạo dựng thương hiệu du lịch Măng Đen theo cách tiếp cận của du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là thế mạnh của Măng Đen, với khí hậu ôn đới trong lòng nhiệt đới, đại ngàn rừng thông, cảnh quan hữu tình của hồ và thác, hệ sinh thái tự nhiên cộng với văn hóa của các dân tộc thiểu số như: Hơ Rê, Kdoong, Mơ Nâm, Xơ Đăng,...

Để tạo nên một sản phẩm du lịch đặc thù, một thương hiệu độc đáo và hình ảnh riêng biệt cho Măng đen, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách du lịch hiện đại. Măng Đen nên có một hướng tiếp cận du lịch phải vừa mang đến nhiều tiện ích cho du khách nhưng cũng phải vừa bảo tồn được những giá trị thiên nhiên vốn có của mình.

Kon Tum: Xây dựng thương hiệu Măng Đen với du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái Măng Đen phải vừa mang đến nhiều tiện ích cho du khách nhưng cũng phải vừa bảo tồn được những giá trị thiên nhiên vốn có.

Xuất phát từ việc coi giá trị nguyên sơ, hoang dã là “của quý ” không chỉ riêng của Măng Đen, của Tây nguyên, của Việt nam mà là sự “hiếm có ” của toàn thế giới trong bối cảnh đô thị hóa và toàn cầu hóa hiện nay. Xuất phát từ nhu cầu du lịch sinh thái đang ngày một phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, chúng ta cần hướng tới một vùng nghỉ dưỡng, tham quan, giải trí… đúng với ý nghĩa đích thực của du lịch sinh thái.  

Với không gian tự nhiên, nguyên thủy và thuần khiết như nơi đây, tất cả những gì mà con người chạm vào đều phải rất nhẹ nhàng, thận trọng và tinh tế. Muốn vậy, không gì khác chúng ta phải cố gắng lắng nghe và thấu hiểu thiên nhiên.

Tải ứng dụng Việt Nam Hội nhập
Tải ứng dụng Việt Nam Hội nhập