25/04/2024 lúc 00:46 (GMT+7)
Breaking News

Kinh tế - Quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số (VIDEX 2021)

Tối ngày 14/12, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và công nghệ cùng các Ban ngành liên quan đã tổ chức thành công sự kiện Khai mạc Triển lãm – Hội trợ với chủ đề: “Kinh tế - Quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số” năm 2021 (VIDEX 2021), trực tiếp tại Nhà khách Bộ Quốc phòng số 266 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội và trực tuyến tại website: www.videx.vn,  thu hút hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia.

Tối ngày 14/12, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và công nghệ cùng các Ban ngành liên quan đã tổ chức thành công sự kiện Khai mạc Triển lãm – Hội chợ với chủ đề: “Kinh tế - Quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số” năm 2021 (VIDEX 2021), trực tiếp tại Nhà khách Bộ Quốc phòng số 266 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội và trực tuyến tại website: www.videx.vn,  thu hút hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia.

Tham dự Lễ khai mạc có: Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng, Phó tổng Tham mưu trưởng, Trưởng ban tổ chức VIDEX 2021, Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và lãnh đạo một số bộ, ngành thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, đại diện một số cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, tham tán nước ngoài tại Việt Nam; đại diện của một số tập đoàn, doanh nghiệp tiêu biểu.

Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc

Trong bài phát biểu khai mạc, Thượng tướng Vũ Hải Sản đánh giá: Với chủ đề “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số”, Hội thảo là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ những nội dung quan trọng có tính chất vĩ mô về những giải pháp chuyển đối số trong quản trị doanh nghiệp, những cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong việc gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu mới hay vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ trong ứng dụng chuyển đổi số tại các doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng là diễn đàn để các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp quân đội tiêu biểu, đi đầu trong ứng dụng chuyển đổi số chia sẻ những kinh nghiệm, kết quả đạt được cũng như những thách thức trong quá trình ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, hợp tác và đầu tư. Đồng thời, là dịp để các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, nắm bắt về nhu cầu, giới thiệu về hoạt động, năng lực của đơn vị mình, tìm kiếm cơ hội hợp tác, tư vấn những giải pháp, công nghệ, sản phẩm mới nhất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Các Đại biểu tham gia thực hiện nghi thức khai mạc VIDEX 2021

Thượng tướng Vũ Hải Sản nhấn mạnh: “Tôi hy vọng, những thông tin từ chương trình Hội thảo – Tọa đàm mang lại sẽ giúp ích cho các đơn vị, doanh nghiệp bổ sung thêm kiến thức, áp dụng mô hình, kinh nghiệm phù hợp để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, đem lại hiệu quả, thiết thực hơn cho các đơn vị, doanh nghiệp trong thời gian tới.  Với tinh thần cầu thị, chúng tôi mong muốn nhận được được nhiều ý phản hồi thông qua trao đổi, làm rõ những vấn đề còn vướng mắc, vấn đề doanh nghiệp quan tâm để Hội thảo thực sự là diễn đàn hiệu quả cho các đơn vị, doanh nghiệp trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số tại đơn vị mình. Với tất cả những nỗ lực, sự quan tâm của Ban Tổ chức, với sự đồng hành, tham gia tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng mục tiêu chuyển đổi số trong các đơn vị, doanh nghiệp sẽ đạt được những thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua khó khăn thách thức, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và tăng tốc, phát triển”.

Thượng tướng Vũ Hải Sản đánh giá, Triển lãm-hội chợ “Kinh tế-quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số” là một trong những sự kiện quan trọng, tiên phong, đi đầu giới thiệu về tiềm lực KH-CN quân sự, công trình nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và các đóng góp quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp quốc phòng, quốc phòng kết hợp kinh tế.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đặt ra yêu cầu đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn kết hài hòa hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế, nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế phương hướng nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế xã hội phấn đấu. Đây là nội dung thuộc nhóm nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá chiến lược nhằm hướng tới mục tiêu: đến năm 2030 hoàn thành xây dựng chính phủ số, kinh tế số đạt khoảng 30% GDP và đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới, xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN về chính phủ điện tử và kinh tế số.

Trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã phối hợp với các Bộ, ngành chủ quản quản lý, định hướng, khuyến khích, hỗ trợ chuyên sâu về chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực. Đối với các loại hình doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, Bộ KH&CN phối hợp với các Bộ, ngành chủ quản hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số theo mức độ, quy mô của doanh nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ bao gồm: số hóa các hoạt động kinh doanh; số hóa quy trình quản trị, quy trình công nghệ; nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp.

Với loại hình doanh nghiệp công nghệ cao, Bộ KH&CN đảm nhiệm vai trò, đầu mối trong việc quản lý, hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, với trọng tâm là hỗ trợ chuyên sâu về làm chủ, phát triển công nghệ.

Trong khuôn khổ sự kiện Videx 2021, Trung tâm Hỗ trợ chuyển giao công nghệ, đơn vị trực thuộc Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH&CN là đầu mối phối hợp triển khai các nội dung như: Hội thảo quốc tế “Phát triển công nghệ phụ trợ xe điện” với đối tác Hàn Quốc; Hội thảo quốc tế “Giải pháp công nghệ an ninh trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và dân sự” với đối tác Israel, tổ chức và điều phối các gian hàng thực địa trưng bày giới thiệu các thiết bị, sản phẩm công nghệ mới, tiên tiến trong và ngoài nước; tổ chức các chương trình B2B kết nối gần 50 doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc và Israel trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, xe điện và an ninh quốc phòng.

Nghi thức khai mạc VIDEX 2021

Sự kiện trưng bày trực tiếp diễn ra từ 14-17/12/2021 và duy trì trên nền tảng trực tuyến 30 ngày, với nhiều hoạt động sôi nổi và những gian hàng nổi bật lần đầu tiên được thể hiện trên nền tảng công nghệ số. Theo Ban tổ chức, sự kiện nhằm khẳng định tiềm lực khoa học và công nghệ (KH&CN) quân sự, đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế của quân đội; mở rộng cơ hội giao thương, thu hút đầu tư cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu mới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Với sự tham gia của hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài quân đội, doanh nghiệp nước ngoài thuộc các lĩnh vực: Quốc phòng An ninh; Giải pháp công nghệ; Điện, Điện tử, Viễn thông; Công nghiệp phụ trợ; Cơ khí – hóa chất; Thương mại và dịch vụ..., không gian của Triển lãm VIDEX 2021 thật sự ấn tượng với những gian hàng được thiết kế đặc sắc, mang sắc thái, dấu ấn riêng.

Khi truy cập vào địa chỉ www.videx.vn, những hình ảnh sống động, sắc nét ngay lập tức cuốn hút người tham quan bởi những gian hàng 2 chiều (2D), 3 chiều (3D) trưng bày. Sự công phu, tỉ mỉ và việc ứng dụng tối đa thành tựu khoa học-công nghệ (KH-CN) trong kỷ nguyên số giúp Triển lãm VIDEX 2021 ghi những dấu ấn mạnh mẽ khi lần đầu tiên được tổ chức.

Các đơn vị xuất sắc trong công cuộc phát triển, đổi mới và sáng tạo

Giới thiệu về VIDEX 2021, Thiếu tướng Trần Đình Thăng, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) cho biết: Triển lãm gồm 4 phân khu: Triển lãm thành tựu; triển lãm sản phẩm quốc phòng, an ninh, công nghệ; hội chợ thương mại; hội thảo, kết nối giao thương.

Cục Kinh tế đã hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp số hóa gần 2.000 sản phẩm, video, ảnh, thiết kế chi tiết, bổ sung các tính năng và lập trình đưa lên website trực tuyến để khách tham quan, trải nghiệm. Trong thời gian chính thức diễn ra VIDEX 2021 (từ ngày 14 đến 17-12) sẽ có các cuộc hội thảo và giao thương trực tiếp, trực tuyến, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cho các doanh nghiệp.

Các đơn vị trao tặng nhà tình nghĩa

Cùng với không gian mạng còn có 10 gian hàng thực địa tại địa điểm diễn ra lễ khai mạc, trình diễn robot sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và một số sản phẩm công nghệ khác của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Viện KH-CN Quân sự, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga, Tổng Công ty trực thăng Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MBbank)...

Theo Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Với hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã trở thành nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam. VIDEX 2021 là nơi kết nối giao thương, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng. Để tham gia hội chợ-triển lãm, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tích cực, chủ động chuẩn bị, tận dụng tối đa cơ hội, lợi thế, giới thiệu, quảng bá thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cảng biển...

Từng tham gia nhiều hoạt động triển lãm, trong đó có các triển lãm chuyên ngành về KH-CN, Thiếu tá Doãn Giang, Phó trưởng phòng Công nghệ xử lý môi trường, Viện Hóa học môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) chia sẻ: "VIDEX 2021 là cơ hội để những người làm công tác nghiên cứu khoa học tìm hiểu, học hỏi những công nghệ mới, bổ sung cho nhau, hướng tới hợp tác cùng phát triển, đưa các ý tưởng trở thành hiện thực, phục vụ cho công tác quân sự, quốc phòng và đời sống xã hội.

Gian hàng trưng bày của Viện Khoa học công nghệ quân sự

Nhiều doanh nghiệp quân đội đã và đang từng bước phát triển nền tảng công nghệ cho chuyển đổi số; sản xuất, sửa chữa, cải tiến, số hóa nhiều loại vũ khí, trang bị kỹ thuật thế hệ mới, công nghệ cao, hiện đại, phù hợp với chiến lược quốc phòng và nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Triển lãm-hội chợ trên không gian mạng sẽ góp phần tích cực thực hiện mục tiêu hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp quân đội nói riêng, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế nói chung tăng cường quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, góp phần tạo sự bứt phá, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thượng tướng Vũ Hải Sản bày tỏ tin tưởng, sự kiện này sẽ mang ý nghĩa lan tỏa sâu sắc, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình chuyển đổi số của các đơn vị, doanh nghiệp; đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia.