19/04/2024 lúc 22:10 (GMT+7)
Breaking News

Khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng một Việt Nam hùng cường

Chương trình đối thoại "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên" đã nhận được hơn 3.000 câu hỏi từ đoàn viên thanh niên tới Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, qua đó gửi gắm nhiều mong muốn, hy vọng của thanh niên đến với tổ chức Đoàn, trong đó mỗi người trẻ đang có khát vọng cống hiến, đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của Việt Nam, xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chiều 25/3, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến giữa đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”.

Chương trình đối thoại là nơi giúp cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài nước gặp mặt, trao đổi, lắng nghe và bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình đối với tổ chức Đoàn.

Chương trình được phát sóng trực tiếp tại các trang cộng đồng Facebook, youtube, tiktok và báo điện tử gồm: Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Tiền phong, Báo Thanh niên, ứng dụng Thanh niên Việt Nam; đồng thời được chia sẻ trên các trang mạng xã hội của Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương và các trang cộng đồng của Đoàn từ cấp tỉnh tới cơ sở.

3.000 câu hỏi thanh niên gửi tới Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn

Theo tổng hợp của Ban Tổ chức, có hơn 3.000 câu hỏi từ đoàn viên thanh niên gửi tới Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Các vấn đề được bạn trẻ quan tâm là những giải pháp để hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong các nhà trường tham gia nghiên cứu khoa học, xây dựng mô hình không gian sáng tạo trẻ trong nhà trường để tạo ra nhiều sản phẩm mang tính trí tuệ, công nghệ cao của thanh niên, sinh viên. Làm thế nào để có thể cổ vũ tinh thần và khát vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam đang công tác, học tập tại nước ngoài một cách mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả, thực chất hơn nữa, ngày càng có nhiều bạn thanh niên, sinh viên về nước làm việc để cống hiến trực tiếp nhiều hơn cho Tổ quốc.

Trong phần đầu tiên với chủ đề "Khát vọng", Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã cùng trao đổi về khát vọng chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức và khoa học công nghệ; khát vọng lập thân, lập nghiệp; khát vọng sáng tạo của thanh niên.

Trong phần thứ 2 với chủ đề "Lẽ sống", đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã trao đổi với đoàn viên, thanh thiếu nhi về: Lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên; thanh niên tình nguyện vì cộng đồng; tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; tuổi trẻ với gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trong bối cảnh chuyển đổi số; tuổi trẻ xung kích tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong phần cuối cùng với chủ đề “Tự hào tiến bước”, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cùng các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi đã trao đổi về: Xây dựng công dân toàn cầu giai đoạn mới; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước, xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh.

Tại chương trình, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn mỗi bạn đoàn viên, thanh niên hãy luôn coi khát vọng cống hiến là lẽ sống của mình, để không ngừng rèn luyện, phấn đấu. Khát vọng đó là định hướng cao đẹp để mỗi bạn trẻ nỗ lực phấn đấu không ngừng qua từng công việc của mình, học tập, nghiên cứu... "Tôi tin rằng, khi mỗi người coi khát vọng cống hiến cho đất nước là lẽ sống của mình thì các bạn sẽ làm tốt công việc, làm cho mình trưởng thành và tìm cách đóng góp cho cộng đồng, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn. Thông qua chia sẻ với cộng đồng, hình thành lẽ sống tốt đẹp, tạo dòng chảy chung để xây dựng một Việt Nam hùng cường", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Khơi dậy, cổ vũ “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng "Tôi thấy rằng không nên ngồi chờ thay đổi cơ chế, thay đổi chính sách mới mà hãy lên nói lên tiếng nói của mình để đóng góp, để xây dựng cơ chế mới phù hợp".

Đáng chú ý, trả lời câu hỏi của bạn Nguyễn Thảo Nhi, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore, về việc làm thế nào để có thể cổ vũ tinh thần và khát vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam đang công tác, học tập tại nước ngoài một cách mạnh mẽ hơn? Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Diễn đàn "Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu" là nơi các bạn có thể đóng góp, kết nối chuyển giao các đề án, đề tài, ý tưởng của các bạn trẻ nước ngoài cho các cơ quan trong nước. Hiện việc quản lý diễn đàn "Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu" đã được giao cho các bạn trẻ và đạt được rất nhiều thành tựu. Nhiều bạn trẻ ở nước ngoài đã có thể cống hiến, đề xuất ý kiến cho Trung ương Đoàn tạo nên nhiều thành tựu. "Tôi thấy rằng không nên ngồi chờ thay đổi cơ chế, thay đổi chính sách mới về nước làm việc, mà hãy lên nói lên tiếng nói của mình để đóng góp, để xây dựng cơ chế mới phù hợp với nhu cầu của bạn thân, hay có thể ở nước ngoài mà vẫn đóng góp cho các cơ quan trong nước", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Trước câu hỏi của bạn Nguyễn Thị Thương, Bí thư Đoàn thị trấn Ba Sao (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), về giải pháp giúp học sinh hướng nghiệp, có thể chọn đúng ngành nghề mình đã chọn và có việc làm đúng ngành được đào tạo, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau khi có Luật Giáo dục nghề nghiệp, Trung ương Đoàn, còn có nhiều đơn vị của Trung ương Đoàn như Báo Tiền phong, Báo Thanh niên, Báo Tuổi trẻ và chính các nhà trường đã có nhiều hoạt động định hướng và giáo dục nghề nghiệp từ sớm cho học sinh.

Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Trung ương Đoàn đang tiếp tục hoàn thiện phần mềm trợ lý ảo test về xu hướng nghề nghiệp. Các bạn học sinh cuối cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông có thể sử dụng để tham khảo được sự phù hợp nghề nghiệp của mình đối với công việc định lựa chọn.

Nhấn mạnh nghề nghiệp của mỗi thanh niên không chỉ phụ thuộc vào nhà trường, Đoàn mà còn gia đình và chính nhận thức của bạn thanh niên đó, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn cũng kêu gọi đoàn viên, thanh niên nỗ lực tìm tòi để chọn được con đường đi đúng, phù hợp cho mình. “Không có đam mê, không có mong muốn khẳng định mình trong từng công việc nhỏ thì các bạn sẽ không có lựa chọn đúng đắn, phù hợp", Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn bày tỏ.

Đặt câu hỏi với Bí thư thứ nhất Trung ương Đảng về câu chuyện khởi nghiệp, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021 Hồ Xuân Vinh hỏi thời gian tới Đoàn có chính sách, chương trình nào hỗ trợ thanh niên nông thôn tiếp cận, ứng dụng khoa học công nghệ trong khởi nghiệp, lập nghiệp tạo giá trị cao, tăng giá trị nông sản.

Trả lời câu hỏi, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn chia sẻ, để sáng tạo chúng ta phải có tri thức, hiểu biết về lĩnh vực đó, luôn đau đáu trăn trở, tìm ra giải pháp tối ưu hơn so với hiện tại. Nếu không đọc, không tiếp cận với tri thức nhân loại sẽ rất khó để sáng tạo. Nên đầu tiên chúng ta cần quan tâm là xây dựng, hình thành và phát triển văn hoá đọc hiện nay, để tiếp cận tri thức thông qua sách với nhiều hình thức khác nhau. Chúng ta cần phải có cơ chế, phương thức kết nối với nhau và với các tổ chức liên quan. Trung ương Đoàn đặt chỉ tiêu 5 triệu ý tưởng sáng tạo đăng tải trên cổng thông tin, mục tiêu hàng năm là 10% ý tưởng sáng tạo đó được kết nối. Tuy nhiên, với chỉ tiêu thứ nhất dự kiến cuối nhiệm kỳ đạt được, nhưng mục tiêu thứ hai chỉ đạt được ước lượng 70-80%, là hạn chế và Đoàn sẽ cố gắng hơn trong thời gian tới.

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, với cơ chế gọi vốn cộng đồng, việc xây dựng quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đầu tư mạo hiểm cho hoạt động khởi nghiệp đang bị vướng. Do đó, cần có những thiết chế để đồng bộ về mặt tài chính, mặt bằng, không gian sáng tạo trí tuệ cho các bạn để tiếp sức cho các bạn khởi nghiệp. Đoàn cũng đang xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển thanh niên 2021-2030 và trình Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2021-2030, trong đó có nội dung hỗ trợ thanh niên đổi mới sáng tạo. “Trong khởi nghiệp muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau, Đoàn cũng đang kêu gọi kết nối cộng đồng khởi nghiệp cùng chia sẻ tri thức, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn bày tỏ...

Tại buổi đối thoại, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cùng các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn, đại diện các ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương trả lời câu hỏi trực tiếp và các câu hỏi được tổng hợp trước. Những câu hỏi chưa được trả lời trực tiếp trong buổi đối thoại sẽ được đăng tải câu trả lời trên website http://doanthanhnien.vn./.

Xuân Hòa Theo dangcongsan.vn