23/04/2024 lúc 21:40 (GMT+7)
Breaking News

Khánh Hòa: Báo chí truyền thông với sự phát triển kinh tế biển bền vững theo Nghị quyết số 09-NQ/TW

Sáng 23/9, tại Tỉnh uỷ Khánh Hoà, Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Khánh Hoà phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo báo chí "Báo chí truyền thông với sự phát triển kinh tế biển bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị".

Dự buổi Hội thảo về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Lê Hữu Thọ, UV BTV tỉnh uỷ, Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh uỷ; cùng lãnh đạo các sở ban, ngành khối tỉnh uỷ; Đồng chỉ trì Hội nghị có các đồng chí: Nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; Nhà báo Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội nhà báo (HNB) Việt Nam tỉnh Khánh Hòa; Nhà báo PGS, TS Nguyễn Thành Lợi, Uỷ viên BCH HNB Việt Nam; Cùng các lãnh đạo Hội nhà báo tỉnh, các đồng chí Uỷ viên BTV, Uỷ viên BCH HNB; các nhà báo lão thành, các đơn vị doanh nghiệp; các hội viên, nhà báo của Trung ương và địa phương và đặc biệt là các khách mời, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu khoa học cùng dự.

Đ/c Đoàn Minh Long, Chủ tịch HNB Việt Nam tỉnh Khánh Hoà, phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đoàn Minh Long, Chủ tịch HNB Việt Nam tỉnh Khánh Hoà cho biết: Để triển khai sâu rộng Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW; Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc Hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa. Định hướng những giải pháp nhằm phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm tốt an ninh quốc phòng, vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội bền vững ở Khánh Hòa, báo chí có vai trò và trách nhiệm quan trọng góp phần trong việc tuyên truyền mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết của đảng. Qua đó, phát huy cao độ sự đồng thuận của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng của người dân, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm sớm đưa Nghị quyết đi vào đời sống thực tế của nhân dân...

Các đại biểu tham dự buổi Hội thảo.

Đồng chí nhấn mạnh, Cần tập trung tham luận qua các nội dung chính sau: Một là, nêu những giải pháp hiệu quả phát triển bền vững nền kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hòa theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW; Hai là, đặt vấn đề các giải pháp tích cực để triển khai hiệu quả mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa trên cơ sở bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, nhất là về phát triển bền vững kinh tế biển...; Ba là, Nêu những quyết sách chiến lược lâu dài, bền vững và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn bảo vệ môi trường biển và tăng cường quốc phòng, an ninh...; Bốn là Thống nhất nhận thức, đổi mới tư duy trong xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, quán triệt, tuyên truyền tạo sự thống nhất cao trong nhận thức ở tất cả các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh; Năm là, Vai trò của Báo chí trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội bền vững theo tinh thần Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị. Báo chí cần nắm vững nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới của Nghị quyết 09-NQ/TW…

Đ/c Lê Hữu Thọ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Lê Hữu Thọ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Với mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển. Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời đã tạo điều kiện cho Khánh Hòa vươn xa hơn với tiềm năng và lợi thế của một đô thị gắn liền với du lịch và kinh tế biển. Khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế cho phát triển với kinh tế biển là nền tảng; công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, dịch vụ logistics, công nghiệp năng lượng, kinh tế số là đột phá; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, miền, địa phương. Trong đó, thành phố Nha Trang là đô thị hạt nhân; thành phố Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics; huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế; huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp; thị xã Ninh Hòa là đô thị công nghiệp, huyện Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống; huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là các tiểu đô thị sinh thái núi rừng; huyện Trường Sa là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Các lãnh đạo Ban tham vấn, lắng nghe những bài tham vấn từ các PGS TS, nhà báo...

Đồng chí hy vọng rằng, Hội thảo sẽ cung cấp, đề xuất thêm các giải pháp có giá trị về phát triển kinh tế biển kết hợp đảm bảm bảo an ninh quốc phòng theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị như: Những giải pháp gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững chủ quyền biển, đảo quốc gia; Giải pháp về phát triển bền vững kinh tế biển trước tác động của biến đổi khí hậu; Giải pháp về quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường; Giải pháp phát triển các dự án đánh bắt hải sản, đánh bắt xa bờ đảm bảo an toàn môi trường biển...

Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã trao Giấy chứng nhận cho các Doanh nghiệp có thành tích đóng góp cho Hội thảo. Các Phó giáo sư, Tiến sĩ; các nhà Khoa học; nhà báo cùng nhau tham luận về sự phát triển kinh tế biển bền vững của Khánh Hòa theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Ban tổ chức tặng hoa, giấy chứng nhận cho các Doanh nghiệp có thành tích đóng góp cho Hội thảo.

Kết luận Hội thảo, đồng chí Đoàn Minh Long, gửi lời cảm ơn tới các nhà nghiên cứu khoa học; các nhà báo, các nhà quản lý báo chí và các tác giả tham luận - những người đóng góp cho Hội thảo những kết quả nghiên cứu chuyên sâu, những kinh nghiệm nghề nghiệp có giá trị tham khảo và thiết thực nhất, cũng như đề xuất, kiến nghị gợi mở rất hữu ích cho Hội thảo. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp./.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo.

Võ Hà - Mai Trinh