20/04/2024 lúc 10:24 (GMT+7)
Breaking News

Khẩn trương tháo gỡ bất cập, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sớm về đích

Sau khi nghe ý kiến của các các cơ quan, đơn vị liên quan tại buổi thị sát cao tốc Bắc - Nam ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đưa ra những chỉ đạo để xử lý vướng mắc bất cập tại dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công từ tháng 5/2021 và đạt được tiến độ như hiện nay là một minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các nhà đầu tư trong việc vượt mọi khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, dự án còn tồn tại nhiều vấn đề vướng mắc. Do đó, để giải quyết được những bất cập này, khâu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, nhà đầu tư và địa phương là hết sức quan trọng và cần phải được thực hiện chặt chẽ nhằm nhanh chóng giải quyết sớm các tồn tại, thúc đẩy tiến độ thi công dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thị sát cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

 

Về phía nhà đầu tư, ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang gặp 2 vấn đề khó khăn, nổi cộm nhất là chủ trương về mỏ đất của địa phương để phục vụ thi công dự án, cùng với đó là khó khăn trong vấn đề tài chính.

"Các ngân hàng đều đã giải ngân, nhưng mới được 83 tỷ đồng, trong khi mức giải ngân theo cam kết đến nay phải hơn 210 tỷ đồng", ông Hạnh chia sẻ.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Bộ GTVT đang đẩy mạnh việc phối hợp với các địa phương giải quyết vấn đề tiếp cận nguyên liệu, vật liệu phục vụ thi công toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đặc biệt tại Nghệ An, Bộ GTVT sẽ làm việc cùng tỉnh để khẩn trương tháo gỡ những bất cập liên quan tới vật liệu thi công.

Đề cập đến vướng mắc về tài chính của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, các ngân hàng hiện đã bắt đầu giải ngân là một tín hiệu tích cực và nếu không có điều gì bất thường thì việc giải ngân sẽ tiếp tục được các ngân hàng thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: "Tôi sẽ làm việc với các ngân hàng để tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo thực hiện đúng cam kết giải ngân theo hợp đồng. Vừa qua, Bộ GTVT đã giải ngân vốn Nhà nước để tháo gỡ khó khăn về tài chính nhằm thúc đẩy tiến độ của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt”.

Báo cáo thêm với Bộ trưởng GTVT, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, hiện nay, đơn vị đang dẫn đầu về tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Tiếp đó là Công ty TNHH Hòa Hiệp và Tập đoàn CIENCO4. Tuy nhiên, 2 đơn vị còn lại trong liên danh nhà đầu tư là Công ty TNHH Núi Hồng và Công ty VINA 2 thi công rất yếu. Hai đơn vị này, mỗi đơn vị đảm đương 15% khối lượng dự án.

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mặc dù các ngân hàng đều đã giải ngân nhưng mới được 83 tỷ đồng, trong khi mức giải ngân theo cam kết đến nay phải hơn 210 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

 

Trước phản ánh của nhà đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, các nhà thầu trong liên danh phải làm việc lại với nhau theo phương án: 3 nhà thầu mạnh hỗ trợ 2 nhà thầu yếu hoặc gạt 2 nhà thầu yếu sang một bên để 3 nhà thầu mạnh đảm đương phần khối lượng thi công còn lại của dự án.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc cho biết thêm, chất lượng hồ sơ thiết kế đầu vào của dự án rất yếu. Dù khoản chi phí dự phòng 3% đã bao gồm đủ các khoản dự phòng về khối lượng, dự phòng trượt giá,… nhưng chỉ có 3%. Trong khi thực tế, quá trình triển khai thiết kế bản vẽ thi công đã vượt chi phí dự phòng rất nhiều.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: "Quan điểm của Bộ GTVT là phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp và của người dân. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ GTVT phải tính toán đầy đủ các chi phí hợp lý cho nhà đầu tư".

Đinh Tịnh - Nguyễn Lâm