25/04/2024 lúc 20:49 (GMT+7)
Breaking News

Hưng Yên: Sức hút với các nhà đầu tư

Nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, đất đai màu mỡ, môi trường thông thoáng…, Hưng Yên đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư.

VNHN - Nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, đất đai màu mỡ, môi trường thông thoáng…, Hưng Yên đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư.

Vị trí quan trọng, giao thông thuận lợi

Tỉnh Hưng Yên có diện tích gần 1.000 km2, nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, tiếp giáp với các tỉnh thành phố là thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình.

Hưng Yên, là tỉnh có bề dày truyền thống văn hiến và cách mạng. Từ thế kỷ XVII, XVIII, nơi đây đã nổi tiếng với câu ca “thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”, với thương cảng Phố Hiến sầm uất xưa, nơi hội tụ, giao thương buôn bán của các thương gia người nước ngoài đến đây từ rất sớm, như: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ.

Hưng Yên nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm của phía Bắc, cũng như của cả nước là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Chính nhờ những ưu thế này, cùng với cơ sở hạ tầng, đường giao thông thuận lợi, như các đường quốc lộ, đường cao tốc, đường thủy với mật độ dày đặc, đã giúp cho Hưng Yên có nhiều điều kiện giao thương, cũng như vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu đi ra các cảng biển của Hải Phòng, Quảng Ninh ra sân bay Nội Bài, sân bay Cát Bi và chiều ngược lại, với thời gian ngắn.

Nhờ dòng sông Hồng, sông Luộc bao quanh, đã bồi tụ cho các địa phương trong tỉnh vùng đất phù sa, màu mỡ, bốn mùa cây trái tốt tươi, với nhiều sản vật ngon nức tiếng, trong và ngoài nước như nhãn lồng, cam Hưng Yên, bưởi Diễn, chuối tiêu hồng, chuối tây, gà Đông Tảo, ...

Với quỹ đất nông nghiệp còn nhiều, gọn, theo từng cánh đồng rộng lớn, người nông dân có trình độ thâm canh cao. Đây là điều kiện để mở rộng liên kết sản xuất với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, xây dựng những khu sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao để xuất khẩu đi các nước.

Hưng Yên là mảnh đất có truyền thống văn hiến, năng động trong phát triển. Nhiều năm qua, nơi đây được các doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước chọn làm điểm đến đầu tư bởi môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn.

Đến nay, tỉnh Hưng Yên đã thu hút được hơn 2.000 dự án đầu tư trong nước và nước ngoài, nằm trong các khu công nghiệp tập trung, cũng như ở ngoài các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư khoảng 10 tỉ đô la Mỹ, như: Khu công nghiệp Thăng Long II của tập đoàn Sumitomo, khu công nghiệp Phố Nối A, khu công nghiệp Phố Nối B, khu công nghiệp Minh Đức, khu công nghiệp Lý Thường Kiệt và nhiều khu cụm công nghiệp khác đã được quy hoạch phát triển nằm trải đều ở các địa phương trong tỉnh.

Chia sẻ cảm nhận của bản thân khi đầu tư tại Hưng Yên, ông Ota Akio, Giám đốc công ty Panasonic bày tỏ: Do Hưng Yên là vùng đất có nguồn nhân lực dồi dào. Con người Hưng Yên chăm chỉ chịu khó lại rất giỏi giang nên đầu tư vào Hưng Yên sẽ đảm bảo nguồn nhân lực cho các công ty. Tiếp theo có thể nói đến vị trí địa lý vô cùng thuận lợi của Hưng Yên, gần Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng nên giao thông rất thuận tiện.

Dù Hưng Yên có diện tích không lớn, nhưng mật độ dân số vào nhóm cao nhất của cả nước. Tỉnh Hưng Yên có trên một triệu dân. Cộng với dân số cơ học đang tham gia làm việc ở các nhà máy xí nghiệp địa phương trong tỉnh khoảng gần một triệu người.

Trên địa bàn tỉnh có gần hai mươi trường Đại học, Cao đẳng, trường dạy nghề trong nước và nước ngoài. Như trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, trường Đại học quản trị kinh doanh, trường Đại học Anh quốc, … giúp đào tạo nguồn lao động có trình độ tay nghề cao. Các doanh nghiệp nhà đầu tư có thể liên kết, phối hợp với các nhà trường để đào tạo đội ngũ lao động cho mình tùy theo từng ngành nghề.

Môi trường đầu tư thông thoáng

Cùng với đó, môi trường đầu tư thông thoáng, thủ tục hành chính được đơn giản hoá, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đến tìm hiểu hợp tác đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Hàng năm lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã tiếp và làm việc với hàng trăm doanh nghiệp tại Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cũng như thông qua các Hội nghị đối thoại, gặp gỡ với doanh nghiệp ở quy mô cấp tỉnh cũng như cấp sở ngành về các chuyên đề khác nhau, như tiếp cận đất đai, đào tạo nguồn lao động, chính sách thuế, nhà nước, … để giúp giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc gặp phải trong quá trình sản xuất kinh doanh, tạo được niềm tin cho doanh nghiệp vào đầu tư.

Với phương châm, coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, tỉnh Hưng Yên luôn xác định, có thu hút dự án và đầu tư mới tạo cơ hội thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển đi lên, coi đây là xu thế phát triển hội nhập tất yếu trong thời gian tới. Vì vậy lãnh đạo tỉnh, cũng như các sở ban ngành địa phương của tỉnh Hưng Yên luôn nhất quán coi việc tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư là trách nhiệm của các cấp chính quyền trong tỉnh.

Đề cập đến việc thu hút đầu tư, Ông Trịnh Văn Diễn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Địa phương đã giảm được chín mươi thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng làm tốt công tác đưa công nghệ thông tin vào giúp doanh nghiệp và người dân có thể tại nhà thông qua hệ thống thông tin, rồi thông qua cải cách về thủ tục hành chính cũng như nâng cao chất lượng hệ thống. Nhờ đó, doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng khi thành lập doanh nghiệp mới.

Trong số những nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ nhiều nước, vùng lãnh thổ đầu tư vào Hưng Yên thời gian qua, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản luôn được đánh giá cao về quy mô đầu tư cũng như công nghệ sản xuất và thực hiện nghiêm các nghĩa vụ về bảo vệ môi trường nộp thuế cho nhà nước và quan tâm chăm lo mọi mặt đời sống của người công nhân.

Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Hưng Yên, với 166 dự án. Tổng số vốn đầu tư trên 3 tỷ đô la Mỹ. Điều này, tạo sự tin tưởng cao trong hợp tác cùng phát triển, không chỉ không chỉ giữa tỉnh Hưng Yên với các doanh nghiệp địa phương của Nhật Bản, mà còn góp phần nâng mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với Nhật Bản.

Thời gian tới, tỉnh Hưng Yên tiếp tục có nhiều khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ và các cụm công nghiệp đã được Chính phủ đồng ý, quy hoạch phát triển. Đây là thời cơ để Hưng Yên tiếp tục thu hút được nhiều nhà đầu tư đến hợp tác. Trong đó, coi việc thu hút các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường là ưu tiên, thu hút đầu tư. Cùng với đó, lĩnh vực chế biến các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa của Hưng Yên cũng là ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh nhà./.