29/03/2024 lúc 07:19 (GMT+7)
Breaking News

Hơn 900.000 tỷ đồng vốn từ VietinBank lan tỏa vào nền kinh tế

VNHNO - Đó là con số dư nợ tín dụng toàn hệ thống VietinBank tính đến hết 6 tháng đầu năm 2018. Bằng việc đưa dòng vốn lan tỏa đến mọi lĩnh vực, ngành nghề, thành phần kinh tế; VietinBank tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột và quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.  

VNHNO - Đó là con số dư nợ tín dụng toàn hệ thống VietinBank tính đến hết 6 tháng đầu năm 2018. Bằng việc đưa dòng vốn lan tỏa đến mọi lĩnh vực, ngành nghề, thành phần kinh tế; VietinBank tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột và quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.  

Dư nợ tăng 7,61%.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, VietinBank tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và nắm bắt diễn biến thị trường để điều hành quyết liệt các biện pháp, giải pháp thực hiện kế hoạch kinh doanh và quản trị rủi ro, đạt những kết quả khả quan.

Theo Báo cáo Tài chính hợp nhất kiểm toán quý II/2018: Tính đến 30/6/2018, tổng tài sản của VietinBank đạt 1.140 nghìn tỷ đồng, tăng 4,11% so với cuối năm 2017 và tăng 10,09% so với cùng kỳ năm trước. Dư nợ tín dụng tăng 7,61% so với cuối năm 2017 đạt hơn 900.000 tỷ đồng; trong đó dư nợ cho vay khách hàng đạt 868 nghìn tỷ đồng, tăng 9,72% so với cuối năm 2017 và tăng 18,84% so với cùng kỳ năm trước.

VietinBank tăng cường hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp

Để đạt được con số ấn tượng này, ngay từ đầu năm VietinBank đã luôn chủ động và tích cực tìm kiếm, phát triển KH mới; bên cạnh việc duy trì và giữ chân KH truyền thống. Bên cạnh đó, VietinBank cũng tập trung mở rộng quy mô hoạt động thông qua các chương trình xúc tiến, hợp tác và đáp ứng dòng vốn cho tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, thành phần kinh tế. Riêng với KH bán lẻ, VietinBank tăng cường việc lan tỏa dòng vốn cũng như tiện ích của các sản phẩm, dịch vụ (SPDV).

Thông qua các chương trình thi đua tăng trưởng số lượng KH ưu tiên, số lượng KH cá nhân tiền vay, tốc độ tăng trưởng dư nợ bán lẻ bình quân… dư nợ bình quân KH bán lẻ đã đạt tốc độ tăng trưởng tới 23% so với năm 2017.

Với nhóm KH SME, VietinBank ban hành nhiều chương trình thúc đẩy tín dụng như: Đồng hành cùng SME; Gói tín dụng "Cho vay linh hoạt - lãi suất cố định"; Gói vay 10.000 tỷ đồng hỗ trợ DN công nghiệp hỗ trợ tại TP. HCM; Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay dành cho DN khởi nghiệp quy mô 3.000 tỷ đồng; Cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch… Nhờ giải pháp tổng thể này, dư nợ bình quân của phân khúc KH SME cũng tăng tới 21%.

Cùng với đó dư nợ bình quân của KHDN FDI và KHDN lớn được duy trì tăng trưởng khả quan, dòng vốn từ VietinBank đã giúp cộng đồng DN phát triển sản xuất kinh doanh.

Tăng trưởng không bằng mọi giá

Mặc dù có tốc độ tăng trưởng cao, nhưng dư nợ tín dụng VietinBank lại không "nóng"; bởi lẽ VietinBank đã chủ động thực hiện tốt việc quản lý danh mục tín dụng. Theo đó, một mặt VietinBank chú trọng tăng trưởng gắn với chuyển dịch mạnh cơ cấu tín dụng; mặt khác chọn lọc KH gắn với chuyển dịch cơ cấu KH. Giải pháp này giúp VietinBank đa dạng hóa hoạt động tín dụng và kinh doanh, ưu tiên tín dụng cho phát triển lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tín dụng ngắn hạn, KH sử dụng nhiều SPDV.

Theo đó trong 6 tháng đầu năm 2018, xét theo phân khúc khách hàng, VietinBank tiếp tục giữ vững thị phần về KHDN song song với việc chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu danh mục cho vay ở các phân khúc SME, bán lẻ và FDI. Còn theo cơ cấu ngành nghề, dư nợ VietinBank tăng trưởng gắn với lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ cao, các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, dầu khí…

Nếu xét theo loại hình DN, cơ cấu cho vay tại VietinBank đang có sự chuyển dịch từ khu vực kinh tế nhà nước sang khu vực kinh tế tư nhân, phù hợp với chủ trương tái cơ cấu DN nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân của Chính phủ.

VietinBank liên tục tung ra các sản phẩm, dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả

Đặc biệt, VietinBank định hướng phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả nên luôn chú trọng công tác nhận diện sớm rủi ro. Bằng việc duy trì các chốt kiểm soát, VietinBank không chỉ kiểm soát tốt chất lượng tín dụng; mà còn tăng cường năng lực giám sát, tư vấn các giải pháp tài chính cho KH, từ đó đảm bảo dòng vốn phát huy hiệu quả. Cùng với việc bảo đảm kế hoạch lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của ngân hàng; VietinBank tiếp tục duy trì là ngân hàng có chất lượng nợ tốt nhất hệ thống với tỷ lệ nợ xấu cho vay tại thời điểm 30/6/2018 là 1,29% (hợp nhất)./.

Theo Congthuong.vn