28/03/2024 lúc 21:01 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc: Điểm đến đầu tư hấp dẫn

Chiều 24/3/2022, hướng tới kỷ niệm 30 năm (22/12/1992 – 22/12/2022) thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với chủ đề “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững” tại Hội trường lớn, Trung tâm Hội nghị FLC (TP Sầm Sơn).
Các đại biểu tham dự

Dự hội nghị về phía Hàn Quốc có ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương; Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM); Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM); Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và các cộng sự của ngài Đại sứ; Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa.

Dự hội nghị về phía Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố và đại diện các doanh nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... và các tỉnh, thành phố lân cận: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh… Các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sang thị trường Hàn Quốc và doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác với các đối tác Hàn Quốc, trưng bày và quảng bá sản phẩm tại gian hàng chung của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có sự góp vốn của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Các hoạt động sản xuất, đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc đã góp phần tạo việc làm cho người dân và đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Ngoài ra, từ năm 2001 đến nay, chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ cho Thanh Hóa 5 dự án ODA tập trung chủ yếu vào lĩnh vực: Y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị. Tỉnh Thanh Hóa đã thiết lập và duy trì mối quan hệ hữu nghị hợp tác với thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc từ năm 2013 tới nay.

Hội nghị Gặp gỡ Thanh Hóa – Hàn Quốc một lần nữa là minh chứng cho thấy mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, nghiên cứu liên kết hợp tác trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững tại tỉnh Thanh Hóa.

Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn gửi tới các đại biểu những lời chúc tốt đẹp nhất; chúc hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc thành công tốt đẹp. Đồng thời nhấn mạnh: Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc là sự kiện mở đầu trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nêu rõ: Việt Nam - Hàn Quốc có những nét tương đồng về lịch sử và văn hóa, qua 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước phát triển nhanh. Đến năm 2009, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng tầm quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược”. Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên hầu hết các lĩnh vực. Trong những năm qua, thực hiện quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Thanh Hóa và Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực về ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội... Hiệu quả trong hợp tác giữa Hàn Quốc và Thanh Hóa chính là điều kiện quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng bền chặt.

Trên tinh thần hiểu biết hai bên cùng phát triển, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã điểm lại những dấu ấn quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Thanh Hóa - Hàn Quốc gần 10 năm qua và khẳng định: Với những đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua.

Để các doanh nghiệp, tổ chức, nhà đầu tư Hàn Quốc hiểu rõ hơn về những định hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã nêu lên những kế hoạch, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX; Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Với định hướng theo mô hình 4 - 6 - 6 - 5, đó là: 4 trung tâm kinh tế động lực, gồm thành phố Thanh Hóa - thành phố Sầm Sơn; Khu Kinh tế Nghi Sơn; Thạch Thành - Bỉm Sơn; Lam Sơn - Sao Vàng. 6 trụ cột tăng trưởng, gồm: Công nghiệp chế biến,chế tạo, du lịch, y tế; nông nghiệp; phát triển hạ tầng; nguồn nhân lực. 6 hành lang kinh tế, gồm: Hành lang kinh tế ven biển; hành lang kinh tế Bắc Nam; hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh; hành lang kinh tế Đông Bắc; hành lang kinh tế trung tâm; hành lang kinh tế quốc tế. 5 vùng liên huyện, gồm: vùng liên huyện trung tâm; vùng đồng bằng trung tâm; vùng liên huyện phía Bắc; vùng liên huyện phía Nam gắn với Khu kinh tế Nghi Sơn; vùng liên huyện khu vực miền núi.

Từ những định hướng của tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục giới thiệu với bạn bè, đối tác của mình đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo công nghệ cao, như: Sản xuất thiết bị điện tử, điện lạnh, linh kiện điện tử, xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử... Với phương châm: “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh”, tỉnh Thanh Hóa cam kết luôn đồng hành, là đối tác tin cậy, lâu dài của doanh nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh; tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống quy hoạch, cơ chế, chính sách liên quan đến thu hút FDI, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật và chiến lược phát triển của tỉnh...

Đ/c Nguyễn Minh Vũ, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại giao phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá đã chủ động, tích cực lên ý tưởng và tổ chức buổi “Gặp gỡ Thanh Hoá - Hàn Quốc”. Hội nghị là dịp để trao đổi những thông tin hữu ích, các ý tưởng hợp tác cụ thể thiết thực, đáp ứng mong muốn của cả hai bên, mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Thanh Hoá và các đối tác Hàn Quốc.

Đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao nêu rõ: Với chủ trương “Xây dựng nền ngoại giao kinh tế lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối để hỗ trợ các địa phương kết nối với các đối tác quốc tế tiềm năng; chủ động, tích cực hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp mở rộng nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư chất lượng cao, đẩy mạnh ngoại giao tập đoàn; hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp khai thác các địa bàn Việt Nam có ký kết FTAs, các thị trường tiềm năng; tăng cường công tác thông tin, cảnh báo rủi ro trong các hoạt động kinh tế quốc tế.

Đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tin tưởng rằng: Với vị trí chiến lược và nhiều tiềm năng lớn cùng với những đường hướng đúng đắn, chính sách phù hợp trong công tác đối ngoại, trong thời gian tới Thanh Hóa sẽ có những đột phá để trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Việt Nam và sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Sau hội nghị này, đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tin tưởng, các đối tác của tỉnh Thanh Hóa và đất nước Hàn Quốc sẽ kết nối được nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mà tỉnh Thanh Hóa đang kêu gọi đầu tư và Hàn Quốc có thế mạnh, như: Nông nghiệp sạch, điện tử, xây dựng thành phố thông minh, giáo dục… , đưa quan hệ hợp tác của Thanh Hóa - Hàn Quốc lên tầm cao mới.

Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, bày tỏ niềm tự hào về những thành quả ý nghĩa mà hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian.

Ngài Park Noh-wan nhấn mạnh, Thanh Hoá là trung tâm của ngành công nghiệp hoá dầu, có Khu kinh tế Nghi Sơn, cảng biển chuyên dụng. Nơi đây cũng là địa điểm thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện với công suất 1200MW, với sự tham gia của Tập đoàn điện lực Hàn Quốc và Doanh nghiệp công nghiệp nặng Doosan. Đây còn là khu vực trẻ và năng động với dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 64% tổng dân số. Đặc biệt, năm 2021, ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hoá vẫn đạt mức 8,85%.

Nhằm hỗ trợ sự phát triển của tỉnh Thanh Hoá - nơi có tiềm năng tăng trưởng lớn như vậy, trong thời gian qua, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện dự án EDCF với quy mô khoảng 120.000.000 USD như dự án phát triển nguồn nước, dự án phát triển kinh tế xã hội, và dự án KOICA. Điển hình như dự án hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý nguồn nước sông Mã với quy mô 9.000.000 USD.

Trong thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến tích cực xem xét các dự án ODA tại khu vực miền Trung nhằm hỗ trợ sự phát triển cân bằng của Việt Nam. Do đó, ngài đại sứ mong muốn tỉnh Thanh Hoá tích cực trao đổi với KOICA và cơ quan đại diện Hàn Quốc tại Việt Nam như Ngân hàng xuất nhập khẩu về các lĩnh vực cần thiết hợp tác với Chính phủ Hàn Quốc.

Ngài đại sứ cho biết, trong thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, hoạt động nhiều chủ yếu ở miền Bắc và miền Nam Việt Nam, và hiện nay cũng đang dần dần cũng có kế hoạch mở rộng khu vực đầu tư ra miền Trung. Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đang dành quan tâm và xem xét lựa chọn Thanh Hoá là điểm đầu tư tiềm năng. Do đó, sự kiện này được tổ chức là cơ hội tốt để cho các doanh nghiệp Hàn Quốc nhận thấy tỉnh Thanh Hoá là điểm đến đầu tư hấp dẫn và địa phương đã sẵn sàng cho các kế hoạch hợp tác mới.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa; Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam; Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương; Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM); Tổng Giám đốc Công ty TNHH THN Autoparts Việt Nam; Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Hàn Quốc tại Việt Nam (KEAV), Phó Chủ tịch điều hành Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 đã phát biểu trao đổi, thảo luận tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Thanh Hóa và doanh nghiệp Hàn Quốc, môi trường đầu tư, kinh nghiệm về thu hút đầu tư; việc phát triển ngành công nghiệp liên quan đến ô tô...

Ông Lee Kwang Ho, Tổng giám đốc Công ty TNHH THN Autoparts Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Trên tinh thần cởi mở, hợp tác cùng phát triển, các đại diện cho các tổ chức, nhà đầu tư Hàn Quốc đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sức hấp dẫn, cơ hội mới để thu hút, đón nhận sự quan tâm của các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa. Đại diện các tổ chức, nhà đầu tư Hàn Quốc cũng đã nêu lên những thế mạnh mà các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm ở những lĩnh vực như xây dựng hạ tầng khu công nghiệp kiểu mẫu, các dự án chế biến chế tạo, ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm nhiên liệu, công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện thiết bị điện tử...

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng đối thoại, trao đổi một số vấn đề quan tâm trong việc đầu tư các lĩnh vực đầu tư mới như năng lượng sạch, sản xuất xe điện… cũng như những cơ chế, chính sách ưu đãi về mặt bằng, về thuế trong đầu tư các ngành nghề mới này. Các đại biểu cũng quan tâm đến những hoạch định, lộ trình cụ thể của tỉnh Thanh Hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là chiến lược phát triển Cảng Hàng không Thọ Xuân, hạ tầng Khu Kinh tế Nghi Sơn phục vụ cho phát triển.

Thay mặt UBND tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đã thẳng thắn trao đổi, giải đáp những băn khoăn, cũng như những cơ chế, chính sách ưu tiên của tỉnh Thanh Hóa dành cho những lĩnh vực cụ thể.

Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc là điều kiện để Thanh Hóa nâng cao hiệu quả xúc tiến thu hút dòng vốn đầu tư Hàn Quốc vào tỉnh. Và đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong tỉnh và các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đã đầu tư thành công tại Việt Nam nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng giao lưu, trao đổi, thiết lập quan hệ hợp tác, liên doanh, liên kết trong hợp tác đầu tư, hình thành chuỗi sản xuất có giá trị gia tăng.

Thông qua hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc là cơ hội để các doanh nghiệp Thanh Hóa tiếp cận cung cấp thông tin từ các đối tác Hàn Quốc để chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... cho chiến lược phát triển trong tương lai. Đây cũng chính là cơ hội để Hàn Quốc tìm cơ hội đầu tư mới hấp dẫn tại Thanh Hóa, tỉnh đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy trong hợp tác đầu tư và phát triển bền chặt.

Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh HOá và Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA).

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của ngài Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đã diễn ra lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hoá và Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA); Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại tỉnh Thanh Hóa và Viện Xúc tiến Kinh tế tỉnh Chungnam, Hàn Quốc.

Theo chương trình làm việc, ngày mai (25/4) sẽ diễn ra các hoạt động: Khai trương Triển lãm sản phẩm đặc trưng Việt Nam - Hàn Quốc; Gặp gỡ, kết nối song phương giữa đoàn Hàn Quốc và các địa phương Việt Nam; Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022” với các nội dung quan trọng về hợp tác đầu tư và thương mại, hợp tác văn hóa, du lịch và phát triển nguồn nhân lực./.

Hải Nam - Hoàng Trang