24/04/2024 lúc 18:39 (GMT+7)
Breaking News

Hãng thời trang Aligro đang vi phạm Luật quảng cáo, khi tự phong là 'số 1'?

VNHN – Việc Công ty Cổ phần Aligro đã tự phong là "Thời trang công sở cao cấp số 1 Việt Nam", "Aligro – Thời trang đẳng cấp Châu Âu!"... trên một số website và mạng xã hội đang có những dấu hiệu vi phạm vào Luật quảng cáo và Luật cạnh tranh.

VNHN – Việc Công ty Cổ phần Aligro đã tự phong là "Thời trang công sở cao cấp số 1 Việt Nam", "Aligro – Thời trang đẳng cấp Châu Âu!"... trên một số website và mạng xã hội đang có những dấu hiệu vi phạm vào Luật quảng cáo và Luật cạnh tranh.

“Thực tế chưa có gì chứng nhận là số 1”

Được biết, Aligro là nhãn hiệu thời trang công sở cao cấp được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Các sản phẩm chính là thời trang công sở dành cho Nam, được sản xuất trong nước và phân phối kinh doanh tại địa bàn thành phố Hà Nội từ tháng 9/2014.

Ông chủ của hãng thời trang này thừa nhận "chưa có gì chứng nhận là số 1".

Để xác minh làm rõ những nội dung trên, ngày 2/8/2019, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP Aligro (địa chỉ số 45 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Hà Nội) là ông Hoàng Văn Linh - Chủ tịch HĐQT và bà Lê Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Công ty CP Aligro.

Theo ông Hoàng Văn Linh - Chủ tịch HĐQT Aligro cho biết, công ty thời trang Aligro tính đến nay đã hoạt động được gần 5 năm. Phía công ty cũng không nắm rõ về Luật quảng cáo, sau khi nhận được nội dung đặt lịch làm việc của phóng viên, ông Linh cũng đã tham khảo ý kiến luật sư và cũng thừa nhận những nội dung quảng cáo trên mạng internet như “Aligro – Thời trang công sở cao cấp số 1 Việt Nam” chỉ là vô tình. "Trên thực tế chưa có đơn vị nào chứng nhận cho việc này", ông Linh xác nhận.

Quảng cáo rầm rộ, tự phong là số 1 trên các mạng xã hội.

"Vì nó nhạy cảm, nên anh đã cho bộ phận kỹ thuật kiểm tra, thay đổi lại tên facebook của thương hiệu Aligro. Nhưng hệ thống facebook có quy định từ 7 ngày nên phải đợi". - Ông Linh lý giải.

Về vấn đề quảng cáo "số 1", bà Lê Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc công ty Aligro cho rằng: "Theo bản thân tôi đã tìm hiểu, bộ phận luật sư của công ty Aligro cũng cho biết là có quy định cấm dùng từ ngữ "nhất", "duy nhất", "số 1", "một" để quảng cáo kinh doanh nhưng chưa quy định cụ thể. Mặt khác, đây là nội dung khá nhạy cảm, nên luật sư cũng tư vấn công ty nên thay đổi".

Về thông tin "Aligro - Đẳng cấp Châu Âu", thì bà Hiền - Phó Giám đốc Aligro bày tỏ quan điểm: "Aligro đăng cấp Châu Âu - là nhìn nhận cảm quan, không phải qua đánh giá quy chuẩn như chất lượng, hay kiểm định tiêu chí nào. Do vậy, công ty sẽ kiểm tra lại nếu như vi phạm thì sẽ thay đổi, chịu trách nhiệm xử lý; còn không thì vẫn tiếp tục sử dụng".

Đối diện mức án phạt nào?

Liên quan đến vấn đề này, được biết, ngày 5/8/2019 Đội quản lý thị trường số 6 Hà Nội có biên bản xác minh, làm việc với Công ty CP Aligro. Nội dung Biên bản nêu rõ: "Ngày 30/7/2019, phóng viên Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã đến công ty, làm việc về nội dung quảng cáo trên website. Sau ngày 30/7/2019, công ty chúng tôi đã chủ động thay đổi, tháo dỡ tất cả các nội dung mà tạp chí phản ánh, và hiện nay công ty chúng tôi đang trong quá trình thay đổi các nội dung mà tạp chí phản ánh. Ông Nguyễn Đình Dũng (Trưởng phòng kinh doanh online) cam kết chấp hành đúng các nội dung và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động quảng cáo theo quy định của mình trước pháp luật".

Việc tự phong "Thời trang cao cấp công sở số 1 Việt Nam" là vi phạm các quy định về quảng cáo.

Đồng thời, tại biên bản này, Đội QLTT số 6 cũng yêu cầu Công ty CP Aligro thực hiện hoạt động quảng cáo theo đúng các quy định của pháp luật và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung quảng cáo của công ty.

Qua những nội dung trên, có thể thấy rằng Aligro không chỉ có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo (tự phong cho thương hiệu của mình là "số 1") mà còn vi phạm Luật cạnh tranh. Hành vi này, có thể dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh thời trang.

Tại khoản 5, Điều 45 Luật cạnh tranh 2004 quy định về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm nêu rõ “Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây: Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác; So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung”.
Khoản 2, Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”, "số 1" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo…