24/04/2024 lúc 05:20 (GMT+7)
Breaking News

Giới thiệu phim “Chiến thắng lịch sử Xuân 1975” và giao lưu với nhân chứng lịch sử

Nhân dịp Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2022); nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên về truyền thống đấu tranh cách mạng và giới thiệu một số tư liệu điện ảnh quý giá ghi lại những thời khắc lịch sử của dân tộc, Nhà Văn hóa Điện ảnh, tại Tp.HCM phối hợp với Trường Đại học Văn hóa Tp.HCM tổ chức chương trình gặp gỡ, giao lưu với nhân chứng lịch sử và giới thiệu phim tài liệu “Chiến thắng lịch sử Xuân 1975”.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Trần Thị Diệu Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; PGS.TS. Lâm Nhân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; Tiến sĩ Lê Thị Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Tp.HCM; Ông Huỳnh Công Khôi Nguyên, Giám đốc Nhà Văn hóa điện ảnh, Viện phim Việt Nam tại Tp.HCM; đại diện lãnh đạo các phòng, khoa chuyên môn cùng với khoảng 500 sinh viên Trường Đại học Văn hóa Tp.HCM.

Toàn cảnh Gặp gỡ, giao lưu là những nhân chứng lịch sử

Gặp gỡ, giao lưu là những nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn miền Nam 1975 có Ông Nguyễn Khắc Nhu, nguyên sĩ quan tác chiến Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 (một trong những người trực tiếp áp giải tổng thống Nguỵ quyền Dương Văn Minh từ Dinh Độc Lập sang Đài Phát thanh Sài Gòn để tuyên bố đầu hàng vào trưa ngày 30/4/1975); Bà Trương Mỹ Lệ, nguyên Phó Bí thư Thành Đoàn TP.HCM (cựu chiến sĩ biệt động Thành) từng giữ vai trò là người tổng chỉ huy thuộc lực lượng Thành Đoàn trong nội thành tại chiến dịch Hồ Chí Minh 1975. Các cô, chú đã có những chia sẻ xúc động về ký ức, kỷ niệm không thể nào quên trong những giai đoạn chiến tranh vô cùng ác liệt hào hung của dân tộc. Cùng với đó, các nhân chứng cũng đã gửi gắm những nhắn nhủ, mong muốn đến các bạn trẻ ra sức học tập, gìn giữ, phát huy những giá trị lịch sử của dân tộc, của các thế hệ đi trước đã không tiếc máu xương hy sinh cho nền độc lập, hòa bình của Tổ quốc hôm nay.

Giao lưu là những nhân chứng lịch sử và khách mời

Cũng tại chương trình, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Luân Kim, nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, nhà lý luận phê bình điện ảnh đã giao lưu và chia sẻ dưới góc nhìn của một người làm nghệ thuật về sự kiện ngày 30/4/1975 đã giúp cho thế hệ trẻ hiểu thêm trong chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, điện ảnh Việt Nam đã thể hiện cụ thể vai trò đồng hành cùng lịch sử dân tộc như thế nào qua bộ phim tài liệu “Chiến thắng lịch sử Xuân 1975”.

Bộ phim phản ánh chân thực, sinh động một giai đoạn lịch sử kể từ khi Mỹ rút quân theo Hiệp định Paris (năm 1973) cho đến cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Những trận chiến đấu tiêu biểu, những tấm gương dũng cảm hy sinh, xả thân vì độc lập tự do của dân tộc qua góc nhìn của các nghệ sĩ điện ảnh chiến trường, càng tô đậm thêm cho niềm tự hào về chiến thắng lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Ban tổ chức tặng hoa và chụp hình lưu niệm với nhân chứng lịch sử và khách mởi

Phim tài liệu “Chiến thắng lịch sử Xuân 1975” đã được trao giải thưởng Bông Sen Vàng tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ IV - 1977.

Bá Cường