20/04/2024 lúc 04:42 (GMT+7)
Breaking News

Gia Lai: Quyết tâm vượt khó hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2022

Từ nay đến cuối năm, cá nhân tôi cũng như các đồng chí trong tập thể lãnh đạo UBND tỉnh và đề nghị các thành viên UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương cùng đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo, hết sức nỗ lực, phối hợp, hỗ trợ nhau trong triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh năm 2022.

Đó là nhấn mạnh của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022 diễn ra sáng 22/9/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long phát biểu. Ảnh: Đức Thụy/baogialai.com.vn

Hội nghị do Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đỗ Tiến Đông, Kpă Thuyên, Hồ Phước Thành chủ trì. Dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. 

Kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch

Hội nghị cho biết, trong 9 tháng năm 2022, mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, áp lực lạm phát tăng cao cũng như thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến cực đoan hơn, nhưng dưới sự chỉ đạo, điều hành hiệu quả của UBND tỉnh, Gia Lai cơ bản thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch và các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tổng diện tích gieo trồng 9 tháng ước đạt 556.404 ha (tăng 1,76%); tổng sản lượng lương thực ước đạt 587.867 tấn (tăng 2,93%). Toàn tỉnh đã chuyển đổi 2.238 ha cây trồng kém hiệu quả; hình thành 18 khu sản xuất có tính chất công nghệ cao với tổng diện tích 3.489,6 ha; có 203 dự án chăn nuôi đang được các nhà đầu tư quan tâm với tổng vốn đăng ký hơn 31.759 tỷ đồng, trong đó, 16 dự án đã đi vào hoạt động. 

Một trong những kết quả đáng mừng nữa trong 9 tháng qua là, sản xuất công nghiệp có xu hướng phục hồi nhanh với chỉ số sản xuất tăng 18,04%; tổng giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,14% so với cùng kỳ năm 2021; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 63.327 tỷ đồng (tăng 15,7%). Kim ngạch xuất khẩu đạt 545 triệu USD (tăng 21,11%). Toàn tỉnh có 740 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 16,8%); tổng số vốn đăng ký là 7.500 tỷ đồng (tăng 13,2%). Du lịch tiếp tục khởi sắc với khoảng 670 ngàn lượt khách đến tỉnh trong 9 tháng (tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2021); doanh thu du lịch ước đạt 440 tỷ đồng. Cũng có một số chỉ tiêu giảm so cùng kỳ, nhưng cơ bản vẫn đảm bảo riến độ đề ra, như: Vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh,; tổng thu ngân sách trên địa bàn…

Trong xây dựng Nông thôn mới, toàn tỉnh hiện có 3 đơn vị cấp huyện, 91 xã và 118 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới; có 214 sản phẩm OCOP được công nhận (25 sản phẩm 4 sao và 189 sản phẩm 3 sao). 

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm và có sự chuyển biến tích cực; Các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được triển khai kịp thời, đúng đối tượng; dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát; An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo; Công tác đối ngoại được thực hiện tốt… 

Nhiều chương trình, sự kiện được tổ chức tốt, nổi bật là Tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thành công Tuần lễ các sự kiện chào mừng 90 năm Ngày thành lập tỉnh; lễ kỷ niệm 230 năm Ngày giỗ Hoàng đế Quang Trung và lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng đạo; lễ công bố thị xã An Khê, thị xã Ayun Pa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020; đồng thời, tổ chức chu đáo các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ và khai giảng năm học mới 2022-2023…

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Tại hội nghị, với tinh thần: Đoàn kết, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long yêu cầu hội nghị nhìn thẳng vào thực tế; phân tích, đánh giá đúng để tìm ra nguyên nhân những tồn tại, hạn chế; từ đó, đề xuất và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của năm 2022.

Các đại biểu dự Hội nghị đã phát biểu nhiều ý kiến thiết thực nhằm đề ra những giải pháp để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của năm. Trong đó có các giải pháp đẩy mạnh hoạt động đầu tư, giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư, đôn đốc nhà thầu thi công cũng như triển khai nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản để đảm bảo tiến độ giải ngân đề ra…

Hội nghị đồng thời phân tích những mặt được, chưa được; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện tốt công tác trồng rừng; đồng thời tăng cường đôn đốc, rà soát và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, đơn vị trong công tác trồng rừng; kêu gọi các dự án đầu tư và hợp tác trồng rừng theo hướng xã hội hóa.

Một vấn đề “nóng” được đưa ra bàn thảo tại hội nghị là về tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng nhiều so với cùng kỳ. Một câu hỏi được đặt ra: Phải chăng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các ngành, địa phương chưa đến nơi đến chốn? Để từ đó có những giải pháp cụ thể cho vấn đề này. Thời gian qua, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và ngay từ làng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân; phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải ký quy chế phối hợp với cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an xã, huyện có các tuyến quốc lộ đi qua… Tuy nhiên, vẫn rất cần hệ thống chính trị các cấp phải cùng vào cuộc để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên mới kéo giảm được tai nạn giao thông. Lực lượng Công an cũng sẽ quyết tâm, quyết liệt ra quân để triển khai thực hiện, cố gắng kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 chỉ số. 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về tình hình thu, chi ngân sách nhà nước trong 9 tháng và các giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách 3 tháng cuối năm; tiến độ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; công tác phòng-chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; quản lý giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp; tình hình thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023 và việc sắp xếp trường lớp, biên chế giáo viên… Đó đều là những vấn đề cần được quan tâm chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cho rằng, trong 3 tháng cuối năm, tỉnh còn khá nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành. Vì vậy, các ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung chỉ đạo những nội dung còn chậm so với kế hoạch và đề ra những giải pháp thiết thực sớm tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong các lĩnh vực: thu ngân sách, giải ngân xây dựng cơ bản, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương, hoạt động phục hồi sản xuất kinh doanh, phòng-chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi, tình hình vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông… Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và chủ tịch UBND các địa phương khẩn trương triển khai, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong báo cáo cũng như những nhiệm vụ mà Hội nghị đã nêu ra..

“Từ nay đến cuối năm, cá nhân tôi cũng như các đồng chí trong tập thể lãnh đạo UBND tỉnh và đề nghị các thành viên UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương cùng đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo, hết sức nỗ lực, phối hợp, hỗ trợ nhau trong triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh năm 2022” - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long thể hiện quyết tâm của cá nhân ông và của tập thể lãnh đạo của Tỉnh như vậy.

PV