19/04/2024 lúc 01:29 (GMT+7)
Breaking News

Dự án Phát triển báo chí Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu”

Ngày 20/12/2022, tại thành phố Quy Nhơn tỉnh Bình Định, Cục Báo chí chủ trì, với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và các đơn vị liên quan đã tổ chức lớp “Báo chí dữ liệu”. Nhằm "Triển khai Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” và chương trình công tác năm 2022".

Lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu” cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh Bình Định và các cơ quan báo chí tại các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Quang cảnh lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu” .

Đến dự khai mạc có: đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đồng chí Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, đại diện Lãnh đạo Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông, đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định, đại diện Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam và hơn 70 học viên là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí.

 Đồng chí Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí.

“Thời đại số” là thuật ngữ không chỉ để biểu đạt thời đại chúng ta đang sống thông tin được “số hóa” với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ mà còn cho thấy đó là một thời đại tràn ngập số liệu, dữ liệu và thông tin. Đối với những người làm báo thì số liệu và dữ liệu không còn là những con số khô khan, vô hồn ẩn chứa trong nội dung các bài báo mà số liệu chính là đề tài báo chí. Nghĩa là, từ số liệu, dữ liệu sẽ sản sinh ra các câu chuyện, các góc nhìn và nhiều khi là các giải pháp.

Trong một “biển” số liệu, dữ liệu mênh mông như vậy, chọn lọc, chiết xuất, sử dụng số liệu nào, dữ liệu nào cho tác phẩm báo chí để số liệu, dữ liệu trở nên có ý nghĩa và thuyết phục? Chưa hết, xử lý số liệu, dữ liệu trên báo chí thế nào để vừa sinh động, vừa hấp dẫn, vừa chính xác, vừa thuyết phục cũng là thách thức đặt ra cho người làm báo trong thời đại số.

Đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu khai giảng lớp.

Lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu” được giảng viên/chuyên gia Bùi Tiến Dũng (Trưởng ban Giáo dục - Khoa học của Báo Tuổi Trẻ), là một trong những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về báo chí dữ liệu, báo chí giải pháp sẽ cùng với học viên tập trung tìm câu trả lời cho những vấn đề trên, hướng tới trang bị cho các nhà báo tư duy và kỹ năng làm báo trong thời đại số, trong đó đặc biệt là tư duy về tìm kiếm, phát hiện, phát triển đề tài từ số liệu, dữ liệu và kỹ năng xử lý số liệu, dữ liệu thành các tác phẩm báo chí.

Vận dụng lý thuyết vào thực hành để tăng tính hiệu quả của chương trình tập huấn, học viên sẽ đi thực tế tại di tích lịch sử Khu đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt để từ những kiến thức và kỹ năng về báo chí dữ liệu đã được tập huấn, học viên sẽ xây dựng một tác phẩm báo chí dữ liệu xuất bản trên báo online làm bài thu hoạch cuối khóa.

Giảng viên/chuyên gia Bùi Tiến Dũng (Trưởng ban Giáo dục - Khoa học của Báo Tuổi Trẻ)

Tập huấn về chủ đề “Báo chí dữ liệu” là hoạt động thứ 7 trong năm 2022 được tổ chức nằm trong khuôn khổ dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa. Dự án được triển khai theo phương thức xã hội hóa các nguồn lực có thể đóng góp cho sự phát triển của Báo chí và thông qua đó tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước góp phần chuyển tải các giá trị tốt đẹp đến với xã hội.

Lãnh đạo Cục Báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chụp ảnh lưu niệm cùng lớp.

Từ năm 2020 đến nay, dự án đã tổ chức thành công hơn 20 hoạt động, bao gồm: tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí; xuất bản 6 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí,… và tiếp cận được với hơn 10.000 lượt các nhà quản lý báo chí, các cán bộ quản lý thông tin và truyền thông, các phóng viên, biên tập viên trên cả nước, qua đó góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ quản lý báo chí, cán bộ quản lý thông tin và truyền thông, phóng viên, biên tập viên báo chí trong cả nước. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động của mình, dự án cũng giúp các đối tượng tham gia chương trình được kết nối, giao lưu với nhau cùng trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm trong việc quản lý và tác nghiệp thực tiễn.

Võ Hà - Đình Tiến