20/04/2024 lúc 05:36 (GMT+7)
Breaking News

Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu: Nước rút về đích trong tháng 9/2023

Trao đổi với Vietnamhoinhap, lãnh đạo Ban QLDA 6, Bộ GTVT - Chủ đầu tư dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bày tỏ sự lo lắng về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của 19 hộ dân phạm vi cầu vượt Diễn Đoài. Chỉ còn 5 tháng nữa phải thông xe, nếu không sớm gỡ nút thắt này, nguy cơ lụt tiến độ dự án có thể xảy ra.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác GPMB của Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Phạm Văn Dua, Ban QLDA 6 cho biết: Đến thời điểm này, một số khó khăn đã được tháo gỡ như: hoàn thành di dời đường ống nước D800 tại thị xã Hoàng Mai; di dời 1 đường điện cao thế tại huyện Quỳnh Lưu.

Tuy nhiên, trên toàn tuyến vẫn còn một số điểm vướng mắc chưa được giải quyết. Ví dụ như tại Thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đang vướng mặt bằng đường gom đoạn Km380+750-Km383+100 (cả hai bên tuyến) vì các hộ dân chưa thống nhất phương án đền bù và cản trở chưa cho thi công đường gom.

Tại Huyện Diễn Châu vướng 5 hộ dân (mố M0) và 14 hộ dân (mố M1) tại phạm vi đường dẫn đầu cầu vượt ngang Diễn Đoài chưa bàn giao mặt bằng. Vướng 01 hộ ông Nguyễn Công Tùng cản trở thi công tại phạm vi Km424+720 - Km424+850 (cầu Diễn Đồng).

Tại Huyện Yên Thành vướng 1 vị trí đường điện cao thế đầu cầu vượt Đô Thành.

"Vì thế, Ban đề nghị Cục Quản lý đầu tư xây dựng báo cáo Bộ GTVT về các vướng mắc trong công tác GPMB tồn tại đã lâu, chưa được giải quyết. Đặc biệt là vị trí có nguy cơ lớn ảnh hưởng đến tiến độ thông xe tuyến chính là 19 hộ dân phạm vi cầu vượt Diễn Đoài", ông Dua nói

Về giá trị sản lượng thực hiện từ lúc khởi công đến nay, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, thời điểm hiện tại, cả 4 gói thầu xây lắp thuộc dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đào, đắp nền đường K95, K98 toàn tuyến. Sản lượng thi công ước đạt khoảng 3.206,5/4.395 tỷ đồng (tương đương 73% giá trị các hợp đồng).

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Ban Quản lý dự án 6 yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu phấn đấu thông xe trong tháng 9/2023

Theo Ban QLDA 6, hiện tiến độ Dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Ban đã chỉ đạo các Nhà thầu tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cụ thể, toàn tuyến đã thi công được cấp phối đá dăm loại I đạt 28/50km; cấp phối gia cố xi măng đã thi công được 15/50km; bê tông nhựa rỗng (lớp 1) được 6 km; bê tông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 5,2km.

Số lượng thiết bị thi công chủ yếu đã huy động trên công trường gồm 8 trạm trộn Bê tông nhựa, 12 trạm trộn CTB và 285 thiết bị thi công chính (122 lu, 85 xúc, 41 ủi, 19 san, 18 rải,...).

Tại các gói thầu XL02 đã triển khai thi công lớp bê tông nhựa rỗng BTNR25; Gói thầu XL03, XL04 đã triển khai thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) đối với các đoạn không phải xử lý đất yếu.

Về công tác giải ngân, lũy kế giải ngân tính đến nay đã đạt 4.754,4 tỷ đồng, trong đó: Chi phí xây dựng, thiết bị là 2.967,2 tỷ đồng; Chi phí QLDA, Tư vấn và chi phí khác là 165,8 tỷ đồng; Chi phí GPMB là 1.607,38 tỷ đồng.

Năm 2023, Dự án được bố trí 2.019,6 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp là 1.468 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 170 tỷ đồng (tương đương 11,6%).

Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Theo tiến độ hiện tại, dự kiến trong tháng 6/2023, dự án sẽ hoàn thành cấp phối đá dăm. Hai lớp bê tông nhựa sẽ được hoàn thành trước ngày 15/7/2023.

"Trong tháng 8/2023, hệ thống hộ lan, rào chắn sẽ được hoàn thiện và có thể cho thông xe ngay trong tháng 8, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Vinh chỉ còn hơn 3 tiếng đồng hồ”, ông Minh nói.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng với 4 gói thầu; trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.

Đinh Tịnh